Tin nóng

Việt Nam và 14 nước ký hiệp định tạo ra khu thương mại tự do lớn nhất châu Á

17:07, 15/11/2020
Sáng 15/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Lễ ký kết trực tuyến các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (RCEP).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tại lễ ký kết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh tại lễ ký kết.

Tham dự Hội nghị có các nhà lãnh đạo ASEAN và các nước Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Tổng Thư ký ASEAN...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, sau 8 năm đàm phán, ASEAN và các nước đối tác đã hoàn thành khối lượng công việc đồ sộ để chuẩn bị cho một giai đoạn hợp tác kinh tế - thương mại mới.

Song song với quá trình ASEAN đẩy mạnh xây dựng cộng đồng kinh tế, các nước đối tác cũng luôn đồng hành cùng ASEAN để xây dựng một khu vực năng động, ổn định, thúc đẩy hợp tác vì sự thịnh vượng chung.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực - RCEP là một dấu mốc lịch sử, đánh dấu việc các nước ASEAN với vai trò trung tâm của mình đã cùng các nước đối tác đặt nền móng cho một giai đoạn hợp tác mới mang tính toàn diện, lâu dài, hướng đến tương lai nhưng cũng phù hợp với trình độ phát triển của tất cả các nước trong khu vực.

Với cương vị là Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến Lãnh đạo các nước ASEAN và các nước Đối tác, đến Ngài Tổng Thư ký ASEAN đã nỗ lực không ngừng nghỉ trong nhiều năm qua.

Thủ tướng cũng xin thay mặt Lãnh đạo các nước tham gia đàm phán Hiệp định RCEP gửi lời chúc mừng tới các Bộ trưởng kinh tế, các nhà đàm phán, các cán bộ Ban Thư ký ASEAN đã nỗ lực không ngừng nghỉ để có được kết quả hôm nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng rằng, Hiệp định RCEP sẽ sớm được phê chuẩn và đưa vào thực thi trong thời gian tới, góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19 và đem lại thịnh vượng chung cho người dân và doanh nghiệp của tất cả các nước thành viên.

Thỏa thuận thương mại tự do có sự tham gia của Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Australia và New Zealand, sẽ tạo ra khu thương mại tự do lớn nhất châu Á, chiếm 30% GDP và thương mại toàn cầu.

Theo Tiền phong

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện