Thời sự - Chính trị

Nâng cao hơn nữa trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức

19:16, 12/07/2022
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7- HĐND tỉnh khóa XVIII, chiều 12/7, các đại biểu đã chia thành 4 tổ và tiến hành phiên thảo luận.

Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tổ 2 gồm các đơn vị: Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu cũng đã tiến hành phiên thảo luận.

Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hoa điều hành tại phiên thảo luận. Ảnh: Hữu Hoàng.
Đồng chí Nguyễn Thị Quỳnh Hoa điều hành tại phiên thảo luận. 

Tham dự phiên thảo luận tại Tổ 2 có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Bùi Thanh An - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Võ Thị Minh Sinh - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh.

Cùng dự có đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các địa phương Nghi Lộc, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu.

Toàn cảnh phiên thảo luận. Ảnh Hữu Hoàng
Toàn cảnh phiên thảo luận. 

Tham gia đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận tổ, đại biểu Nguyễn Thị Anh Hoa - Phó Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh (đại biểu đơn vị huyện Diễn Châu) bày tỏ trong 6 tháng đầu năm, Sở Nội vụ đã thành lập các đoàn kiểm tra kiểm tra về kỷ luật kỷ cương hành chính. Tuy nhiên, vấn đề được quan tâm đó là việc khắc phục sau kết luận của các đoàn kiểm tra.

Ảnh 3: Đại biểu Nguyễn Thị Anh Hoa cho rằng, trong báo cáo cải cách hành chính 6 tháng đầu năm có nêu qua các cuộc kiểm tra cải cách hành chính chỉ ra 2 vấn đề tồn tại nhưng chưa chưa nêu cụ thể tồn tại. Ảnh Hữu Hoàng.
Đại biểu Nguyễn Thị Anh Hoa cho rằng, trong báo cáo cải cách hành chính 6 tháng đầu năm có nêu qua các cuộc kiểm tra cải cách hành chính chỉ ra 2 vấn đề tồn tại nhưng chưa nêu cụ thể tồn tại. 

Một trong những vấn đề được các đại biểu quan tâm nhiều đó là công tác cải cách hành chính. Trong công tác cải cách hành chính cần phải chỉ rõ đã khắc phục được những tồn tại gì; Vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức quên việc, chậm việc; vi phạm văn hóa công sở.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, đại biểu Hoàng Mạnh Hà (đơn vị Nghi Lộc) cho rằng công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai sau khi thực hiện mô hình một văn phòng đăng ký 1 cấp nảy sinh khó khăn về thủ tục hành chính.

Cụ thể: Khi đo đạc bản đồ địa chính phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thực hiện xong (giấy chứng nhận được cấp theo bản đồ đo đạc mới), khi thực hiện quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tách thửa thì xảy ra tình trạng sai ranh giới mốc nên phải đo đạc lại. Để làm thủ tục hành chính thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới, nhiều người buộc phải tháo dỡ công trình trên đất (do đo sai không phải lấn chiếm) mới được thực hiện quyền sử dụng đất.

Đại biểu Hoàng Mạnh Hà -  Đơn vị bầu cử huyện Nghi Lộc.
Đại biểu Hoàng Mạnh Hà -  Đơn vị bầu cử huyện Nghi Lộc.

Cũng tại buổi thảo luận, một số đại biểu cho rằng, sau khai thác tại các mỏ thì vấn đề hoàn trả mặt bằng vẫn chưa được doanh nghiệp quan tâm. Tại các khu công nghiệp, việc phối hợp thực hiện công tác kiểm tra còn khó khăn khi có sự cố về môi trường; Tiến độ giải quyết tài sản công sau sáp nhập còn chậm. Đại biểu cũng đề nghị cần có chính sách tạo điều kiện cho các hộ dân ven biển thuê đất nuôi trồng thủy sản. 

Đại biểu Hồ Sỹ Nguyệt - Đơn vị bầu cử huyện Quỳnh Lưu.
Đại biểu Hồ Sỹ Nguyệt - Đơn vị bầu cử huyện Quỳnh Lưu.

Ngoài ra, các đại biểu ở Tổ 2 đã tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, chính sách hỗ trợ giáo viên mầm non, đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh, tạo điều kiện để các hộ dân thuê nuôi trồng thủy sản; chính sách hỗ trợ xi măng cho các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao; hướng dẫn giải quyết tồn đọng bán đất trái thẩm quyền,…

Làm rõ những vấn đề các đại biểu quan tâm liên quan đến ngành Nội vụ, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng cho biết: 6 tháng đầu năm Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh và trực tiếp tổ chức các đoàn kiểm tra cải cách hành chính ở 6 đơn vị. Sau khi kiểm tra Sở đã có các văn bản đánh giá các ưu, khuyết điểm trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính.

Trong đó, tập trung 2 vấn đề hạn chế, tồn tại cần lưu ý đó là cán bộ, công chức của một số cơ quan, đơn vị còn chậm việc, quên việc; thứ hai, việc chấp hành giờ giấc làm việc của một số cán bộ, công chức có lúc thực hiện chưa nghiêm túc. Sau đó, các đơn vị đều có báo cáo khắc phục các hạn chế, tồn tại của các đơn vị.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng, sau kiểm tra các đơn vị, sở nghành đã có  sự chuyển biến rõ nét.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng, sau kiểm tra các đơn vị, sở ngành đã có sự chuyển biến rõ nét.

Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Sau khi Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ công bố Chỉ số Cải cách hành chính năm 2021, Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá chỉ số cải cách hành chính, trong đó phân tích rõ chỉ số thành phần nào mất điểm, chỉ số thành phần nào tăng điểm để cần tiếp tục phát huy và thành phần nào mất điểm chỉ rõ từng đơn vị liên quan.

Thừa nhận chỉ số PCI năm 2021 tụt hạng so với năm 2020, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng trong đó có liên quan đến trách nhiệm đạo đức công vụ của một số cán bộ, công chức, điều đó thể hiện qua những sự việc đáng buồn làmột số cán bộ, công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật.

Kết luận phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Hoa ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý trách nhiệm, trí tuệ của các đại biểu. Các ý kiến sẽ được HĐND tỉnh tổng hợp báo cáo tại phiên thảo luận tại hội trường vào sáng mai (13/7).

Hữu Đức - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện