Trong tỉnh

Cử tri Quỳnh Lưu kiến nghị tìm giải pháp để bảo hiểm nông nghiệp phát huy hiệu quả

19:33, 26/06/2020
Tại huyện Quỳnh Lưu, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An thuộc đơn vị bầu cử số 3 gồm các đại biểu: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Thiếu Tướng Nguyễn Sỹ Hội - Nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4; Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc Nghệ An đã có buổi tiếp xúc cử tri 2 xã Tân Sơn, Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu. 
Thiếu Tướng Nguyễn Sỹ Hội - nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4 báo cáo nội dung kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV
Thiếu Tướng Nguyễn Sỹ Hội - nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4 báo cáo nội dung kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - nguyên Phó Tư lệnh Quân khu 4 thay mặt cho đoàn đại biểu Quốc hội đã báo cáo kết quả , nội dung và các dự thảo luật được thông qua tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIV vừa diễn ra.  Qua theo dõi các kỳ họp, cử tri 2 xã Quỳnh Tam, Tân Sơn  đồng tình thống nhất cao và bày tỏ tin tưởng vai trò của Quốc hội trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước; đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh.

Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri.
Các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Tam cho rằng, công tác quản lý và thu tiền điện còn bất cập khi giá điện tính theo bậc; hạ tầng lưới điện trên địa bàn xã xuống cấp; cơ sở vật chất trường học trên địa bàn còn khó khăn. Dự thảo tăng độ tuổi nghỉ hưu đối với nữ không phù hợp với giáo viên mầm non, đề nghị Quốc hội quan tâm xem xét điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu tại các ngành đặc thù.

Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Tam kiến nghị điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non
Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Quỳnh Tam kiến nghị điều chỉnh tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non.

Cử tri Hoàng Văn Ngọc - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quỳnh Tam đề nghị sớm chi tiền bồi dưỡng cho người trực tiếp tham gia công việc thôn, xóm theo Quyết định số 14/2020/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 của UBND tỉnh Nghệ An về mức chi bồi dưỡng và quy trình thực hiện mức chi bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của xóm, khối, bản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, những người tham gia công việc thôn, xóm có được truy lĩnh bồi dưỡng giai đoạn từ đầu năm 2020 đến thời điểm Quyết định này có hiệu lực là ngày 10/6/2020.

Bà Lê Thị Nga  cử tri xã Tân Sơn  đề nghị cần xem xét lại các điều khoản để bảo hiểm nông nghiệp có hiệu quả hơn
Bà Lê Thị Nga - cử tri xã Tân Sơn đề nghị cần xem xét lại các điều khoản để bảo hiểm nông nghiệp có hiệu quả.

Ngoài ra cử tri xã Tân Sơn, Quỳnh Tam cũng dành nhiều kiến nghị về vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn như: tình trạng nông dân bỏ hoang ruộng ngày càng nhiều; có giải pháp để bảo hiểm nông nghiệp đi vào cuộc sống; tìm giải pháp để giải quyết đầu ra cho nông sản; có chính sách hỗ trợ phân bón cho nông nghiệp. 

Một số ý kiến phản ánh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Tân Sơn còn chậm; tình trạng điện yếu kém không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt; nhiều tuyến quốc lộ, huyện lộ đi qua địa bàn 2 xã xuống cấp trầm trọng cần được quan tâm đầu tư tu sửa.

ồng chí Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu  đã giải trình một số lĩnh vực như việc đầu tư cơ sở vật chất trường học
Đồng chí Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu giải trình tại hội nghị.

Sau khi tiếp nhận các ý kiến của cử tri, liên quan đến thẩm quyền của huyện, đồng chí Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu đã giải trình một số lĩnh vực như: việc đầu tư cơ sở vật chất trường học thì vừa qua Quỳnh Lưu đã rà soát để công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Theo đó, có 21 trường trường liên quan đến cơ sở vật chất xuống cấp, diện tích khuôn viên chưa đủ chuẩn. Trong thời gian tới huyện và các xã sẽ quan tâm, chỉ đạo, bố trí nguồn ngân sách, xã hội hoá và các nguồn khác để khắc phục dần. Về chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, hiện nay huyện đang có chính sách hỗ trợ thuốc diệt chuột bảo vệ mùa màng và đầu tư kiên cố hóa kênh mương, hồ đập chống hạn.

/c Trần Hữu Tiến – Phó giám đốc Sở NN &PTNT giiar trình các ý kiến liên quan đến nông nghiệp nông thôn
Đồng chí Trần Hữu Tiến – Phó Giám đốc Sở NN &PTNT giải trình các ý kiến liên quan đến nông nghiệp nông thôn.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng đã trả lời những nội dung liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khắc phục tình trạng điện yếu và nâng cấp các tuyến giao thông.

Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu giiar trình và kết luận hội nghị
Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu giải trình.

Thay mặt đoàn đại biểu Quốc hội, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Đắc Vinh đã trả lời các kiến nghị của cử tri, trong đó liên quan đến đặc thù về độ tuổi nghỉ hưu cho giáo viên. Đoàn đại biểu Quốc hội sẽ tiếp nhận ý kiến cử tri để kiến nghị Chính phủ xem xét.

Đối với kiến nghị tạo điều kiện tốt hơn cho điều kiện sản xuất, kinh doanh ở nông thôn, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: quan điểm chung của Đảng, Nhà nước, tỉnh là có nhiều giải pháp để nâng cao đời sống của người dân, trong đó đối với nông nghiệp cần chuyển sang sản xuất theo quy mô hàng hoá để nâng cao thu nhập. Song song với quá trình này, một bộ phận lao động ở nông thôn chuyển dịch sang các khu vực kinh tế khác. Tuy nhiên, các chính sách tác động vào cần có thời gian và lộ trình thực hiện lâu dài đề nghị cử tri chia sẻ.  Với các kiến nghị khác, đại biểu Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các cấp, ngành những việc có thể giải quyết được ngay thì tập trung giải quyết cho nhân dân. Những nội dung thuộc thẩm quyền cấp Nhà nước, đoàn xin tiếp thu để chuyển lên Quốc hội xem xét giải quyết trong các kỳ họp tiếp theo./.

Như Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện