Y tế

Ca ghép tim xuyên Việt xác lập 2 kỷ lục

15:34, 07/05/2022
Sáng 7/5, BV TW Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tim từ người hiến tạng chết não. Đây là ca ghép tim xuyên Việt đặc biệt được thực hiện trong trạng thái bình thường mới sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, ngày 5/5, trong lúc đoàn chuyên gia của BV TW Huế đang tiến hành hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận cho Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP Hồ Chí Minh) thì nhận được tin từ Trung tâm điều phối ghép tạng Quốc gia thông báo điều phối một trái tim cho bệnh nhân tại BV TW Huế, người hiến tạng là một thanh niên 19 tuổi.

Ngay sau đó, GS.TS Phạm Như Hiệp – Giám đốc BV TW Huế đã lập tức lên kế hoạch để tiếp nhận điều phối tạng, làm sao để vừa đảm bảo công tác hỗ trợ ghép thận, đồng thời không cho phép sai sót hay chậm trễ xảy ra trong quá trình nhận tim.

Thời điểm lấy tim gần như diễn ra đồng thời với thời điểm phẫu thuật cho hai ca ghép thận tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương. Đoàn chuyên gia đã phải phân chia nhân lực để thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ.

Các bác sĩ BV TW Huế tiến hành ca ghép tim cho bệnh nhân tại BV.
Các bác sĩ BV TW Huế tiến hành ca ghép tim cho bệnh nhân tại BV.
Lãnh đạo BV TW Huế trao đổi, chỉ đạo trực tiếp ca ghép tim cho bệnh nhân tại bệnh viện.
Lãnh đạo BV TW Huế trao đổi, chỉ đạo trực tiếp ca ghép tim cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Vào lúc 10h47 phút ngày 6/5, quả tim rời khỏi lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định và đến Huế an toàn vào lúc 13h32 phút. Song song với quá trình di chuyển của tim, tại Trung tâm Tim mạch – BV TW Huế, bệnh nhân nhận tim được đưa vào phòng mổ lúc 12h10 phút, rạch da lúc 13h, đặt và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lúc 13h45 phút.

Người may mắn có đầy đủ các chỉ số phù hợp để nhận tạng là anh M.S.H (37 tuổi, trú tại Quảng Bình) bị suy tim giai đoạn cuối, đang được điều trị nội khoa tích cực, chờ cơ hội được ghép tim đã hơn 4 năm.

Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng. Đến 17h15 phút cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định mạch 86 lần/phút, huyết áp 126/68, SpO2 100%. Sáng ngày 7/5/2022, bệnh nhân được thở oxy qua mask, chức năng tim tốt…

Cùng lúc này, tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, cả hai bệnh nhân ghép thận, dù đều là ghép thận lần 2, bệnh nhân lớn tuổi và có nhiều bệnh nền nhưng tình trạng sau ghép chuyển biến tích cực, chức năng thận đang dần cải thiện.

Sau ca phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân được ghép tim đã ổn định.
Sau ca phẫu thuật, hiện sức khỏe bệnh nhân được ghép tim đã ổn định.

GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc BV TW Huế cho biết, ca ghép tim lần này đã xác lập hai kỷ lục mới đó là thời gian từ khi lấy tim xuyên Việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ cũng ngắn nhất. Để đạt được kết quả tốt như vậy, ngoài sự chung tay nỗ lực của bệnh viện và các đơn vị khác, thì không thể không nhắc đến công tác tổ chức điều phối tạng hết sức nhanh chóng, hiệu quả của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, dù việc điều phối tạng được thực hiện ở một bệnh viện tuyến dưới và quảng đường di chuyển khá phức tạp.

Sáng ngày 7/5/2022, bệnh nhân được thở oxy qua mask, chức năng tim tốt.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện