Tin tức - Sự kiện

Chống COVID-19: Qua cơn hoạn nạn mới hiểu lòng nhau

15:10, 16/03/2020
Cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam đã bước sang giai đoạn mới với nhiều thử thách mới. Các thông tin về dịch bệnh được đưa lên liên tục trên các trang báo chính thống, kịp thời, minh bạch cũng đã góp phần ngăn chặn các thông tin giả, độc, những lời đồn đoán gây hoang mang. Đồng thời, thể hiện quyết tâm của hệ thống chính trị và nhân dân Việt Nam, ngăn chặn COVID-19.

Bắt đầu từ ngày 8/3, chỉ sau 7 ngày, từ chỗ không còn bệnh nhân COVID-19, với 16 người nhiễm hoàn toàn khỏi bệnh thì đến ngày 15/3 , số bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Việt Nam đã tăng thêm 37 bệnh nhân, trong đó có nhiều người là người nước ngoài. Điều đó nói lên những diễn biến khó lường của bệnh dịch.

Nhìn ra quốc tế, chúng ta càng thấy rõ hơn sự thận trọng, chính xác của chính phủ Việt nam trong cuộc chiến chống COVID-19 khi đại dịch đang lan nhanh ở các nước Italia, Iran, Tây Ban Nha và Mỹ. Hết Mỹ rồi đến Tây Ban Nha đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và phong tỏa toàn bộ đất nước để ngăn COVID-19. Trong khi đó, số người nhiễm bệnh và số người chết tăng lên nhanh chóng ở Ý.

Đến thời điểm này, chúng ta hoàn toàn tin tưởng những giải pháp của Chính phủ là hợp tình, hợp lý. Tại 63 tỉnh thành cũng đã tiếp tục cho học sinh nghỉ học, chờ diễn biến mới của dịch. Các ca mắc bệnh đều có thể đếm được ở con số chục và chưa hề có người tử vong do COVID-19. Không thể để “vỡ trận” vì bệnh dịch, đây là những nỗ lực cần thiết trong điều kiện, chúng ta là đất nước giáp biên giới với Trung Quốc, ổ dịch lớn nhất thế giới.

 Công an phường Trúc Bạch làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly.
 Công an phường Trúc Bạch làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly.

Cũng trong một nỗ lực ngăn chặn nguồn lây nhiễm, bắt đầu từ 12h trưa ngày 15/3, Chính phủ Việt Nam cũng đã hạn chế người nhập cảnh từ các nước có dịch; hạn chế tối đa các chuyến bay từ các vùng có dịch đến Việt Nam thực hiện chặt chẽ thủ tục xuất nhập cảnh, khai báo y tế điện tử của người nước ngoài trước khi đến Việt Nam. Những động thái này của Nhà nước cho thấy quyết tâm giảm tối đa nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, được nhân dân đồng tình và đánh giá cao, mặc dù có thể phải chấp nhận những thiệt hại về kinh tế trước mắt.

Với quyết tâm ngăn chặn bệnh dịch, vừa qua, việc cách ly 4 vòng đã được các địa phương trên toàn quốc thực hiện nghiêm túc, sau khi liên tục các bệnh nhân số 17 lây nhiễm cho 2 người, rồi bệnh nhân số 34 đã lây nhiễm cho 9 người khác, là người thân và những người tiếp xúc với mình. Qua sự việc lây nhiễm của bệnh nhân các bệnh nhân trên, dư luận cũng đặt ra nhiều câu hỏi về thái độ sống, trách nhiệm của công dân đối với xã hội và cộng đồng trước đại dịch.

Và phải nói thêm rằng, trong cơn khó khăn, bĩ cực, bên cạnh những phản ứng tiêu cực của dư luận về những người thiếu ý thức, trách nhiệm trước cộng đồng, thì sự nỗ lực của những người có trách nhiệm với xã hội lại lan tỏa luồng năng lượng tích cực, cho chúng ta niềm tin vào những điều thần kỳ, những câu chuyện tốt đẹp, những tấm lòng cao thượng. 

Đó là chuyện của ca sỹ Hà Anh Tuấn và bạn bè tặng 3 phòng điều trị áp lực âm cho 3 bệnh viện ở 3 miền đất nước, trị giá 2 tỷ đồng; đó là ca sỹ Tùng Dương và ca sỹ Phạm Thùy Dung tặng 2.000 bộ quần áo bảo hộ chống dịch. Rồi lần lượt ca sỹ Chipu góp 1 tỷ đồng, ca sỹ Hồ Ngọc Hà tặng 3 tỷ đồng cho cuộc chiến COVID-19.

Và mới đây, trong khó khăn chung của du lịch, bất động sản mùa dịch, ông Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup đã tài trợ 20 tỷ đồng nghiên cứu chống virus gây dịch COVID-19… Tiếp đó, đã có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đồng lòng ủng hộ sản xuất bộ kit phát hiện virus SARS-CoV-2….

Những nhân vật, những tấm lòng vì cộng đồng trong dịch đã cho thấy niềm tin về những giá trị đẹp đẽ của con người, niềm tin về lòng tốt, sự sẻ chia, trách nhiệm và ý thức công dân của con người trong xã hội vẫn luôn tỏa sáng đúng lúc. Đúng như một câu hát mà gần như ai cũng thuộc: Rằng qua cơn hoạn nạn, mới hiểu được lòng nhau.

Ai đã từng đọc Nhà giả kim – một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong lịch sử thế giới của nhà văn Brazil Paulo Coelho viết về hành trình của một cậu bé trên con đường kiếm tìm kho báu vô giá đã đưa cho ta một chân lý, một triết lý quý giá mà có lẽ trong đại dịch COVID-19 chúng ta càng thêm thấm thía. Chỉ khi có niềm tin, chúng ta mới có thể vượt qua những khó khăn tưởng chừng như khiến ta gục ngã.

Niềm tin và năng lượng tích cực sẽ giúp Việt Nam chiến thắng đại dịch COVID-19. Bởi chân lý của năng lượng tích cực thể hiện “Khi bạn quyết chí muốn điều gì thì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để cùng bạn đạt được điều ấy”, như thông điệp của cuốn sách hay này. Chúng ta hãy cùng ước mơ, tin tưởng và quyết tâm…

Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Thị Hạnh Loan

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện