Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua hai quyết sách quan trọng về quản lý các dự án đầu tư và khoáng sản

20:32, 29/11/2022
 Từ hệ lụy của các dự án treo, những bất cập trong quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua, chiều 29/11, tại phiên họp thường kỳ, BTV Tỉnh ủy đã bàn, cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh và dự thảo Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Toàn cảnh cuộc họp.

Tính riêng trong giai đoạn 2016-2021, các đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh thành lập đã tiến hành 489 lượt kiểm tra đối với 391 dự án. Trong đó, chấm dứt hoạt động thu hồi đất, chấm dứt hiệu lực các văn bản pháp lý có liên quan đối với 92 dự án; gia hạn tiến độ đối với 179 dự án; cho phép tiếp tục thực hiện đối với 30 dự án; xử lý khác đối với 90 dự án.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Xuân Đức trình bày Tờ trình của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc xây dựng Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc quản lý các dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, có 13 dự án được giao đất, cho thuê đất nhưng chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng. Quá trình thanh tra, kiểm tra đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 5 dự án. Riêng năm 2022 đã chấm dứt hoạt động và thu hồi 34 dự án, đưa tổng số dự án bị chấm dứt hoạt động là 233 dự án với tổng diện tích đất quy hoạch gần 121 ngàn ha.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu tại cuộc họp.

Thừa nhận những khó khăn trong xử lý các dự án treo, các ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải ban hành Nghị quyết để giải quyết hiệu quả thực trạng này. Muốn vậy, phải xây dựng được bộ tiêu chí cụ thể về rà soát đánh giá, thu hồi các dự án treo; ưu tiên thu hút các dự án cấp mới. Để nghị quyết có hiệu lực cao trong xử lý các tồn tại, hạn chế, các ý kiến cũng đề nghị phân tích kỹ hơn các nguyên nhân; làm rõ những hạn chế trong xử lý thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Ngoài những nhiệm vụ, giải pháp đủ mạnh phải kèm theo kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh và định kỳ hàng năm báo cáo kết quả thực hiện cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến. Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý cũng lưu ý: phân tích càng rõ các nguyên nhân của thực trạng vừa qua, đề xuất giải pháp sát thực tế thì Nghị quyết khi xây dựng, ban hành càng có hiệu lực cao.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hoàng Quốc Việt phát biểu tại cuộc họp.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy, bộ tiêu chí thu hút các dự án đầu tư cần xây dựng có hướng mở, tạo điều kiện cho nhà đầu tư nhưng phải phù hợp với quan điểm phát triển của tỉnh. Riêng kế hoạch thực hiện Nghị quyết của UBND tỉnh phải hết sức cụ thể, phân công làm rõ trách nhiệm của các ngành trong quá trình thực hiện.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại cuộc họp.

Bàn Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh, các ý kiến trong BTV Tỉnh ủy cũng thừa nhận: thời gian qua, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản và hoạt động khoáng sản chưa cao, đang có các tồn tại hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Vẫn còn tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động khoảng sản, gây mất an toàn lao động, khai thác vượt công suất, gây thất thoát tài nguyên, thất thu cho ngân sách, ô nhiễm môi trường... công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động khoáng sản chưa được thường xuyên, kịp thời; chế tài xử lý chưa đủ mạnh…Vì thế BTV Tỉnh ủy thống nhất cao về sự cần thiết phải ban hành Chỉ thị.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận cuộc họp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý đề nghị trong Chỉ thị phải thể hiện được quyết tâm của BTV Tỉnh ủy. Cụ thể, nếu người đứng đầu, cán bộ phụ trách lĩnh vực trên địa bàn nếu phát hiện nhưng không xử lý, vụ lợi, tiếp tay cho sai phạm…thì không chỉ phải chịu trách nhiệm mà còn phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Xuân Hướng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện