Y tế

FDA cho phép mũi tiêm nhắc lại thứ hai cho những người từ 50 tuổi trở lên

08:43, 30/03/2022
Theo FDA, bất kỳ ai từ 50 tuổi trở lên đều có thể tiêm liều nhắc lại thứ hai, ít nhất bốn tháng sau lần tiêm nhắc lại đầu tiên và không xét đến loại vaccine họ đã được tiêm lần đầu.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 29/3 đã “bật đèn xanh” cho mũi tiêm nhắc lại thứ hai vaccine ngừa Covid-19 đối với những người từ 50 tuổi trở lên. Đây được xem là nỗ lực nhằm ngăn chặn đợt gia tăng tiềm ẩn khác số ca nhiễm bệnh do BA.2, biến thể phụ của Omicron gây ra.

Theo FDA, bất kỳ ai từ 50 tuổi trở lên đều có thể tiêm liều nhắc lại thứ hai, ít nhất bốn tháng sau lần tiêm nhắc lại đầu tiên và không xét đến loại vaccine họ đã được tiêm lần đầu. FDA cho biết, có bằng chứng mới nổi lên cho thấy hiệu quả chống lại nhiễm bệnh có triệu chứng và bệnh nặng do biến thể Omicron gây ra sẽ giảm từ ba đến sáu tháng sau khi được tiêm liều tăng cường ban đầu.

Vaccine ngừa COVID-19 của Hãng dược phẩm Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN
Vaccine ngừa COVID-19 của Hãng dược phẩm Moderna. Ảnh: AFP/TTXVN

Với việc “bật đèn xanh” của FDA, các nhà cung cấp sẽ có thể bắt đầu tiêm mũi tăng cường thứ hai cho nhóm đối tượng nêu trên, sau khi Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Tiến sĩ Rochelle Walensky chấp thuận. Tuy nhiên, bà Walensky được cho là sẽ không đưa ra khuyến nghị tiêm liều tăng cường thứ hai cho tất cả người từ 50 tuổi trở lên, bởi vì hiện không có bằng chứng đủ mạnh để thực hiện điều này. Thay vào đó, CDC dự kiến ​​cho phép những người muốn tiêm liều tăng cường thứ hai thực hiện như vậy.

Đáng lưu ý, các quan chức y tế đã không triệu tập bất kỳ cuộc họp nào của ủy ban cố vấn để thảo luận đơn xin cấp phép tiêm mũi nhắc lại thứ hai. Trước đây, một nhóm chuyên gia bên ngoài của FDA cũng đã không đồng ý với quyết định của lãnh đạo cơ quan này về việc mở rộng phạm vi tiếp cận các mũi tiêm tăng cường.

Ban đầu, hãng dược phẩm Pfizer chỉ đề nghị FDA cấp phép tiêm mũi tăng cường thứ hai cho những người từ 65 tuổi trở lên, trong khi hãng Moderna đề nghị tiêm cho tất cả người trưởng thành./.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện