Thời sự - Chính trị

Chính phủ họp trực tuyến về tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam

21:24, 17/07/2022
Chiều 17/7, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Ban chỉ đạo của Chính phủ đã họp định kỳ về tiến độ thực hiện Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam với một số Bộ, ngành TW và các địa phương. 

Chủ trì tại điểm cầu Nghệ An có đ/c Lê Hồng Vinh – Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần. Đến nay, toàn tuyến còn lại khoảng 305m chưa bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2022, trong đó Nghệ An còn 55m.

a
Đại diện Bộ Giao thông - Vận tải báo cáo tại cuộc họp.

Theo kế hoạch, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ hoàn thành vào tháng 7/2023. Sản lượng thực hiện đạt hơn 42 % giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch. Riêng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Hiện nay, sản lượng thực hiện đạt 9,5% giá trị hợp đồng, chậm 3,6% so với tiến độ điều chỉnh. Một số vướng mắc liên quan đến mặt bằng thi công, nguồn vật liệu, thời tiết, biến động giá cả nguyên vật liệu đang ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của toàn bộ dự án.

a
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu kết luận tại cuộc họp.

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Giao thông - Vận tải, các Ban quản lý dự án, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng: đang có biểu hiện lúng túng của một số Bộ, ngành và các Ban Quản lý dự án khi biến động về giá cả vật tư; làm ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án thành phần. Việc điều chỉnh về giá đã có quy định, hướng dẫn của luật. Quan điểm chỉ đạo là không để các nhà thầu thi công bị thiệt thòi.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, từ nay đến cuối năm 2025, Chính phủ phấn đấu hoàn thành thêm 2000 km đường cao tốc. Mục tiêu không thay đổi, Bộ Giao thông - Vận tải phải thường xuyên kiểm tra, rà soát lại tiến độ công việc từng tuần để chỉ đạo, tháo gỡ. Các nhà thầu phải tập trung nhân lực, máy móc để triển khai thi công tại các mũi trọng điểm; đảm bảo công trình phải hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng… Các tỉnh còn vướng về mặt bằng phải giải quyết dứt điểm khối lượng còn lại của giải phóng mặt bằng và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trong tháng 7/2022.

Thái Dương - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện