Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 4

19:56, 25/04/2024
Chiều 25/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Thái Thanh Quý, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 4 năm 2024 để nghe và cho ý kiến đối với một số nội dung quan trọng. 

Dự họp có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Như Khôi, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Cuộc họp đã nghe và cho ý kiến về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND tỉnh khoá XVIII và kế hoạch tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp.

Theo đó, trên cơ sở ý kiến của Đảng đoàn HĐND tỉnh và thảo luận, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất lựa chọn đổi mới thời gian kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, cụ thể là rút ngắn thời gian tổ chức từ 2,5 ngày như trước đến nay xuống còn 2 ngày, dự kiến được tổ chức vào các ngày 9,10/7/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lê Hồng Vinh phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên làm việc, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An cùng thống nhất nhận định cần phải có những cải tiến về cách thức để nâng cao chất lượng thảo luận tổ tại các Kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh.

Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hoá – Xã hội Chu Đức Thái phát biểu tại phiên họp.
Trưởng ban chuyên trách Ban Văn hoá – Xã hội Chu Đức Thái phát biểu tại phiên họp.

Một vấn đề khác cũng được các đại biểu quan tâm là nội dung phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thường lệ giữa năm nay của HĐND tỉnh. Theo đó, nội dung cũng sẽ được đổi mới so với trước đây là thay vì lựa chọn lĩnh vực, ngành cụ thể để chất vấn thì dự kiến sẽ tổ chức theo hướng mở rộng theo các nhóm vấn đề và lãnh đạo nhiều sở, ngành sẽ cũng đăng đàn trả lời chất vấn.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận, liên quan đến nội dung kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị điều chỉnh dung lượng, thời gian trình bày các báo cáo trình kỳ họp sau phiên khai mạc hợp lý, có thể có những báo cáo không cần phải trình bày, vì tất cả đã được gửi đến đại biểu HĐND tỉnh trước đó.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý cũng đồng tình với ý kiến các đại biểu là phải nâng cao chất lượng thảo luận tại các tổ. Qua đó yêu cầu các Ban HĐND tỉnh, trên cơ sở chính sách lĩnh vực mình phụ trách tổng hợp các vấn đề tham mưu Thường trực HĐND tỉnh nghiên cứu để có định hướng sát sao để thảo luận tổ, tránh việc chỉ thảo luận về kinh tế - xã hội hoặc các vấn đề từ địa phương đại biểu ứng cử mà không đi sâu vào thảo luận các nhóm chính sách thuộc các nghị quyết được trình kỳ họp.

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận.

Đối với nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh sớm tiến hành quy trình tổng hợp ý kiến đề xuất nội dung tiến hành chất vấn từ các đại biểu, tổ đại biểu, các Ban HĐND, Thường trực HĐND tỉnh và xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh trước 10/5/2024 và đến 15/5/2024 phải chốt nội dung chính thức và phát văn bản gửi UBND tỉnh chuẩn bị báo cáo phục vụ chất vấn để sớm gửi báo cáo cho các đại biểu nghiên cứu, đồng thời thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đến Nhân dân, cử tri. 

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Tại phiên họp, Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất thời gian tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của các đại biểu HĐND tỉnh là từ ngày 10  - 30/5/2024 và tiếp xúc cử tri sau kỳ họp là từ ngày 11 - 30/7/2024. Thường trực HĐND tỉnh đã thống nhất sẽ tổ chức kỳ họp chuyên đề vào ngày 8/6/2024 với nội dung trọng tâm là thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của tỉnh Nghệ An để kịp trình Chính phủ trước ngày 15/6/2024 theo đúng quy định.

Ngoài nội dung chính trên, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh xem xét trong danh mục 25 nghị quyết dự kiến trình kỳ họp thường lệ giữa năm, nếu nghị quyết nào đã chuẩn bị xong hồ sơ theo quy định có thể trình thẩm tra sớm để trình HĐND tỉnh xem xét thông qua tại Kỳ họp chuyên đề trong tháng 6…

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Cũng tại phiên họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Thanh Quý cũng thống nhất với các ý kiến về việc Ban Văn hóa - Xã hội cần sớm tổ chức khảo sát để phục vụ hiệu quả phiên giải trình trong tháng 5; đồng thời bên cạnh phát huy vai trò giám sát của các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh nghiên cứu tham mưu Thường trực HĐND tỉnh giải pháp để theo dõi việc triển khai nghị quyết của HĐND và kết luận sau các phiên chất vấn, giải trình, giám sát.

Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá kết quả hoạt động tháng 4; bàn và thống nhất nhiệm vụ tháng 5/2024; nghe báo cáo công tác dân nguyện của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh tháng 4/2024. 

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện