Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị

13:11, 09/08/2022
Sáng 9/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh, BCH Đảng bộ tỉnh tổ chức họp phiên chuyên đề để thảo luận, cho ý kiến vào dự thảo lần 2 Báo cáo tổng kết 10 năm Nghị quyết 26, ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ Biên tập trình bày dự thảo báo cáo.
Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, Tổ trưởng Tổ Biên tập trình bày dự thảo báo cáo.

Các ý kiến đều đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nỗ lực của Tổ biên tập trong quá trình xây dựng dự thảo báo cáo. Trong đó, một số ý kiến đề nghị đánh giá sát, đúng và nghiêm túc về mức độ, chất lượng thực hiện 6 chỉ tiêu lớn mà Nghị quyết đã đặt ra. Cụ thể, sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, Nghệ An đang đứng ở đâu trong vùng Bắc Trung bộ và cả nước; mục tiêu hình thành các trung tâm của vùng đã đạt đến đâu? Sự phát triển đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp ở mức độ nào.

Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bùi Thanh Bảo - Bí thư Huyện ủy Tân Kỳ phát biểu tại hội nghị.

Qua thực tiễn và kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết 26, một số ý kiến cho rằng: Trong lãnh đạo, chỉ đạo cần thiết phải có sự đeo bám quyết liệt hơn nữa; Trong kiểm tra, đôn đốc, đánh giá cần khen, chê kịp thời, gắn với trách nhiệm người đứng đầu; Chính sách đầu tư, cơ chế của Trung ương dành cho các tỉnh là gần giống nhau; Sự khác biệt giữa các địa phương chính là việc đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn lực con người. Vậy nhưng Nghệ An gần đây đang dần đánh mất nguồn lực này khi từ năm 2013 đến nay chỉ thu hút 270 người được xem là chất lượng cao về Nghệ An công tác. Đây là vấn đề cần xem xét, bởi hạ tầng phát triển của Nghệ An vẫn chưa đủ điều kiện để con em ở xa có thể giúp cho quê hương.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi phát biểu tại hội nghị.

Một số ý kiến đề nghị cần đánh giá, xác định rõ vùng phát triển và các liên kết chính phục vụ phát triển của tỉnh, nhất là các đô thị của vùng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Về những hạn chế, tồn tại, nhất là nguyên nhân chủ quan, các ý kiến yêu cầu nêu rõ tình trạng đùn đẩy, né trách, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Để khắc phục điều này cũng cần nêu rõ giải pháp khắc phục; Thống nhất với 5 bài học kinh nghiệm trong dự thảo báo cáo, các ý kiến đề nghị chú trọng bài học thứ 5 về kiểm tra, giám sát và có thể thêm bài học về cán bộ thực hiện Nghị quyết.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận phiên họp.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị Tổ biên tập tiếp thu nghiêm túc các ý kiến góp ý. Song song với Báo cáo cần có phụ lục, đảm bảo chuyển tải các thông tin đầy đủ. Ghi nhận sự tâm huyết của các ý kiến, BTV Tỉnh ủy sẽ tiếp thu, chỉnh sửa và nếu cần thiết có thể sẽ lấy ý kiến BCH Đảng bộ tỉnh một lần nữa để báo cáo được hoàn thiện.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện