Y tế

Những sai lầm khi chăm sóc tóc mùa đông khiến tóc khô và xơ, rụng "nhiều kinh khủng"

15:11, 26/12/2022
Rụng tóc là tình trạng xảy ra khi số lượng tóc rụng đi nhiều hơn số tóc mọc hàng ngày. Nhiều trường hợp rụng tóc nhiều là do tóc không tiếp tục phát triển, dẫn đến hói đầu. Tránh xa những sai lầm này khi chăm sóc tóc mùa đông để có mái tóc khỏe mạnh hơn.

Những sai lầm khi chăm sóc tóc

Không massage da đầu với dầu xả

Sau khi gội đầu, bạn thường hay dùng dầu xả nhưng phần lớn là quên không thực hiện bước massage da đầu. Tuy bước này chỉ mất ít thời gian nhưng mang lại hiệu quả rất tốt, nó sẽ giúp loại bỏ các mảng bám nhỏ còn sót lại trên tóc và làm sạch dầu gội.

 

Hay sấy tóc ở nhiệt độ cao

Sấy tóc ở nhiệt độ cao thường xuyên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ suôn mượt của mái tóc. Khi sấy tóc ở nhiệt độ cao tóc dễ yếu và hư tổn, da đầu bị khô.Vì vậy, bạn nên sấy tóc ở nhiệt độ thấp và để xa tóc, sau đó để cho tóc được khô tự nhiên.

Chải tóc quá mạnh

Mùa đông tóc hay bị rối do gió và bụi vì thế khi chải tóc nhất thiết bạn phải thực hiện nhẹ nhàng vì khi chải tóc quá mạnh tóc theo chân lược bị gãy rụng nhiều, thậm chí bạn cũng bị đau do tóc bị kéo mạnh đột ngột. Vì thế hãy “đối xử” với mái tóc thật nhẹ nhàng thôi nhé và nên dùng răng lược thưa để chải đầu.

Gội đầu quá nhiều hoặc quá ít

Nhiều người cho rằng, gội đầu hàng ngày là không cần thiết vì rất mất thời gian và sợ làm hại tóc. Thực tế thì việc này rất an toàn và giúp tóc thêm khỏe mạnh. Đặc biệt, với những ai sở hữu một mái tóc nhiều gàu thì cách tốt nhất là nên gội hàng ngày, kết hợp với loại dầu gội dành riêng cho tóc dầu. Cho dù tóc bạn thuộc loại nào thì việc chăm sóc tóc hàng ngày không hề gây tổn hại tới chúng, miễn là bạn biết cách chăm sóc chúng, kết hợp với việc dùng dầu xả sau khi gội.

Để tóc ẩm khi ngủ

Cuộc sống hiện đại bận rộn, sau khi kết thúc một ngày dài làm việc mệt nhọc, nhiều bạn có thói quen gội đầu vào buổi đêm và để tóc ẩm ướt đi ngủ. Đây là một sai lầm. Ngủ trong tình trạng tóc ẩm sẽ khiến da đầu mất cân bằng PH, tăng các tuyến bã nhờn và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn và nấm sinh sôi. Kéo dài thói quen này khiến da đầu bị gàu cũng như ngọn tóc trở nên suy yếu, gãy rụng. Trầm trọng hơn, để tóc ẩm khi ngủ dễ dẫn đến các vấn đề về sức khỏe khác như đau cơ đau đầu cảm lạnh…

Gãi da đầu quá mạnh khi gội

Mùa đông da đầu thường bị khô, hanh và ngứa ngáy khó chịu. Một thói quen tự nhiên của mọi người là “ngứa là gãi”, đặc biệt là lúc gội đầu, thường da đầu rất dễ bị tổn thương nếu bị gãi quá mạnh dẫn đến xước, chảy máu. Gãi da đầu quá mạnh cũng là nguyên nhân khiến chân tóc bị yếu và dẫn đến gãy rụng.

Bạn chỉ nên xoa nhẹ khi gội đầu, này vừa có tác dụng massage da đầu giúp lưu thông máu, vừa có tác dụng, tránh gàu xuất hiện.

Gội đầu bằng nước nóng

Thời tiết mùa đông lạnh nên thường mọi người thường sử dụng nước nóng để gội đầu, tuy nhiên nước nóng có thể làm mất chất dầu trong da đầu của bạn, chúng sẽ khiến da đầu và tóc bị khô hơn rất nhiều. Vì vậy, để tóc không bị khô, bạn chỉ nên gội đầu bằng nước hơi âm ấm thôi nhé và quan trọng là bước cuối cùng khi kết thúc việc gội đầu, bạn nên dùng nước lạnh làm sạch tóc. Nước lạnh sẽ làm cho da đầu săn lại và giúp mái tóc của bạn trở nên mềm hơn.

Những mẹo chăm sóc tóc mùa đông

Dưỡng tóc thường xuyên

Thường xuyên dưỡng tóc bằng ủ các loại dưỡng chất từ thiên nhiên như mặt nạ dưỡng tóc bằng chuối, oliu, trứng gà, mặt nạ sữa chua, mặt nạ bia…

Ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết

Một chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng là bí quyết giúp bạn có được mái tóc khỏe mạnh. Bạn nên ăn những loại thực phẩm như cá hồi, thịt bò, cà rốt, trứng gà, rau xanh, hàu…

Nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh xa căng thẳng

Căng thẳng là nguyên nhân khiến mái tóc bị rụng nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý. Nên tập thể dục thường xuyên để tránh mệt mỏi, giải toả căng thẳng.

Lưu ý: Nếu tình trạng rụng tóc quá nhiều, bạn nên đến gặp bác sĩ để được nhận lời khuyên, tư vấn cũng như có giải pháp điều trị kịp thời.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện