Đất và người Xứ Nghệ

Quỳnh Lưu: Khánh thành lăng mộ và lễ giỗ Đức nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật

16:48, 25/04/2022
Sáng 25/4, Hội đồng Họ Hồ Việt Nam long trọng tổ chức lễ khánh thành lăng mộ và lễ giỗ Đức nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật tại đền thờ thôn Bào Đột, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu.
Con cháu họ Hồ thắp hương lên nhà bia Đức nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật.

Đền thờ trạng nguyên Hồ Hưng Dật được xây dựng từ năm Quý Mùi 1403, tọa lạc trên vùng đất của dãy núi Y Sảo thuộc thôn Bào Đột, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu. Đây là một vị Nho thần có công trong việc khai hoang lập ấp, mở rông bờ cõi nước ta thời hậu Ngô làm quan Thái thú Châu Diễn (nay là các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Nghĩa Đàn). Tuy nhiên trải qua thời gian và thăng trầm lịch sử, ngôi đền đã hư hỏng và trở thành phế tích. Với tâm nguyện và ý thức thành kính tri ân tiên tổ, con cháu họ Hồ Việt Nam đã chung sức,đồng lòng quyết tâm phục dựng lại linh từ của dòng họ. Từ năm 2011 đến nay, với sự ủng hộ, tài trợ và đóng góp công đức của con cháu họ hồ khắp mọi miền tổ quốc, ngôi đền được phục dựng thành công trở thành Từ đường của họ Hồ Việt Nam là nơi thờ cúng Trạng nguyên Hồ Hưng Dật và các đời vua Hồ Việt Nam. Năm 2015 đền thờ Đức Nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật được Bộ VHTT &DL cấp bằng di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 Quang cảnh lễ dâng hoa dâng hương giỗ đức nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật.

Năm 2022, Hội đồng họ Hồ Việt Nam đã tiến hành khởi công xây dựng lăng mộ Đức nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật phục dựng trên nền tích cũ. Công trình gồm một nhà bia tưởng niệm, đường lên xuống với hơn 200 bậc đá, hệ thống đèn chiếu sáng, bồn hoa bao quanh trị giá 1,3 tỷ đồng do ông Hồ Công Kỷ , con cháu họ Hồ Quỳnh Yên tài trợ. Đây là một trong những hạng mục quan trọng nằm trong tổng thể các công trình đền thờ Vua Hồ, là nơi để con cháu dâng hoa, dâng hương bày tỏ tấm lòng thành kính đối với Đức nguyên tổ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật vào ngày giỗ chính 25/3 (âm lịch) hàng năm.

 Trao quà khuyến học cho con cháu họ Hồ có thành tích xuất sắc trong học tập và công tác.

Tại buổi lễ Hội đồng họ Hồ Việt Nam đã vinh danh 65 cá nhân, tổ chức là con cháu họ Hồ khắp cả nước có nhiều đóng góp công đức xây dựng đền thờ từ năm 2020 cho đến nay.

Dịp này, họ Hồ Việt Nam đã trao quà khuyến học cho 24 em học sinh, sinh viên và con em họ Hồ có thành tích học tập, công tác suất sắc trong thời gian.

 

Như Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện