Y tế

Hưng Nguyên cần chủ động phương án ứng phó với diễn biến dịch Covid-19

18:04, 28/10/2021
Sáng 28/10. Phó GS- TS Dương Đình Chỉnh- Giám đốc Sở Y tế, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã họp khẩn với Ban Chỉ đạo huyện Hưng Nguyên và xã Châu Nhân để triển khai một số biện pháp cấp bách, nhằm hạn chế tối đa các ca nhiễm cộng đồng.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Sau 45 ngày không xuất hiện ca nhiễm covid-19 trên địa bàn, thì ngày 19/10, ca F0 trong cộng đồng đã xuất hiện tại xã Châu Nhân và sau đó thêm 2 ca nữa tại các xã Long xá và Hưng Phúc. Tính đến trưa nay, địa bàn huyện Hưng Nguyên đã có 12 ca F0, trong đó, xã Châu Nhân là 10 ca. Có 138 F1 đang tiếp tục được theo dõi. Ngay khi xuất hiện ca F0 đầu tiên, BCĐ phòng chống dịch của huyện đã chỉ đạo các xã tiến hành khoanh vùng đối với các khu dân cư xuất hiện F0, tiến hành cách ly điều trị cho người nhiễm và tiếp tục truy vết F1, lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc các đối tượng có nguy cơ cao.

Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại xã Châu Nhân, Hưng Nguyên.

Tại buổi làm việc, qua phân tích, đánh giá về mặt chuyên môn, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm phòng chống dịch Covid-19 tỉnh nhận định, chùm ca bệnh tại xã Châu Nhân đang ở cấp độ 4 (cấp nguy cơ rất cao).Theo đó yêu cầu huyện Hưng Nguyên tiếp tục triển khác các biện pháp cấp bách để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ nhưng phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù địa bàn. Trước hết, phải quyết liệt thực hiện công tác điều tra truy vết, tìm kiếm người tiếp xúc với các trường hợp F0. Đối với các trường hợp F1 đã xác định thì thực hiện theo các hình thức cách ly và tiến hành xét nghiệm theo chu kỳ 7 ngày xét nghiệm 3 lần, riêng người dân tại 4 xóm có nguy cơ cao cho tiến hành làm xét nghiệm PCR lần đầu và lần cuối ở ngày 14, các vùng còn lại thực hiện test nhanh. Các xã  mới có 1 ca dương tính cần bóc tách để điều trị hạn chế phát sinh thêm số lượng F1. Các xã có nguy cơ, Ban chỉ đạo Huyện cần cắt cử lực lượng bám địa bàn, nhận định tình hình, đề ra biện pháp khoanh vùng, phong tỏa phù hợp, nếu cần thiết sẽ lấy mẫu xét nghiệm một cách khẩn trương. 

Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Dương Đình Chỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đồng chí Dương Đình Chỉnh cũng yêu cầu huyện Hưng Nguyên phải thường xuyên bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ y tế và tỉnh để tính toán cấp độ dịch một cách chính xác, kịp thời, chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Song song với đó cần tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý di biến động dân cư, kiểm soát người đi lại trên địa bàn, phát huy hiệu quả tổ Covid-19 cộng đồng. Tăng cường công tác truyền thông, vận động hướng dẫn người dân nếu có triệu chứng sức khoẻ bất thường cần khai báo y tế, xét nghiệm nghiêm túc. Tiếp tục đẩy nhanh chiến dịch tiêm vacxin toàn dân.
                                                                                 

Trần Lịch - Thành Trung

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện