Y tế

Uống Molnupiravir trước hay sau ăn?

07:59, 24/03/2022
 Uống thuốc kháng virus Molnupiravir trước hay sau khi ăn để mang lại hiệu quả tốt nhất?

BS Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, Phó chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP.HCM cho biết, để đạt hiệu quả tốt nhất, thuốc điều trị COVID-19 Molnupiravir nên được uống trước ăn từ 30 đến 60 phút. Tuy nhiên, nhiều người cảm thấy khó chịu khi phải uống thuốc lúc bụng đói nên họ có thể uống ngay trước khi ăn. 

Thuốc kháng virus Molnupiravir bán tại nhiều hiệu thuốc khu vực TP.HCM. (Ảnh: Suckhoedoisong)
Thuốc kháng virus Molnupiravir bán tại nhiều hiệu thuốc khu vực TP.HCM. (Ảnh: Suckhoedoisong)

Ngoài Molnupiravir, tùy thuộc vào thành phần, cơ chế hoạt động của thuốc mà người bệnh có thể quyết định nên uống thời điểm trước, trong hay sau khi ăn. Thông thường, các thuốc thường uống khi bụng đói là Flucloxacillin, Phenoxymethylpenicillin, Oxytetracxycline... Các loại thuốc được chỉ định uống trong khi ăn như Accarbose, Abendazol, Alfuzocin... Những thuốc cần được uống sau khi ăn như kháng sinh Ampicillin, Erythromycin, Aspirin...

Những thuốc F0 cần chuẩn bị

Ngoài thuốc kháng virus Molnupiravir được sử dụng theo đơn và chỉ định của bác sĩ thì F0 cần phải chuẩn bị một số loại thuốc tại nhà như:

- Thuốc hạ sốt: Paracetamol cho người lớn: viên 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày. Paracetamol cho trẻ em (tùy theo cân nặng và độ tuổi): gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hoặc viên hàm lượng 80mg, 100mg, 150mg hoặc 250mg, 325mg, 500mg, số lượng đủ dùng trong 3-5 ngày.

- Dung dịch cân bằng điện giải: Oresol, gói bù nước, chất điện giải khác.

- Thuốc giảm ho (tùy theo triệu chứng): Thuốc từ thảo dược, hoặc thuốc giảm ho đơn thuần, hoặc thuốc giảm ho kết hợp kháng histamin...., số lượng đủ dùng trong khoảng 5-7 ngày. Lưu ý chỉ định, chống chỉ định và các cảnh báo, thận trong khi sử dụng thuốc.

- Dung dịch nhỏ mũi: natriclorua 0,9%, đủ dùng từ 5-7 ngày.

- Thuốc điều trị bệnh nền theo đơn thuốc được kê đơn đang sử dụng cho người bệnh (nếu cần, đủ sử dụng trong 1- 2 tuần).

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện