Thời sự - Chính trị

Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tòa án, Kiểm sát

19:17, 20/03/2023
Sáng 20/3, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 21, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Tòa án và lĩnh vực Kiểm sát theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đây là 2 lĩnh vực đóng vai trò nòng cốt, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm hiện nay. 

Chủ tịch Nước Võ Văn Thưởng tham dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đồng chí Thái Thị An Chung, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An.

Toàn cảnh
Toàn cảnh tại điểm cầu Nghệ An.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ý kiến các đại biểu đã tập trung đã đặt câu hỏi, tranh luận về vấn đề tỷ lệ án hành chính bị hủy, sửa còn cao; Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm án hành chính, kháng nghị giám đốc thẩm án dân sự chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội. Điều này cho thấy vai trò trung gian của Tòa án và Viện kiểm sát chưa đáp ứng được mong đợi và yêu cầu của người dân, thậm chí có rất nhiều vụ án tồn đọng, kéo dài hàng chục năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm; Giải pháp để tăng cường thu hồi tiền, tài sản của các bị cáo ở những vụ án kinh tế, tham nhũng… 

Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.
Đại biểu đặt câu hỏi tại phiên chất vấn.

Một trong những nội dung được khá nhiều đại biểu quan tâm là việc thực hiện Nghị quyết 33 của Quốc hội khoá XV về tổ chức phiên tòa trực tuyến; các giải pháp cơ bản để giải quyết những bất cập, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong triển khai xét xử vụ án bằng hình thức trực tuyến.

a
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình trả lời chất vấn.

Trả lời nội dung này, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình cho biết, đến nay đã xét xử hơn 5.400 vụ theo hình thức trực tuyến, bảo đảm công lý thực thi không chậm trễ, tạo điều kiện cho người ở xa, người ở nước ngoài tham gia phiên tòa; góp phần tiết kiệm nhiều nguồn lực trong tổ chức xét xử.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu Trung ương.
Toàn cảnh phiên chất vấn tại điểm cầu Trung ương.

Cũng theo Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, không chỉ tòa án cần phải tập huấn mà các cơ quan khác như Viện kiểm sát, cơ quan điều tra cũng cần phải tập huấn để nâng cao trách nhiệm cũng như kỹ năng điều hành của phiên tòa xét xử trực tuyến. Khi hình thành nền tảng tố tụng điện tử, chuyên nghiệp, lúc đó cần thiết phải có đạo luật về vấn đề này.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện