Thời sự - Chính trị

Khuyến khích nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên của Việt Nam

14:34, 06/12/2022
Sáng 6/12, sau khi dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc tại thủ đô Seoul với hơn 500 đại diện tới từ các doanh nghiệp của hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi Tọa đàm với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn Hàn Quốc trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng.

Cùng dự tọa đàm, có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam và công ty Luật Kim & Chang, lãnh đạo ngân hàng Shinhan Bank, ngân hàng Hana, tập đoàn tài chính Hana, tập đoàn tài chính Woori, tập đoàn tài chính KB, tập đoàn LG, công ty Samsung SDS, Hyundai Motor, tập đoàn tài chính Nonghyu, công ty Amkor Technology, công ty Hana Micron…  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp lớn Hàn Quốc.  
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các doanh nghiệp lớn Hàn Quốc.  

Tại tọa đàm, các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ sự quan tâm tới các cơ chế, chính sách mới nhất liên quan đến đầu tư, thương mại đặc biệt trong các lĩnh vực như chế biến chế tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, xe ô tô điện, đầu tư tài chính, logistic, đa dạng hóa chuỗi giá trị, văn hóa, truyền thông số,... Các doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục bày tỏ mối quan tâm sâu sắc đến thị trường Việt Nam; đánh giá cao môi trường đầu tư và những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam; tin tưởng vào những biện pháp quyết liệt, hiệu quả của Việt Nam trong điều hành kinh tế vĩ mô, ứng phó với các sự cố bất thường,... Nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc khẳng định tiếp tục đầu tư mới, mở rộng đầu tư, tái đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.

Hoan nghênh các ý kiến phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch nước cho rằng thế giới đang phải đối mặt với những chuyển động toàn cầu nhanh chóng, diễn biến khó lường, khó khăn chồng khó khăn với những dự báo kém lạc quan về suy giảm kinh tế, lạm phát cao, nợ công cao, niềm tin thị trường giảm thấp, sự lo lắng về gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi phân phối… trong năm 2023. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đã đối mặt với những thách thức, khó khăn đó bằng các chính sách phù hợp, hành động mạnh mẽ để thực hiện thành công mục tiêu kép, vừa đảm bảo kiểm soát dịch COVID-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. 

Hiện nay, Việt Nam là nền kinh tế lớn thứ 3 trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với quy mô GDP gần 400 tỷ USD. Việt Nam thuộc Top 20 nước có quy mô thương mại lớn nhất thế giới. Việt Nam đang là một điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn, với hơn 34.000 dự án, tổng vốn đăng ký đạt hơn 400 tỷ USD đến từ 140 quốc gia, đối tác quốc tế. Hội nghị Liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) đưa Việt Nam vào Top 20 quốc gia thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hàng đầu thế giới. 

Nhiều tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đều liên tục điều chỉnh nâng dự báo mức tăng trưởng của Việt Nam (trên 7% năm 2022). Đặc biệt như Moody’s và S&P đều xếp hạng tín nhiệm dài hạn của Việt Nam ở mức “ổn định” và “tích cực”. Theo Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo (GII) năm 2022 của WIPO, Việt Nam xếp vị trí 48/132 quốc gia, đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á.

Chủ tịch nước nêu rõ thời gian tới, trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến 2030 và Kế hoạch phát triển đến 2025, Việt Nam tập trung phát huy tốt nội lực để phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi sang nền kinh tế số; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, tạo thuận lợi cho khu vực tư nhân, các nhà đầu tư nước ngoài; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với việc thực hiện các cam kết của 15 Hiệp định FTA đã ký. 

Nhấn mạnh rằng Hàn Quốc là nền kinh tế lớn hàng đầu châu Á trong khi Việt Nam là nền kinh tế năng động và tiềm năng bậc nhất ASEAN, Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi Hàn Quốc là đối tác chiến lược quan trọng và lâu dài; mong muốn cùng Hàn Quốc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với trụ cột và động lực quan trọng là hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư. Chủ tịch nước hoan nghênh ý kiến của các doanh nghiệp tại buổi tọa đàm, là những tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư tại Việt Nam, hiểu về Việt Nam và là bạn bè chia sẻ cùng Việt Nam. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Toạ đàm với các doanh nghiệp lớn Hàn Quốc.  

Chủ tịch nước nhấn mạnh thêm về chủ trương chiến lược mới của Việt Nam nhằm tạo thuận lợi hơn, hiệu quả hơn đối với dòng vốn FDI vào Việt Nam. Theo đó, Việt Nam chuyển từ chỉ đơn thuần ”thu hút” vốn FDI trước đây, sang ”hợp tác” mang tính dài hạn với các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần bình đẳng, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường.

Chủ tịch nước hoan nghênh và khuyến khích các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực là ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới như: Công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển; đồng thời mong muốn có sự lan tỏa, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; thúc đẩy kinh tế số và đóng góp tích cực vào phát triển bền vững kinh tế xã hội của Việt Nam...

Chủ tịch nước nhấn mạnh “Thành công của các bạn cũng chính là thành công của chúng tôi”, và cùng lãnh đạo các Bộ, ngành trực tiếp trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Hàn Quốc về các định hướng phát triển chiến lược của Việt Nam trong thời gian tới, các chính sách điều hành kinh tế vĩ mô, cơ hội để các tập đoàn tài chính nước ngoài tham gia vào các dự án đầu tư tại Việt Nam theo nhiều hình thức, đạt hiệu quả cao hơn nữa trong thời gian tới.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện