Y tế

Tưởng bị mỡ bụng, người phụ nữ tá hoả khi được chẩn đoán khối u nặng 6kg

19:43, 23/04/2022
Nghĩ mình bị mỡ bụng khi thấy vòng 2 to dần, đến khi tới bệnh viện khám, người phụ nữ 66 tuổi tại thành phố Vinh mới tả hỏa khi biết mình mang khối u nang buồng trứng nặng 6kg.

Ngày 23/4, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, Nghệ An cho biết vẫn đang theo dõi, điều trị cho bà N.T.T. (66 tuổi, ngụ TP Vinh) sau ca phẫu thuật lấy khối u nang buồng trứng nặng 6kg.

Cách đây vài năm, bà T. đi khám đã phát hiện u nang buồng trứng. Qua nhiều lần tái khám, khối u không tăng kích thước, bản thân bà cũng không cảm nhận được gì bất thường nên chủ quan không điều trị.

Một năm gần đây, bà thấy bụng to dần lên nhưng do tình hình dịch COVID-19 nên vẫn chần chừ chưa đi khám lại. Hai tháng gần đây, bụng to nhanh kèm cảm giác đau, căng tức khó chịu nhưng bà T. vẫn nghĩ bị mỡ bụng.

Ngày 22-4, bà T. tới Bệnh viện Đa khoa TP Vinh khám và được các bác sĩ cho biết bà có khối u buồng trứng to, chiếm gần toàn bộ ổ bụng, tương đương thai 8 - 9 tháng, chỉ định phẫu thuật.

Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u nang buồng trứng cho bà T.
Các bác sĩ phẫu thuật lấy khối u nang buồng trứng cho bà T.

Bác sĩ Nguyễn Thị Nga - Phó trưởng Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh cho biết: "Tiên lượng ca mổ khó do khối u kích thước lớn, khả năng ác tính nên kíp phẫu thuật đã hội chẩn rất kỹ để đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu nhất cho bệnh nhân".

Kíp bác sĩ liên khoa phụ sản phối hợp khoa ngoại tổng hợp bệnh viện đã gây mê, phẫu thuật cắt toàn bộ khối u làm sinh thiết tức thì để xác định bản chất khối u. Sau đó nạo vét hạch chậu 2 bên, cắt tử cung hoàn toàn và 2 phần phụ.

Sau 3 giờ, ca phẫu thuật thành công, sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu tại khoa phụ sản.

Khối u có trọng lượng 6kg.
Khối u có trọng lượng 6kg.

Theo bác sĩ Nga, ở nữ giới, u nang buồng trứng là khối u thường gặp và có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Khối u thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm, tuy nhiên có thể gây ra một số biến chứng như vỡ u, xoắn u, vô sinh, hiếm muộn…, đặc biệt có thể dẫn tới ung thư buồng trứng.

"Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần hoặc khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng. Việc phát hiện muộn sẽ gây nhiều khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe", bác sĩ Nga khuyến cáo.

Sơn Đặng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện