Thời sự - Chính trị

Nỗ lực hoàn tất GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua Nghệ An trước 30/6

15:00, 14/06/2022
Sáng 14/6, đồng chí Lê Hồng Vinh - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có buổi làm việc cùng Ban quản lí dự án 6, các Sở ngành, địa phương liên quan để rà soát, nắm bắt tình hình thực hiện công tác bồi thường GPMB Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Cho đến nay, trên chiều dài 87,84 km Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An còn lại 375m chưa giải quyết xong công tác GPMB. Cụ thể: Đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu còn lại 260m. Trong đó, thị xã Hoàng Mai còn vướng 120m, bao gồm 70m tuyến chính thuộc đất nông nghiệp của Giáo xứ Sơn Trang và 50m đất ở đất vườn tại xã Quỳnh Vinh. Huyện Quỳnh Lưu còn vướng 40m tuyến chính của một hộ dân ở Xã Quỳnh Lâm. Huyện Diễn Châu còn 100m đất ở, đất vườn của 28 hộ dân ở xã Diễn Đoài và Diễn Yên.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cập nhật tình hình giải phóng mặt bằng đến thời điểm 14/6 và những vướng mắc, đề xuất mới phát sinh.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Nghệ An cập nhật tình hình giải phóng mặt bằng đến thời điểm 14/6 và những vướng mắc, đề xuất mới phát sinh.

Đối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt hiện còn lại 115m, trong đó Diễn Châu và Nghi Lộc vướng 3 ngôi mộ trên tuyến chính. Huyện Hưng Nguyên còn 100m đất ở, đất vườn chưa hoàn thành tại xã Hưng Nghĩa và Hưng Yên Nam. Hiện tại các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, đang xây dựng nhà tại các khu tái định cư và tiến hành tháo dỡ tài sản để bàn giao mặt bằng…

a
Cho đến nay, trên chiều dài 87,84 km Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn Nghệ An còn lại 375m chưa giải quyết xong công tác GPMB.

Ngoài ra trên toàn tuyến còn vướng 17 điểm đường điện cao thế 220kv, 110kv tại các địa phương vẫn chưa di chuyển. 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh, ngày 27/4/2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Thông báo kết luận, yêu cầu địa phương hoàn thành chậm nhất trước ngày 30/5/2022, tuy nhiên đến nay vẫn còn lại 375m. Theo đó, trên cơ sở nắm bắt từ các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhận định những vấn đề còn lại là rất khó khăn. Tuy nhiên những vướng mắc này không còn liên quan đến chính sách, theo đó trọng tâm nhiệm vụ còn lại là truển khai các biện pháp tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bên cạnh đó, với các địa phương phải triển khai ngay việc việc lên phương án cưỡng chế, đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, quyết tâm giải phóng mặt bằng toàn tuyến xong trước 30/6/2022.

Liên quan đến an ninh, an toàn, đặc biệt là phương tiện vận chuyển quá khổ quá tải trong quá trình thi công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các huyện, thị tăng cường phối hợp với chủ đầu tư để giám sát. Các huyện kể cả không có dự án đi qua phải quản lý chặt chẽ đối với việc đổ thải và bãi thải.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các huyện, thị tăng cường phối hợp với chủ đầu tư để giám sát.

Về khai thác mỏ, đồng chí Lê Hồng Vinh đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường quan tâm đến vấn đề phục hồi môi trường và quản lí trữ lượng, chống thất thoát nguồn tài nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị Ban quản lí dự án 6 tăng cường giám sát quá trình thi công để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt và sản xuất; Phải khắc phục các hư hỏng đối với các đường công vụ ngoại tuyến và có trách nhiệm hoàn trả đúng theo kết cấu ban đầu. Bên cạnh đó, Ban quản lý dự án 6 cũng cần chỉ đạo các đơn vị thi công đấu nối thủy lợi phục vụ tưới tiêu kịp thời; Có trách nhiệm trong việc xác định bãi thải. Phối hợp tỉnh giải quyết một số kiến nghị mà địa phương đã có công văn; Đồng thời đôn đốc tiến độ thi công đối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng đề xuất Ban quản lý dự án 6 cùng các Sở, ngành của tỉnh sớm thành lập đoàn đi kiểm tra trực địa để nắm bắt, xử lý các tình huống phát sinh sát với tình hình thực tế.

Liên quan đến kiến nghị của các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cũng đã có những trao đổi định hướng xử lý cụ thể.

Nguyễn Toàn - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện