Tin tức - Sự kiện

Phi công không liên lạc được không lưu Sân bay Cát Bi

20:19, 06/04/2022
- Chiều 6/4, lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Sân bay Cát Bi cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đang yêu cầu lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) báo cáo việc phi công gọi nhiều cuộc nhưng không liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu Sân bay Cát Bi.

Trước đó, ngày 18/3, chuyến bay VJ671 từ Cát Bi (Hải Phòng) đi TP Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), dự kiến cất cánh lúc 6 giờ 15 phút sáng. Từ 5 giờ 30 phút, phi công của chuyến bay đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu Sân bay Cát Bi hơn 10 lần trên tần số liên lạc và 3 lần trên tần số khẩn nguy để phối hợp thông tin chuyến bay, nhưng không thấy kiểm soát viên không lưu trả lời.

Lo lắng, phi công đã liên lạc với cơ quan chỉ huy Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội (ACC Hà Nội) để thông báo.

Ngay sau đó, ACC Hà Nội đã lập tức liên lạc với Tháp điều khiển Sân bay Cát Bi. Đến 6 giờ cùng ngày, kiểm soát viên không lưu tại Cát Bi đã liên lạc với phi công chuyến bay để khởi hành đúng giờ.

 Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi.
 Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi.

Theo lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, trong vụ việc trên, phi công đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu khá sớm. Máy bay đã nằm qua đêm tại Sân bay Cát Bi và dự kiến cất cánh sáng 18/3. Phi công gọi điện xin thông tin trước chuyến bay sớm hơn giờ dự kiến.

Theo camera quan sát tại phòng điều hành, khi phi công của chuyến bay gọi thì nhân viên kiểm soát viên không lưu không đeo headset (tai nghe và micro điều khiển) nên không biết được có cuộc gọi.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xuống sân bay Cát Bi làm việc với tổ công tác ngày xảy ra sự việc. Sau buổi làm đơn vị này đã yêu cầu chấn chỉnh ngay những hạn chế đang tồn tại.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 kiểm soát viên không lưu tại sân bay Cát Bi và tước giấy phép hành nghề, thời hạn 2 tháng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện