Y tế

Bệnh viện HNĐK Nghệ An nghiệm thu gói kỹ thuật ghép thận và triển khai kỹ thuật ghép tạng giai đoạn 2

18:21, 25/08/2022
Chiều 25/9, Bệnh viện HNĐK Nghệ An tổ chức nghiệm thu gói kỹ thuật ghép thận, khảo sát các điều kiện tiếp nhận các gói kỹ thuật ghép Tim – Gan và thành lập Trung tâm ghép tạng giai đoạn 2. Tới dự, có đại diện Bộ Y tế, Bệnh viện Việt Đức và đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Năm 2019, Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã đề xuất với UBND Tỉnh, Sở Y tế cho phép Bệnh viện tiến hành quy trình tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ghép thận từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Bệnh viện đã cử 34 lượt cán bộ tham gia 12 khoá đào tạo về quy trình ghép thận Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Song song với đó Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị vật tư y tế theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế về ghép tạng. Tháng 10/2020, dưới sự hướng dẫn trực tiếp của đội ngũ chuyên gia Bệnh viện HN Việt Đức, cặp ghép thận đầu tiên là hai anh em sinh đôi cùng trứng đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Và đến nay đã có 06 cặp bệnh nhân được thực hiện ghép thận, hiện tại tình trạng sức khỏe của các bện nhân đều ổn định, chức năng thận và các chỉ số sinh hóa đều nằm trong giới hạn bình thường.

Lãnh đạo BV HNĐK Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.

Sau khi đánh giá toàn diện, Hội đồng chuyên môn chúc mừng, đánh giá cao thành công của gói kỹ thuật ghép thận. Đặc biệt là quá trình chuyển giao, thực hiện gói kỹ thuật Bệnh viện HNĐK Nghệ An phải đối mặt với nhiều khó khăn, dịch Covid 19 diễn biến phức tạp… nhưng tất cả các ca ghép thận đều an toàn, thành công ngoài mong đợi. 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV HNĐK Nghệ An cũng đã đề xuất với Tỉnh, Sở Y tế và đại diện Bệnh viện hữu nghị Việt Đức để thành lập trung tâm ghép Tim – Gan tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân tham gia gói kỹ thuật ghép thận.

Dịp này, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trao bằng khen của UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân tham gia gói kỹ thuật ghép thận. Cảm ơn lãnh đạo, các chuyên gia của Bệnh viện Việt Đức đã hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ y bác sỹ bệnh viện đa khoa Nghệ An. Thành công của gói kỹ thuật ghép thận không chỉ của riêng Bệnh viện HNĐK Nghệ An mà còn của nghành Y tế Nghệ An, đánh dấu một bước ngoặt lớn về phát triển chuyên môn kỹ thuật trong y tế nói chung cũng như trong lĩnh vực ghép tạng nói riêng. Với đề xuất của Bệnh viện HNĐK Nghệ An về việc thành lập trung tâm ghép Tim – Gan, UBND tỉnh sẽ ủng hộ tối đa bằng mọi nguồn lực. Mặc dù vậy, bệnh viện vẫn chưa có đội ngũ nhân lực chuyên trách và chuyên sâu về ghép tạng.

Đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Vì vậy, đồng chí đề nghị Bệnh viện Việt Đức tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kỹ thuật ghép thận, khảo sát, tư vấn và hỗ trợ thành lập trung tâm ghép tạng tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An và hỗ trợ bệnh viện phối hợp với mạng lưới quốc gia điều phối ghép tạng của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người. Khảo sát, tư vấn và hỗ trợ chuyễn giao kỹ thuật ghép Gan, ghép Tim khi được phê duyệt. 

 
Bệnh viện HNĐK Nghệ An và bệnh viện Việt Đức ký kết triển khai kỹ thuật ghép tạng giai đoạn 2.

Dịp này, bệnh viện HNĐK Nghệ An và bệnh viện Việt Đức đã ký kết triển khai kỹ thuật ghép tạng giai đoạn 2.

 
 

Trần Lịch -  Hữu Dũng  

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện