Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xúc động chương trình nghệ thuật "Ru bão" chung tay hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt

21:04, 23/10/2020
Tối 23/10, Đài PT&TH Nghệ An phối hợp với Trung tâm Nghệ thuật truyền thống tỉnh, Phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức chương trình nghệ thuật thiện nguyện "Ru bão". Chương trình quy tụ những tấm lòng của các cá nhân, tổ chức cùng sẻ chia, cùng chung tay hướng về đồng bào miền Trung ruột thịt.

Tới tham dự chương trình ý nghĩa này, có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh; Nguyễn Nam Đình – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; Nguyễn Như Khôi – TUV, Giám đốc Đài PTTH Nghệ An; Lê Thị Hoài Chung – TUV, Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh; Nguyễn Thị Mỹ Hạnh – TUV, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao tỉnh; Trần Minh Ngọc - Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An; NSND Trịnh Thúy Mùi – Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam; đại diện QK4, các sở, ban ngành cùng các nghệ sỹ, doanh nghiệp và đông đảo người dân thành phố Vinh.

Các đại biểu dành 1 phút tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh, và những người dân đã mất trong đợt mưa lũ vừa qua.
Các đại biểu dành 1 phút tưởng niệm các cán bộ, chiến sỹ đã hy sinh và những người dân đã mất trong đợt mưa lũ vừa qua.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh NTV, và trực tiếp trên các hạ tầng mạng: NTVgo, kênh YouTube NgheAn TV và Fanpage Truyền hình Nghệ An. Chương trình cũng đang được phát trực tuyến trên hệ thống nội dung số VOVlive – Đài tiếng nói Việt Nam. Quý vị có thể vào Fanpage Truyền hình Nghệ An để like và share chương trình.

Ngay trước lúc chương trình diễn ra, đã có rất đông người dân và các nghệ sỹ đã đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do lũ lụt bằng tiền mặt cũng như ủng hộ qua tài khoản.

Đông đảo người dân đăng ký ủng hộ bằng tiền mặt cũng như ủng hộ qua tài khoản.
Các nghệ sỹ đăng ký ủng hộ chương trình.
Các nghệ sỹ đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Chương trình Nghệ thuật thiện nguyện "Ru bão" là tấm lòng của các nghệ sĩ gửi đến đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ và đặc biệt là sự hy sinh của các chiến sỹ lực lượng vũ trang Quân khu 4. Các nghệ sỹ thủ đô Hà Nội và các nghệ sỹ xứ Nghệ đến với một đêm nhạc không cát xê, không kinh phí tổ chức để  ủng hộ người dân miền Trung bằng tiếng hát và tất cả tấm lòng. Thông qua chương trình sẽ vận động kêu gọi sự ủng hộ, đồng cảm, chia sẻ với nỗi khó khăn của thân nhân các gia đình liệt sĩ và đồng bào bị thiệt hại nặng nề do bão lũ miền Trung.  

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sỹ, ca sỹ nổi tiếng như: NSND Thanh Hoa, Diva Thanh Lam, Trọng Tấn, Bằng Kiều, Đinh Hiền Anh, Sao Mai Thành Lê, Huyền Trang, Thùy Dung, Bích Hồng,  NSUT Tiến Lâm, NSUT Ngọc Hà. … Cùng các nghệ sỹ tham gia chương trình: NSND Hoàng Dũng, Á hậu Thụy Vân, diễn viên Công Lý, diễn viên Việt Anh…. Chương trình cũng có sự đồng hành của Đoàn Văn công Quân khu 4; Công ty sự kiện Sao Việt;  Nhóm múa Sen Việt và Nghệ sỹ Thu Hương - Nhà văn hóa thiếu nhi Việt Đức.   

Các đại biểu tham dự chương trình.

Chung một vòng tay ôm lấy miền Trung, để cùng thắp lên hy vọng vì khúc ruột của cả nước, đó chính là thông điệp ý nghĩa mà NSƯT Tiến Lâm và NSƯT Ngọc Hà cùng các nghệ sỹ đến từ Đoàn văn công Quân khu 4, Trung tâm nghệ thuật truyền thống Nghệ An gửi đến qua tiết mục hát múa mở đầu chương trình “Miền Trung quê lũ”. 

Tiết mục hát múa "Miền Trung quê lũ" mở đầu chương trình nghệ thuật "Ru bão".
Trong những ngày qua hưởng ứng Thư kêu gọi của chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc tỉnh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm đã có những nghĩa cử cao đẹp, tất cả vì đồng bào miền Trung. Chương trình nghệ thuật thiện nguyện hôm nay cũng là một trong rất nhiều những nghĩa cử đẹp của truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta.

Chương trình mong được đón nhận tấm lòng của quí vị khán giả, các mạnh thường quân thông qua STK ủng hộ của Ban cứu trợ tỉnh Nghệ An,  số tài khoản: 51010008856666 -  Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam, BIDV -  chi nhánh Nghệ An.

Quí vị có thể  trực tiếp đến Đài PTTH Nghệ An để ủng hộ, hoặc có thể  gọi đến số điện thoại: 0913.664.889 để đăng ký ủng hộ trực tiếp trong chương trình.  Tất cả những sự ủng hộ của quý vị sẽ được gửi đến tận tay bà con miền Trung, gia đình các liệt sỹ.

 Tổ khúc dân ca "Nước mắt miền Trung" qua sự thể hiện của các nghệ sỹ: NSND Hồng Lựu – Thiên Huế - Minh Thông.

Nước mắt miền Trung

Sau các ca khúc da diết, bi thương hướng về miền Trung như “Nước mắt miền Trung/ Thương lắm Miền Trung ơi/ Gửi sông La”.. qua sự thể hiện đầy cảm xúc của NSND Hồng Lựu, NSND Thanh Hoa và ca sỹ Đinh Thành Lê, cả trường quay như lặng đi vì câu chuyện của Thiếu tá Nguyễn Đức Cương – Phó Tổng biên tập báo QK4 chia sẻ. Anh là 1 trong 8 người còn sống sót trong vụ sạt lở tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 huyện Phong Điền. Anh cũng chính là người đã ghi lại đoạn tư liệu cuối cùng về đồng đội mình trên đường đi cứu hộ nhân dân vào tối 12/10.

Thiếu tá Nguyễn Đức Cương – Phó tổng biên tập báo QK4 chia sẻ tại chương trình.

Anh Cương cho biết đêm ấy hành quân trong rừng mưa xối xả hiểm nguy, cả đoàn công tác dừng chân tại tiểu khu 67, Trạm kiểm lâm Sông Bồ, các anh nhường nhau tấm áo gió còn khô mà lực lượng kiểm lâm để lại, chia nhau từng miếng lương khô. Những hình ảnh đó về đồng đội, không bao giờ anh có thể nguôi quên. Thế nhưng, chỉ một tích tắc sau tiếng nổ lớn, cả quả đồi sụt xuống, sự việc diễn ra quá bất ngờ, anh và 8 người may mắn thoát ra ngoài. Các anh tìm kiếm gọi đồng đội mình lạc cả giọng, nhưng không một lời đáp lại, chỉ nghe tiếng đất đá trào xuống, tiếng những mảng tường răng rắc và tiếng mưa ràn rạt… Kể lại câu chuyện đau lòng này, đã không ít lần anh Cương nghẹn giọng lại. Đâu đó trong trường quay, đã có những bàn tay gạt vội những giọt nước mắt.

Ảnh: Ca khúc Thương lắm Miền Trung ơi. Biểu diễn: Đinh Thành Lê & Tốp múa Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
 Ca khúc Thương lắm Miền Trung ơi.- Biểu diễn: Đinh Thành Lê & Tốp múa Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.

Nỗi đau từ Phong Điền, Thừa Thiên Huế chưa nguôi, thì người dân cả nước lại bàng hoàng khi nghe tin vụ sạt lở tiếp theo tại Hướng Hóa – Quảng Trị, các chiến sỹ quân khu lại nằm xuống với đất mẹ. Tiếp đó, là những con số thương vong của người dân vì lũ lụt ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế lại nối dài. Nỗi đau đã chảy tràn thành nước mắt, thành những tình cảm khó nói nên lời....Đó là câu chuyện của Thiếu tá Nguyễn Cảnh Cường , mới cưới vợ chưa được 1 năm. Vợ anh công tác tại một bệnh viện trên địa bàn thành phố Vinh. Tiếng là công tác gần nhà nhưng vợ chồng anh Cường không mấy khi được gần nhau. Đợt mưa lũ vừa rồi, Cường được lệnh đi công tác vào Huế. Trực chiến ở đơn vị rồi đi luôn chứ cũng không kịp về qua nhà. Ngày 12/10 có thông tin xảy ra sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, Cường nhắn tin về bảo bố mẹ, anh đang cùng Phó Tư lệnh Nguyễn Văn Man và anh em vào hiện trường khảo sát để lên phương án cứu nạn, cứu hộ. Sự cố sạt lở đất bất ngờ xảy ra khiến 13 cán bộ, chiến sĩ mất liên lạc, trong đó có Cường.. Thiếu tá Cường hi sinh khi mới 29 tuổi. Người vợ mới cưới chưa đầy một năm ngã quỵ khi nghe tin. Anh ra đi khi bao dự định phía trước còn dở dang.

Gửi Sông La; Biểu diễn: NSND Thanh Hoa & Tốp múa Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An
NSND Thanh Hoa với ca khúc "Gửi Sông La"

Ký ức kinh hoàng về thiên tai cũng được các phóng viên chuyển tải qua những phóng sự, những câu chuyện đong đầy nước mắt, về những câu chuyện còn dang dở và kỷ niệm đối với các liệt sỹ đã hy sinh và các nạn nhân trong đợt lũ lịch sử. Thông qua các phóng sự, khán giả cũng chứng kiến những vất vả, khó khăn của  của LLVT Quân khu 4 khi tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn tại thủy điện Rào Trăng  3 cũng như việc hỗ trợ các gia đình bị thiên tai tại các tỉnh miền Trung.

Thắp sáng ngọn lửa của tình đồng bào

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, các tỉnh miền Trung đã phải hứng chịu các trận lũ lụt lịch sử hiếm thấy trong hàng chục năm qua. trong nước ngập trắng trời, đã có những người cha bật khóc khi gặp đoàn cứu trợ, nhận gói thức ăn cho những đứa con thơ suốt 3 ngày co ro trên gác mái, hàng chục ngàn người dân những ngày qua phải ngâm mình trong nước lạnh. Cũng rất nhiều gia đình mất trắng và cũng có những đau thương khi người thân bị dòng lũ cuốn đi. Đồng cảm với miền Trung, tiếng hát của những người nghệ sỹ như cũng trở nên da diết, khắc khoải hơn bao giờ…   

Ca khúc Rào Trăng thương nhớ” qua sự thể hiện của nghệ sỹ Huyền Trang -  Phạm Thùy Dung
Ca khúc "Rào Trăng thương nhớ” qua sự thể hiện của ca sỹ Huyền Trang và Phạm Thùy Dung.

Không chỉ những nghệ sĩ giàu trải nghiệm như NSND Thanh Hoa, Diva Thanh Lam, Trọng Tấn, Đinh Hiền Anh,  NSƯT Ngọc Hà, Thu Hương.. mà nhiều nghệ sĩ trẻ như Sao Mai Thành Lê, Huyền Trang, Thùy Dung, Bích Hồng..  hay các nghệ sỹ tham gia chương trình: NSND Hoàng Dũng, Á hậu Thụy Vân, diễn viên Công Lý.. cũng đều nhiệt thành mang tới những món quà làm bằng nghĩa cử và không ai nhận một đồng cát sê nào, quyên góp kinh phí để ủng hộ người dân miền Trung.

Tình em Sáng tác: Huy Du Biểu diễn : Thanh Lam
Diva Thanh Lam da diết, thăng hoa với ca khúc Tình em. 

Những bản tình ca được các nghệ sỹ hát bằng cả tấm lòng, như chính thông điệp ý nghĩa từ chương trình: “Những nghĩa cử cao đẹp chính là những bản tình ca muôn thuở, là sự đồng cảm, chia sẻ với nỗi khó khăn của thân nhân các gia đình liệt sĩ và đồng bào bị thiệt hại nặng nề do bão lũ miền Trung".  

Ca khúc Về đi các anh ơi Biểu diễn: Trọng Tấn & nhóm múa Sen Việt.
Ca khúc Về đi các anh ơi - Biểu diễn: Trọng Tấn & nhóm múa Sen Việt.

Tại chương trình khán giả cũng được thưởng thức các ca khúc mới như Về đi các anh ơi/ Lũ miền Trung ..Trong đó, ca khúc “Về đi các anh ơi” là bài thơ được tác giả Phạm Hùng viết trong những ngày không ngủ, khi những đồng đội vẫn chưa thể trở về. Ca khúc ra đời ngay sau đó như một sự thôi thúc tự trái tim, hướng đến những liệt sỹ đã xả thân vì nghĩa  đồng bào.

Ca khúc Lũ miền Trung, biểu diễn  Sao Mai Huyền Trang . Sáng tác nhạc sỹ Lê Xuân Bắc.

Vào thời điểm này, tấm lòng hảo tâm từ khắp mọi miền Tổ quốc lại hướng về miền Trung, chung tay thắp sáng ngọn lửa của tình đồng bào, đồng chí "một miếng khi đói bằng một gói khi no". Đó là những câu chuyện đẹp được viết lên từ những tấm lòng nhân ái mà thường ngày có thể bị khuất lấp bởi những bận rộn, lo toan của cuộc sống. Chưa bao giờ miền Trung lại nhận được nhiều những tấm lòng và sự sẻ chia của người dân cả nước như những ngày qua. Nhìn thấy dòng xe cứu trợ từ Bắc vào Nam, những bàn tay đang dang ra với bà con vùng lũ, chúng ta lại ngấn lệ. Nghĩa tình của triệu người đất Việt khó có thể nói thành lời.  Sức mạnh dân tộc Việt Nam là vậy.

NSND Hoàng Dũng chia sẻ tại chương trình.

Chứng kiến những phóng sự đong đầy nước mắt tại chương trình, NSND Hoàng Dũng đã nghẹn giọng, nghẹn ngào chia sẻ những cảm xúc của mình và ngay cạnh ông, là những đôi mắt hoen ướt vì cảm thương, xúc động....

Ca khúc Sông ơi đừng chảy, sáng tác Nguyễn Vĩnh Tiến với sự thể hiện của Sao Mai Nguyễn Bích Hồng 

Chương trình tối nay, như chiếc cầu nối để tiếp tục nối dài những tấm lòng của doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân và các mạnh thường quân.  Để miền Trung, đòn gánh cong hai đầu, luôn oằn mình chống chọi với những khắc nghiệt nhất của thiên nhiên có sự chung tay của tình đồng chí của nghĩa đồng bào. Với tấm lòng tương thân tương ái, ngay tại chương trình đã có rất nhiều doanh nhân, các nghệ sỹ, những tấm lòng hảo tâm đã có những món quà ý nghĩa để gửi về miền Trung yêu dấu.

Sao Mai Thùy Dung trong ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn – Để gió cuốn đi.
 Dịp này, Công ty xây dựng Ngọc Hiếu và Công Ty Cổ phần Đại Hiển đã ủng hộ thân nhân của 4 gia đình liệt sỹ ở Nghệ An hy sinh khi làm nhiệm vụ ở Thủy điện Rào Trăng 3 với 4 suất quà, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng. 
Ca sỹ Đinh Hiền Anh với ca khúc "Ru bão".

Ngay trong chương trình tối 23/10, các nghệ sỹ và những mạnh thường quân tiếp tục đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung. Đến nay, Ban cứu trợ tỉnh Nghệ An đã nhận được hơn 34,2 tỷ đồng... Trong đó, ngay tại chương trình các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các mạnh thường quân đăng ký ủng hộ được hơn 1,35 tỷ đồng.

Tặng hoa cho các ca sỹ, nghệ sỹ tham gia chương trình.

Chương trình mong muốn sẽ tiếp tục được đón nhận tấm lòng của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và các mạnh thường quân thông qua STK ủng hộ của  Ban cứu trợ tỉnh Nghệ An; Số tài khoản: 51010008856666 -  Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam, BIDV -  chi nhánh Nghệ An. 

Sau đây là danh sách các đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt tại chương trình: 

 
Hiến Chương - Hữu Hoàng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện

    Xem thêm