Hội thảo đánh giá chỉ số PCI Nghệ An năm 2021 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI trong giai đoạn tới

19:51, 08/09/2022
Triển khai Nghị quyết 02 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, chiều 8/9, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo đánh giá chỉ số PCI năm 2021 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI trong giai đoạn tới cho tỉnh Nghệ An. 

Dự buổi hội thảo có đồng chí Phạm Tấn Công, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); các chuyên gia đến từ Ban Pháp chế VCCI, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh. 

Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí: Thái Thanh Quý, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh.

Toàn cảnh Hội thảo đánh giá chỉ số PCI tỉnh Nghệ An năm 2021 và giải pháp nâng cao chỉ số PCI trong giai đoạn tới. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: với tinh thần hết sức cầu thị, qua hội thảo, Nghệ An mong muốn được lắng nghe những đánh giá, góp ý thẳng thắn, trực diện, khách quan từ các chuyên gia đầu ngành và các doanh nghiệp, từ đó chỉ ra những mặt hạn chế, những điểm mạnh cần phát huy.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc hội thảo. 

Đây là cơ hội để chính quyền tỉnh Nghệ An tiếp thu, làm căn cứ xây dựng kế hoạch, chương trình hành động; triển khai các giải pháp cụ thể, sát thực, hiệu quả tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, hoạt động.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành tham dự hội thảo. 

Để Nghệ An thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết: nhận thức được tầm quan trọng của chỉ số PCI đối với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư và tăng trưởng kinh tế, từ năm 2012, Nghệ An đã sớm ban hành và tổ chức triển khai thực hiện Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số PCI với nhiều giải pháp đồng bộ. Nhờ đó, chỉ số PCI của tỉnh đã có nhiều chuyển biến, điểm số và thứ bậc được cải thiện qua các năm; đặc biệt giai đoạn 2016-2020, PCI của Nghệ An luôn nằm trong nhóm khá và dẫn đầu khu vực Bắc Trung bộ. Năm 2021, điểm số PCI của tỉnh Nghệ An là 64,74 (tăng 0,01 điểm so với năm 2020), tuy nhiên thứ hạng của tỉnh Nghệ An giảm 12 bậc từ 18 xuống 30 trong bảng tổng hợp xếp hạng chỉ số PCI toàn quốc. Kết quả này cho thấy mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh còn chậm, chưa đáp ứng mục tiêu và yêu cầu đặt ra, thậm chí có dấu hiệu thụt lùi. Điều đó cũng cho thấy đâu đó vẫn còn những rào cản, những điểm nghẽn, bất cập trong quản lý, điều hành và thực thi công vụ khiến cộng đồng doanh nghiệp chưa thực sự hài lòng. Bên cạnh đó, với việc cải thiện chỉ số PCI không có tính bứt phá cũng cho thấy các cấp chính quyền tỉnh Nghệ An vẫn đang chưa tìm ra nguyên nhân cốt lõi và giải pháp đột phá để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh. Việc tổ chức hội thảo lần này với tinh thần hết sức cầu thị, Nghệ An đang thể hiện quyết tâm chính trị cao nhằm nâng thứ hạng PCI trong năm nay và các năm tiếp theo.

Đồng chí Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công đánh giá: qua nghiên cứu, cập nhật thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và định hướng thu hút đầu tư của tỉnh thì VCCI nhận thấy, tỉnh Nghệ An còn rất nhiều không gian để cải cách. Tuy nhiên, tốc độ cải cách cần mạnh mẽ và quyết liệt hơn nữa, cần phải có sự nỗ lực, vào cuộc của cả bộ máy chính trị để có thể khai thác triệt để tiềm năng và lợi thế của tỉnh nhà.

Ông Đậu Anh Tuấn - Phó Tổng thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI trình bày tham luận tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, trưởng Ban Pháp chế VCCI đã phân tích chi tiết môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh của tỉnh Nghệ An; chất lượng điều hành kinh tế của tỉnh Nghệ an qua kết quả PCI; khuyến nghị cho tỉnh Nghệ An các giải pháp về cải thiện chỉ số PCI trong năm 2022 và các năm tiếp theo cũng như một số kinh nghiệm tốt trong cải thiện chất lượng điều hành kinh tế.

Bà Vũ Thị Kim Chi - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh chia sẻ kinh nghiệm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. 

Đại diện Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh Quảng Ninh tại hội thảo cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm duy trì thứ hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI; Đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trong tỉnh cũng đã có những đánh giá, ý kiến đóng góp hết sức thẳng thắn, cởi mở nhằm nâng cao chỉ số PCI trong giai đoạn tới.

Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam điều hành phần thảo luận.

Kết luận hội thảo, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung trân trọng cảm ơn và đánh giá cao Báo cáo về chỉ số PCI mà VCCI đã thực hiện; cùng với đó là những phân tích khách quan, chất lượng và những khuyến nghị thiết thực cho tỉnh Nghệ An trong thời gian tới; cảm ơn các nội dung chia sẻ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh và những ý kiến đóng góp. Tiếp thu, ghi nhận những kết quả đạt được đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, người đứng đầu UBND tỉnh mong mỗi cơ quan, mỗi địa phương, mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính quyền phải tự ý thức nâng cao vai trò, trách nhiệm trong phụng sự người dân, doanh nghiệp; tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thực sự thông thoáng, minh bạch và thuận lợi, là động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Trong đó, người đứng đầu mỗi sở, ban, ngành, địa phương phải gắn trách nhiệm của sở mình, ngành mình, địa phương mình trong nỗ lực cải thiện chỉ số PCI.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày tham luận tại hội thảo.
Ông Trần Văn Sơn - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phát biểu tại hội thảo. 

Đồng thời, trong thời gian tới đề nghị các sở, ngành và địa phương cần nghiêm túc, quyết liệt triển khai 6 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, tập trung cao để cải thiện các chỉ số thành phần mà tỉnh đang yếu, đang giảm hoặc đang đứng ở thứ hạng thấp, gồm: Gia nhập thị trường, Tiếp cận đất đai, Tính năng động của chính quyền địa phương, Chi phí không chính thức, Cạnh tranh bình đẳng, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; đồng thời tiếp tục cải thiện tăng các chỉ số thành phần như: Tính minh bạch, Dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, Chi phí thời gian. Yêu cầu các sở, ngành làm đầu mối chủ trì phải khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết cho từng chỉ số một, chỉ số nào giảm điểm cần tập trung cao. Kế hoạch xây dựng phải có tầm nhìn dài hạn, không chỉ trong một năm, mà phải nhiều năm, duy trì thói quen thực hiện PCI thường niên để tạo ra những thay đổi lâu dài.

Toàn cảnh hội thảo.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó tập trung chuyển đổi số, thúc đẩy chính quyền số, chính phủ điện tử, dịch vụ công trực tuyến cần triển khai thực hiện hiệu quả công tác hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ; xây dựng cơ chế, chính sách thực sự thuận lợi, sát thực tế để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của người dân. Đồng thời thay đổi mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm, tác phong, lề lối làm việc; thái độ, văn hóa giao tiếp với người dân và doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức trên tinh thần “hỗ trợ - lắng nghe - thấu hiểu - thân thiện - nhiệt tình”. Xây dựng mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp để doanh nghiệp dám nói, dám chia sẻ với chính quyền những khó khăn, vướng mắc cũng như nhu cầu được hỗ trợ; tiếp nhận thông tin phản hồi từ doanh nghiệp một cách cầu thị. 

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An và VCCI chi nhánh Nghệ An đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về việc triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI).

Cũng tại hội thảo, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và dịch vụ tỉnh Nghệ An và VCCI chi nhánh Nghệ An đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác về triển khai đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở ngành địa phương DDCI.
 

Xuân Hướng – Trường Ca

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện