Y tế

10 thai phụ mắc COVID-19 đang thở máy, chạy ECMO ở Hà Nội

18:25, 22/12/2021
Trong số 35 bệnh nhân đang thở máy, chạy ECMO ở khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, có 10 thai phụ hoặc phụ nữ sau sinh. 100% đều chưa tiêm vaccine COVID-19.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho hay, hiện cơ sở 2 của viện đang có 460 bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, trong đó có 50 ca thở máy, 5 bệnh nhân chạy ECMO (tuần hoàn ngoài cơ thể).

Đáng nói, trong số các ca thở máy, chạy ECMO, có nhiều ca là thai phụ hoặc sản phụ. Tại khoa Hồi sức tích cực - nơi điều trị các bệnh nhân có diễn biến nặng nhất, chỉ trong 1 tuần các bác sĩ đã phải chỉ định chạy ECMO cho 5 bệnh nhân, gồm 4 thai phụ hoặc phụ nữ sau sinh và người phụ nữ 67 tuổi có bệnh lý nền.

"Khoa đang có 30 bệnh nhân thở máy và 5 ca thở máy, đặt ECMO; trong đó có 10 bệnh nhân là thai phụ/phụ nữ sau sinh. Tất cả thai phụ, sản phụ này đều chưa tiêm vaccine COVID-19. Các bệnh nhân này chỉ 1-2 ngày đã diễn biến nặng, tiên lượng tử vong nếu không kịp thời điều trị tích cực" - BS Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực cho hay đây là tình trạng rất đáng báo động và đau lòng.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương liên tục tiếp nhận các ca COVID-19 diễn biến nặng là thai phụ hoặc phụ nữ sau sinh chưa tiêm vaccine. Ảnh: BSCC
Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương liên tục tiếp nhận các ca COVID-19 diễn biến nặng là thai phụ hoặc phụ nữ sau sinh chưa tiêm vaccine. Ảnh: BSCC

Một trong các bệnh nhân chạy ECMO là sản phụ 27 tuổi chuyển đến từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Người phụ nữ trẻ có bầu những tháng cuối, mắc COVID-19 và diễn biến tăng nặng rất nhanh. Bệnh nhân từng ngừng tuần hoàn, buộc phải mổ cấp cứu bắt con. Cuối tuần qua, do diễn biến quá nặng, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội liên hệ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để cử kíp bác sĩ tới đặt ECMO cho sản phụ này và vận chuyển bệnh nhân về cơ sở 2 Đông Anh tiếp tục điều trị.

Những ca còn lại (một số chuyển từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đều mang thai ở những tháng cuối, mắc một số bệnh lý sản khoa. Do diễn biến nhanh, các thai phụ này bị suy hô hấp, khi các biện pháp hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không hiệu quả, bệnh nhân được chỉ định chạy ECMO. "5 bệnh nhân tình trạng đã tạm thời ổn định sau thời gian đặt ECMO" - BS Phúc nói.

Giảm nhiễm SARS-CoV-2 ở bệnh nhân ung thư tiêm vaccine COVID-19

Theo các bác sĩ, hiệu quả bảo vệ lớn nhất của vaccine COVID-19 là hạn chế những trường hợp chuyển biến nặng và tử vong. Đối với thai phụ, vaccine còn quan trọng hơn nữa.

Chia sẻ lý do phụ nữ mang thai nên tiêm vaccine COVID-19, PGS.TS Trần Danh Cường - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương - cho hay khi thai nghén, hệ miễn dịch của người mẹ suy giảm, là yếu tố nguy cơ khiến cơ thể khó chống đỡ virus. Lúc mang thai, tử cung to đẩy cơ hoành lên cao khiến dung tích phổi giảm xuống, làm cản trở hô hấp, trong khi nhu cầu oxy của phụ nữ mang bầu lớn hơn bình thường rất nhiều để nuôi em bé. Thai nghén có tình trạng giữ nước trong cơ thể nên có hiện tượng phù, đặc biệt phù niêm mạc đường hô hấp trên, dẫn đến tổn thương đường hô hấp trên.

Những lý do trên khiến phụ nữ mang thai khi mắc COVID-19 rất dễ diễn biến xấu, trở nặng rất cao, chưa kể nếu họ có bệnh nền như lớn tuổi (trên 35 tuổi), béo phì, tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh mãn tính ở phổi... Bản thân những bệnh nền này cũng có thể làm thai nghén có biến chứng, chưa kể bị nhiễm SARS-CoV-2.

Khi bệnh chuyển nặng, thai phụ buộc phải nằm ở trung tâm hồi sức, thậm chí phải can thiệp y khoa như thở máy, ECMO, thậm chí nguy cơ tử vong cao cả mẹ và con.

PGS Cường khuyên các thai phụ nên tiêm vaccine COVID-19 để bảo vệ cả mẹ và con.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế ngày 21/12, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên thuộc nhóm cần thận trọng khi tiêm chủng vaccine COVID-19; những người này cần được giải thích lợi ích/nguy cơ và ký cam kết nếu đồng ý tiêm, chuyển đến cơ sở y tế có khả năng cấp cứu sản khoa để tiêm và theo dõi. Thai phụ mang thai dưới 13 tuần thuộc nhóm cần trì hoãn tiêm chủng.

Đến nay, trong các loại vaccine COVID-19 được Bộ Y tế phê duyệt, chỉ có vaccine Sputnik V là không được sử dụng cho phụ nữ mang thai và cho con bú.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện