Thời sự - Chính trị

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT thăm, làm việc tại huyện Con Cuông và Anh Sơn

18:43, 28/07/2023
Bảo vệ rừng không nhất thiết phải đóng cửa rừng bằng mọi cách, mà cần có cách tiếp cận hài hoà, đồng bộ, rộng mở với người dân với cộng đồng, từ đó  mới tạo được đoàn kết, chung tay trong bảo tồn và phát triển rừng bền vững. Đây là nội dung trao đổi chân tình giữa Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan khi đến thăm các hộ dân tham gia mô hình bảo vệ rừng tại cộng đồng thuộc thôn 1, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn vào sáng 28/7. 

Các đồng chí: Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Đệ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham gia buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT.

Mô hình bảo vệ rừng tại cộng đồng của thôn 1, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn nằm dọc quốc lộ 7A với tổng diện tích hơn 50ha. Trước khi giao cho 27 hộ dân quản lý, khoanh nuôi bảo vệ vào năm 2019 thì toàn bộ khu vực rừng này là đất trống, đồi núi trọc. Và đến thời điểm hiện nay, hơn 50 ha rừng đã được hồi sinh với nhiều loại cây tự nhiên như dẻ, dẻ gai, vạng trứng và một số cây ăn quả có giá trị như bưởi, mít, chanh...

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trò chuyện với các hộ dân thuộc mô hình bảo vệ rừng tại cộng đồng của thôn 1, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn.

Nói chuyện với các hộ dân, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, rừng là tài sản quý, bởi vậy bảo vệ rừng không chỉ là trách nhiệm của người dân ở Lĩnh Sơn mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Do đó, muốn thực hiện có hiệu quả thì huyện Anh Sơn, ngành nông nghiệp Nghệ An cần quan tâm hơn đến việc hỗ trợ, cải thiện đời sống cho người dân đang tham gia bảo vệ rừng tại cộng đồng nói chung. Theo bộ trưởng, bảo vệ rừng, giữ rừng không nên bó hẹp trong tư duy quản lý, mà cần mở rộng thành phương thức quản trị, đó là chú trọng phát triển kinh tế từ rừng để tạo ra sản phẩm có giá trị. Bảo vệ rừng không nhất thiết phải đóng cửa rừng bằng mọi cách, mà cần có cách tiếp cận hài hoà, đồng bộ, rộng mở với người dân, gần gũi với cộng đồng thì mới tạo được tính đoàn kết trong nhân dân, kêu gọi bà con cùng chung tay bảo tồn và phát triển rừng bền vững.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác tham quan Bảo tàng thiên nhiên - văn hóa mở của Khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An.

Cũng trong ngày 28/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác đã đến thăm quan các hoạt động du lịch tại thác Khe Kèm thuộc Vườn quốc gia Pù Mát; Tham quan các gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP của huyện Con Cuông; Hợp tác xã Du lịch Cộng đồng bản Nưa, xã Yên Khê và trao đổi trực tiếp với các thành viên nhận khoán bảo vệ rừng, thành viên nhóm bảo vệ rừng cộng đồng của Vườn quốc gia Pù Mát trong việc phối hợp tham gia tuần tra rừng.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và đoàn công tác các gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP của huyện Con Cuông.

Cuối buổi chiều, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã tặng cây xanh cho đại diện cộng đồng địa phương sinh sống ở vùng đệm Vườn quốc gia Pù Mát để trồng phân tán trong khu dân cư.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan trao tặng 200 cây xanh bản địa cho người dân Bản Nưa.

 

Nguyễn Nam- Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện