Thời sự - Chính trị

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ họp phiên thường kỳ tháng 1 năm 2024

14:31, 30/01/2024
Sáng nay (30/1), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 1/2024. Đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp. 

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Phiên họp đã nghe và cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh năm 2024. 

Theo dự thảo kế hoạch, trong năm 2024, Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì giám sát 3 nội dung liên quan đến trách nhiệm của Chủ tịch UBND các cấp trong việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân; Việc thực hiện tập trung phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; Việc tiếp xúc, đối thoại và thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp sau tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Liên đoàn Lao động tỉnh chủ trù giám sát 3 nội dung; Tỉnh đoàn và Hội Nông dân tỉnh chủ trì giám sát 2 nội dung; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh giám sát 1 nội dung.  

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh xem xét nội dung giám sát để làm sao giải quyết vấn đề chồng chéo, trùng lặp giữa cấp Trung ương với địa phương; giữa các cơ quan của địa phương với nhau như: hoạt động giám sát của Mặt trận với Ủy ban kiểm tra, giữa Mặt trận và thanh tra các ngành... Cùng với đó phải xác định chọn lĩnh vực gì, đối tượng nào và thời gian tổ chức thực hiện giám sát để thực hiện tốt ở ở hai mặt hoạt động giám sát và phản biện xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu về dự thảo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh Nghệ An năm 2024.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông phát biểu về dự thảo Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh Nghệ An năm 2024.

Thay mặt chủ trì kết luận nội dung này, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông ghi nhận tinh thần cầu thị tiếp thu ý kiến góp ý cũng như sự chuẩn bị chu đáo của Ủy ban MTTQ tỉnh để Kế hoạch giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh năm 2024 có chất lượng hơn, phát huy được hiệu quả, hiệu lực trong thực tiễn. 

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị sau khi Kế hoạch được ban hành cần xây dựng đề cương, kế hoạch triển khai hết sức chi tiết, cụ thể đảm bảo thẩm quyền quy định pháp luật, sử dụng các phương thức giám sát thực sự hiệu quả, nhưng không gây phiền hà cho các đối tượng giám sát. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu tại phiên họp.

Thông qua hoạt động giám sát, phản biện, phát huy được vai trò, vị trí của cơ quan, tổ chức trong  hoạt động giám sát, phản biện những vấn đề lớn của tỉnh trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận.

Cũng trong phiên họp sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã cho ý kiến vào Báo cáo khảo sát, đánh giá tác động khai thác tiềm năng thủy điện từ các hồ đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh; Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 Khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng và thể thao phía Nam đường N2 tại huyện Diễn Châu thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An; Đồng thời, cho chủ trương đầu tư dự án: Khu nhà ở tại phường Nghi Thu và Nghi Hương, thị xã Cửa Lò; Khu nhà ở tại khối Sỹ Tân, Yên Trung, phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai; Khu đô thị Nghi Liên tại xã Nghi Liên, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Thống nhất thông qua các nội dung này, tuy nhiên Bí thư Tỉnh uỷ Thái Thanh Quý đề nghị các cơ quan liên quan cần rà soát chặt chẽ các quy trình, đảm bảo đúng pháp luật. Đặc biệt, dù Luật Đất đai hiện chưa có hiệu lực nhưng phải đối chiếu để tiến hành chặt chẽ, đảm bảo có thể thực thi đúng quy định luật mới khi áp dụng.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện