Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý chào xã giao Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng CHDCND Lào

20:34, 08/09/2022
Trong không khí thắm tình hữu nghị của năm đoàn kết Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam, chiều tối nay, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH, Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp và chào xã giao đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào; nhân dịp “Hội thảo quốc tế trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ” được tổ chức tại Nghệ An. Dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đón đồng chí A -lun - xay Xủn - nạ - lạt - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào cùng phu nhân.

Bày tỏ vui mừng được gặp đồng chí Thái Thanh Quý cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An, đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt khẳng định: Chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An hôm nay trên tinh thần tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Việc phối hợp tổ chức hội thảo giữa Văn phòng Chính phủ Việt Nam và Văn phòng Thủ tướng Lào cũng là để tăng cường hơn nữa năng lực, kinh nghiệm trong công tác tham mưu, tổng hợp phục vụ Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Nhất là khi VPCP Việt Nam có rất nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số. Đồng thời muốn học hỏi và được chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển KTXH của Nghệ An.

Toàn cảnh buổi tiếp xã giao đoàn công tác Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng CHDCND Lào. 

Đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt ghi nhận: Từ năm 2018 đến nay, dù bối cảnh khó khăn, thách thức nhưng Nghệ An vẫn có sự phát triển tốt. Đặc biệt, năm nay là năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam, Đảng, Chính phủ và Nhân dân nước CHDCND Lào rất biết ơn sự giúp đỡ của Việt Nam nói chung, tỉnh Nghệ An nói riêng từ trong chiến tranh đến ngày hôm nay đã luôn kề vai sát cánh.

Đồng chí A -lun - xay Xủn - nạ - lạt trao đổi cùng Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An. 

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào đề xuất 3 nội dung và mong muốn nghệ An sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư tại các địa phương kết nghĩa của Lào; mong Nghệ An dành những suất học bổng cho học sinh, sinh viên Lào học tập tại Nghệ An để sau này đem kiến thức về giúp đất nước Lào. Thúc đẩy hoạt động du lịch giữa 2 nước và 2 tỉnh sau khi đã kiểm soát tốt dịch bệnh. 

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Thái Thanh Quý trao đổi cùng đồng chí A -lun - xay Xủn - nạ - lạt.

Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý gửi tới đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt  cùng đoàn công tác lời chào trân trọng và những lời chúc tốt đẹp nhất. Giưới thiệu những nét cơ bản cũng như những kết quả nổi bật về KTXH của Nghệ An thời gian gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý khẳng định: Địa hình, lịch sử, văn hóa khu vực biên giới giữa Nghệ An và các địa phương của nước bạn Lào có nhiều điểm tương đồng. Người dân nơi đây sống hòa thuận, gắn bó; có mối quan hệ láng giềng thân tộc lâu đời, nên thường xuyên có sự giao lưu về kinh tế - văn hoá với nhiều hình thức phong phú. Quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Nghệ An và các địa phương của Lào luôn được giữ vững và phát triển. Đến nay, bên cạnh hợp tác truyền thống với 3 tỉnh có chung đường biên giới là Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Nghệ An đã mở rộng quan hệ hợp tác với các tỉnh Viêng Chăn, Khăm Muộn, Sa Vẳn Na Khệt, Xay Sổm Bun trên nhiều lĩnh vực như: thương mại, giáo dục - đào tạo, y tế, quốc phòng - an ninh. Riêng kim ngạch xuất nhập khẩu Nghệ An – các tỉnh Lào trong 8 tháng năm 2022 đạt gần 49 triệu USD (cao hơn 23 triệu USD so với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2021). Hoạt động thương mại biên giới, vận tải, du lịch, mua sắm, nghỉ dưỡng diễn ra ngày càng sôi động. Hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp Nghệ An tại Lào tiếp tục được duy trì, đẩy mạnh; hiện nay, có 20 doanh nghiệp trực tiếp đầu tư, kinh doanh vào Lào trên các lĩnh vực: khai thác khoáng sản, công nghiệp chế biến, vận tải, du lịch lữ hành,... với tổng vốn đầu tư của các dự án hơn 86 triệu USD.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An và Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng quà lưu niệm đến đồng chí A -lun - xay Xủn - nạ - lạt và phu nhân.

Từ năm 2017 đến nay, tỉnh Nghệ An đã và đang tiếp nhận đào tạo tổng cộng khoảng 1.200 cán bộ, học sinh, sinh viên Lào sang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Riêng 8 tháng năm 2022, có 210 cán bộ, lưu học sinh Lào được tỉnh Nghệ An tặng học bổng toàn phần và tiếp nhận đào tạo. Công tác đối ngoại nhân dân với các tỉnh Lào cũng được quan tâm, hiện có 21 cặp Bản – Bản hai bên biên giới và 08 cặp Đồn Biên phòng – Đại đội biên phòng ký kết nghĩa xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Đặc biệt, trong tháng 8 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức rất thành công Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào với sự tham gia của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam và lãnh đạo 7 tỉnh có mối quan hệ hữu nghị truyền thống; bên cạnh đó tỉnh Nghệ An đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn công tác lãnh đạo cấp cao của Lào và Việt Nam trong khuôn khổ các hoạt động của năm Đoàn kết Việt Nam- Lào, Lào – Việt Nam...Các hoạt động phối hợp, hợp tác của tỉnh Nghệ An và các tỉnh của Lào không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của các tỉnh biên giới mà còn góp phần củng cố và thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam và Lào.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Văn phòng Phủ Thủ tướng CHDCND Lào chụp ảnh lưu niệm.

Đồng chí Thái Thanh Quý mong muốn, trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, phối hợp nhiều hơn nữa trong quá trình triển khai các hoạt động hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trật tự. Cụ thể:  Tham mưu đẩy nhanh thực hiện các thủ tục để sớm đầu tư xây dựng dự án tuyến đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn qua cửa khẩu Thanh Thủy mà Chính phủ 2 nước thời gian qua đã lựa chọn. Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tỉnh Nghệ An đang sinh sống, làm việc, học tập tại các địa phương của Lào cũng như các doanh nghiệp Nghệ An đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Lào. Nghệ An sẽ hết sức quan tâm, phối hợp thực hiện có hiệu quả 3 nội dung mà đồng chí A-lun-xay Xủn-nạ-lạt đã đề xuất.

 

Xuân Hướng – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện