Thời sự - Chính trị

Tổng kết chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ 

15:31, 25/03/2023
Sáng 25/3, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Đức Trung – Phó bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Hoàng Nghĩa Hiếu – Phó bí thư tỉnh uỷ Nghệ An cùng lãnh đạo các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nam, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế.
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh: Hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm đánh giá toàn diện, sâu sắc những kết quả, thành tựu đã đạt được, những tồn tại, hạn chế trong hợp tác phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua; từ đó, đề xuất định hướng, giải pháp hợp tác, liên kết trọng tâm đến năm 2025 và các năm tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu chào mừng hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng khẳng định: Trong định hướng phát triển, Nghệ An luôn xác định việc hợp tác liên kết với các địa phương là nhiệm vụ xuyên suốt, không chỉ có ý nghĩa đối với từng địa phương mà góp phần phát huy thế mạnh chung để cùng phát triển. Đặc biệt là chương trình hợp tác với thành phố Hồ Chí Minh mang ý nghĩa nhiều mặt.

Đồng chí Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc hội nghị.

Lãnh đạo các địa phương cũng khẳng định: vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, vùng Trung du - miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Sông Hồng là 3 vùng có vị trí chiến lược, là địa bàn đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của cả nước. Mỗi vùng, mỗi địa phương với những tiềm năng và lợi thế phát triển riêng đã được phát huy hiệu quả khi triển khai chương trình hợp tác phát triển với thành phố Hồ Chí Minh.
 

Đồng chí Võ Văn Hưng - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại hội nghị. 

Tuy nhiên, đến tại thời điểm này, thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương có một số nội dung không còn phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Phó Bí thư Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh phát biểu kết luận hội nghị.

Vì vậy, thỏa thuận Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2025 giữa Thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương Phía Bắc và Bắc Trung Bộ đang được kỳ vọng sẽ chuyển hóa tiềm năng, lợi thế của các bên thành giá trị cụ thể, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương; tạo cầu nối để doanh nghiệp các bên liên kết, hợp tác với nhau;

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và 9 tỉnh ký biên bản thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025.
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh và 9 tỉnh thể hiện tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng nhau phát triển.

Đồng thời, thúc đẩy hợp tác công - tư trên nguyên tắc cùng có lợi và đóng góp vào sự phát triển chung của các bên; trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, quản lý nhà nước và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nâng cao đời sống của người dân./.

 

Thái Dương – Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện