Trong nước

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão số 2

11:40, 01/08/2020
Sáng 1/8, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với 21 tỉnh, thành để đưa ra các giải pháp chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông đang mạnh lên thành bão. 

Đồng chí Trịnh Đình Dũng - Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, chủ trì cuộc họp.

Điểm cầu tỉnh Nghệ An do đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.
Toàn cảnh cuộc họp tại điểm cầu Nghệ An.

Áp thấp nhiệt đới sau khi hình thành đến sáng 1/8 vẫn di chuyển ổn định theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành bão. Theo dự báo đến 1 giờ ngày 2/8, vị trí tâm bão ở khoảng 19,2 độ Vĩ Bắc; 107,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ và cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120km về phía Nam, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ).

Hướng đi của áp thấp.
Hướng đi của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông. Ảnh chụp toàn màn hình

Đến 1 giờ ngày 3/8, vị trí tâm bão ở khoảng 20,3 độ Vĩ Bắc; 105,2 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa. Riêng Nghệ An được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão và có mưa to đến rất to, nguy cơ ngập lụt ở đồng bằng, sạt lở đất và lũ quét tại khu vực miền núi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu báo cáo tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định, đến thời điểm hiện nay gần 3.500 tàu thuyền, hơn 17.000 lao động trên biển của tỉnh đã được thông báo, hướng dẫn về vị trí di chuyển của áp thấp nhiệt đới có thể mạnh thành bão để tìm nơi tránh trú an toàn. Bên cạnh đó, phương án chống ngập cho diện tích lúa, hoa màu, nuôi trồng thủy sản, hộ đê cũng đã được Nghệ An triển khai. Các huyện: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai đã sẵn sàng phương án di dời dân khi có lệnh.

Đối với khu vực miền núi, tỉnh đã yêu cầu rà soát kỹ các khu vực dân cư ven suối, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét, nhà không an toàn để có phương án di dời. Riêng 19 hồ chứa thủy điện, 1.061 hồ chứa nước phục vụ sản xuất đã được UBND tỉnh chỉ đạo có phương án tích nước, cắt lũ cho hạ du.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản từ áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cần tập trung chỉ đạo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương theo dõi sát diễn biến của áp thấp, dự báo cảnh báo kịp thời chính xác để cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng, các cơ quan liên quan để người dân chủ động ứng phó. Các Bộ, ngành cần chủ động phối hợp các tỉnh, thành yêu cầu tất cả tàu thuyền phải di chuyển vào nơi tránh trú an toàn; Chủ động triển khai các phương án, sẵn sàng lực lượng để đảm bảo an toàn đê biển, đê sông, hồ đập thủy điện./.

Nguyễn Nam - Trường Ca

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện