Y tế

Cứu sống bệnh nhân rò động mạch chủ

13:55, 14/04/2023
Ngày 14/4, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật rò Động mạch chủ - đường tiêu hóa tiên phát hiếm gặp.

Trước đó, bệnh nhân L.T.P. sinh năm 1963, trú tại thôn Thành Long, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh nhập viện vào khoa nội tiêu hóa - Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An trong tình trạng nôn ra máu. Được chẩn đoán xuất huyết tiêu hóa nặng.

Các bác sĩ tiến hành phẩu thuật cho bệnh nhân.

Qua khai thác tiền sử bệnh nhân đã nhiều lần bị xuất huyết tiêu hóa, đã đi khám và điều trị tại nhiều cơ sở y tế nhưng không tìm được nguyên nhân và vị trí chảy máu.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định truyền máu và tiến hành nội soi thực quản – dạ dày – tá tràng nhưng không tìm thấy điểm chảy máu cụ thể; Bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp cắt lớp vi tính 64 dãy phát hiện tổn thương là một khối phình động mạch chủ bụng dưới thận hình túi, rò vào D4 tá tràng.

Sau khi có kết quả chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân được hội chẩn và chuyển đến khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực, bệnh nhân xuất hiện nôn ra máu nhiều, có dấu hiệu trụy mạch, theo chỉ đạo của Ban Giám đốc bệnh viện, khoa đã tiến hành mổ cấp cứu.

24 giờ sau mổ bệnh nhân huyết động ổn định, không còn tình trạng nôn ra máu, rút được máy thở, được bơm ăn qua thông hỗng tràng. Sau 14 ngày điều trị tích cực với sự theo dõi sát sao, tận tình của các y bác sĩ, bệnh nhân đã ăn uống bình thường qua miệng, hồi phục tốt và ra viện.

 

 

Ngọc Tú

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện