Y tế

TP Hồ Chí Minh: Đã có kết quả giải mã gene của trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên

15:41, 03/10/2023
Trưa 3/10, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh thông tin, đơn vị vừa nhận được kết quả giải mã gene của trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ nội địa đầu tiên được phát hiện tại TP, do Đơn vị nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng mới nổi của Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh và Đơn vị nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford thực hiện công bố.

Đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, đã có kết quả giải mã gene của bệnh nhân nam (25 tuổi, thường trú tại Đồng Nai) nhập bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vào ngày 22/9/2023, bệnh phẩm là phết bóng nước được lấy mẫu vào ngày 28/9.

Nam bệnh nhân 25 tuổi vẫn được cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.
Nam bệnh nhân 25 tuổi vẫn được cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Nhóm nghiên cứu đã giãi mã bộ gene bằng quy trình metagenomics, định danh bằng phần mềm Nextclade và phân tích cây phát sinh loài bằng phần mềm Augur (v21.0.1). Kết quả cho thấy, tác nhân gây bệnh là virus monkeypox, thuộc kiểu gene C1 của Clade IIb.

Như vậy, kiểu gen này giống với các chủng virus monkeypox mới được phát hiện gần đây tại các quốc gia như Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Hàn Quốc.

Đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, với kết quả giải mã gene này, có thể kết luận đây chủng virus monkeypox khác với chủng virus với kiểu gene A.2.1 được phát hiện ở 2 ca nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 10/2022 từ Dubai. Kết quả giải mã gene cho thấy sự đa dạng về di truyền của virus monkeypox.

Cũng theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, việc tiến hành phân tích thêm bộ gene các ca bệnh mới sẽ giúp tìm hiểu về nguồn gốc, sự lưu hành của vi rút gây bệnh, giúp cung cấp những thông tin bổ ích và kịp thời cho chương trình phòng chống dịch bệnh đậu mùa khỉ.

Tính đến nay, Thành phố đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ trong tổng số 5 trường hợp của cả nước. Trong đó, 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập từ nước ngoài và 2 trường hợp trong nước.

Ngành Y tế khuyến cáo, người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm. Người bệnh đồng thời cũng cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện