Thời sự - Chính trị

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm phải thực chất và quan tâm đến chất lượng

19:30, 23/06/2022
Chiều 23/6, đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với Sở LĐ-TB&XH về tình hình thực hiện công tác người lao động, người có công. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long.

Nhấn mạnh về một số nhiệm vụ trọng tâm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Lao động phải quan tâm đến chất lượng và tính thực chất trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Đối với thực hiện công tác chính sách phải đảm bảo nguyên tắc “đúng đối tượng - đủ chế độ - kịp thời”.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Từ năm 2021 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động, tham mưu có trọng tâm, trọng điểm, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch Covid- 19 trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực ngành phụ trách.

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành thời gian qua.

Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 đạt và vượt kế hoạch đề ra. 6 tháng đầu năm 2022 đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó có tham mưu cho tỉnh ban hành đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025. Giải quyết việc làm cho gần 40.300 người trong năm 2021 và ước tính 6 tháng đầu năm 2022 là gần 30.000 người. Tuyển sinh và đào tạo nghề cho hơn 85.000 lượt người. Nghành LĐ-TB&XH cũng đã phối hợp làm tốt công tác an sinh xã hội, chăm sóc người có công, trong đó chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi thường xuyên cho gần 68.500 đối tượng. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, năm 2022 là 7,8%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biểu tại buổi làm việc.

Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021 đạt và vượt kế hoạch đề ra. 6 tháng đầu năm 2022 đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó có tham mưu cho tỉnh ban hành đề án giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2021 – 2025.

Bí thư Đảng uỷ Khối Các cơ quan tỉnh Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại buổi làm việc. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đánh giá: mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng Sở LĐ-TB&XH đã nỗ lực, đoàn kết, thống nhất, bám sát các chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, đóng góp quan trọng vào các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Nổi bật là tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành và trực tiếp tổ chức thực hiện, đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Phối hợp với các ngành thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19, hỗ trợ kịp thời người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng; đưa đón công dân và người lao động Nghệ An về quê tránh dịch. Giải quyết tốt các đơn thư, thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

 Biểu dương những kết quả đạt được, Người đứng đầu UBND tỉnh cũng lưu ý một số vấn đề mà nghành LĐ-TB&XH cần quan tâm: đó là tham mưu cho tỉnh về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nguồn lao động, tính chuyên nghiệp. Hiện tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của tỉnh còn cao, thì cần có giải pháp giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc. 

Trên cơ sở báo cáo và ý kiến của các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới đối với ngành LĐ-TB&XH. Đó là cần phải tiếp tục bám sát NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá 19 để triển khai thực hiện hoàn thành đạt và vượt các mục tiêu đề ra của năm 2022 và giai đoạn 2020 - 2025. Cùng với đó là rà soát lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành lao động để kịp thời điều chỉnh, bổ sung. Quan trọng nhất, các chỉ tiêu đạt được phải có tính thực chất, chất lượng, nhất là trong đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Trong quá trình thực hiện công tác chính sách phải đảm bảo nguyên tắc: “đúng đối tượng - đủ chế độ - kịp thời”.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Nghệ An là địa phương nguồn nhân lực dồi dào nhưng thực tế việc tuyển dụng lao động của rất nhiều doanh nghiệp thời gian quan gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành phải quan tâm giải quyết vấn đề cung – cầu thị trường lao động – yếu tố quan trọng trong thu hút đầu tư; giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, tránh phát sinh các mâu thuẫn.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự buổi làm việc. 

Đào tạo nghề mặc dù đã đạt một số kết quả nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở quan tâm tập trung cho công tác này, triển khai có hiệu quả Đề án số 14 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030; đánh giá và và tổ chức thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Cùng với thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, xử lý các hồ sơ tồn đọng về giải quyết chính sách cho người có công, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành tham mưu cho tỉnh thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, lồng ghép với 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng NTM và phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số - miền núi. Nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn lực theo nguyên tắc đúng mục đích, đúng đối tượng.

Về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở phấn đấu giảm tỷ lệ người nghiện ma tuý; quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ tránh các nguy cơ về tai nạn thương tích, đuối nước; làm tốt công tác bình đẳng giới.

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân – nhất là các đối tượng thụ hưởng chính sách.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung cũng yêu cầu Sở LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; quan tâm rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn nhưng hiệu quả. Cùng với đó là nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức công vụ đối với cán bộ; trên tinh thần xem người dân và doanh nghiệp là trung tâm để thực hiện chính sách. Lãnh đạo Sở phải gương mẫu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, từ đó lan toả đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các công việc. Trong đó quan tâm xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu và số hoá dữ liệu để xử lý nhiệm vụ của ngành tốt, nhanh và hiệu quả hơn…

Đối với 8 kiến nghị của Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp, làm việc cụ thể và tham mưu cho UBND tỉnh theo quy định của nhà nước./.

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện