Y tế

Trung tâm Y tế Nghĩa Đàn cấp cứu thành công bệnh nhân sốc phản vệ độ III do tự dùng kháng sinh 

11:29, 21/03/2023
Ngày  20/3, Trung tâm Y tế huyện Nghĩa ĐÀn tiếp nhận bệnh nhân N.H.S, 73 tuổi ở xã Nghĩa Bình trong tình trạng môi tím, toàn thân da đỏ ngứa, ho khan, khó thở, thở khò khè, nói khó, co kéo cơ hô hấp, mạch: 120 lần/phút, huyết áp: 90/50 mmHg, nhịp thở: 30 lần/phút, SpO2: 90%; chẩn đoán phản vệ độ III do tự dùng kháng sinh tại nhà.

Xác định đây là trường hợp bệnh nhân rất nặng, ngay lập tức các y, bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu – Nhi đã cấp cứu, hồi sức tích cực, sau một lúc các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân dần ổn định, bệnh nhân tiếp xúc được, môi hồng, toàn thân hết ban đỏ, đỡ ngứa, đỡ khò khè, đỡ khó thở. Mạch: 87 lần/phút, huyết áp: 130/80 mmHg, nhịp thở: 20 lần/phút, SpO2: 99%. Hiện nay bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục được điều trị và theo dõi tại trung tâm Y tế Nghĩa Đàn. 

Thăm khám cho bệnh nhân N.H.S
Thăm khám cho bệnh nhân N.H.S

Theo khuyến cáo các biến chứng của tự ý uống thuốc tại nhà rất nguy hiểm, đặc biệt là với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng. Không chỉ thuốc tiêm mà cả thuốc uống cũng có thể gây phản vệ và có thể đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời. Người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc tại nhà. Khi cần sử dụng thuốc nói chung hoặc kháng sinh nói riêng, người dân cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và cấp phát thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tai biến không mong muốn xảy ra.

Đức Anh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện