Thời sự - Chính trị

Nghệ An: 20/24 chỉ tiêu bình đẳng giới đạt và vượt kế hoạch đề ra

18:20, 05/03/2024
Sáng 5/3, đoàn giám sát về việc thực hiện Luật bình đẳng giới, Luật hôn nhân gia đình của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban xã hội Quốc hội làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An. Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với đoàn. 
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi giám sát, đoàn đã nghe báo cáo đánh giá kết quả 3 năm thực hiện các Chương trình, Kế hoạch về bình đẳng giới giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Nghệ An. Theo đó, giai đoạn 2021-2025, đã có 20/24 chỉ tiêu thuộc 6 mục tiêu của chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó có những chỉ tiêu vượt trội như: Tỷ lệ chính quyền địa phương có lãnh đạo chủ chốt là nữ; tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp; giảm tỷ lệ tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản; giảm tỷ suất sinh ở vị thành niên… Từ đó đã góp phần thúc đẩy các lĩnh vực chính trị, kinh tế, y tế, giáo dục, văn hoá - thông tin, thể dục thể thao, gia đình phát triển. 

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về kết quả thực hiện Luật Hôn nhân và gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2015 đến năm 2023, toàn tỉnh có trên 216.700 cặp đăng ký kết hôn. Tỷ lệ hòa giải thành và công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong giải quyết sơ thẩm án dân sự, hôn nhân và gia đình, thương mại, lao động đạt gần 57%…Bên cạnh những ưu điểm, kết quả nổi bật đã đạt được, báo cáo cũng chỉ rõ những chỉ tiêu chưa đạt; những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và kiến nghị, đề xuất với các cấp, ngành liên quan. Tại buổi làm việc, các đại biểu 2 bên đã trao đổi nhiều nội dung liên quan đến chỉ tiêu, kế hoạch; Luật, các văn bản luật trên lĩnh vực bình đẳng giới. Đặc biệt là những bất cập, hạn chế trong quá trình thực thi luật hôn nhân, gia đình cho người có yếu tố nước ngoài... 

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Thuý - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban xã hội Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Thay mặt đoàn giám sát, bà Nguyễn Thị Kim Thuý đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, thẳng thắn của các cấp, ngành tỉnh Nghệ An. Đồng thời, ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của tỉnh liên quan đến Luật bình đẳng giới; Luật hôn nhân và gia đình để trình các cấp, ngành có thẩm quyền xem xét, bổ sung, sửa đổi trong thời gian tới.

An Duyên – Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện