Đất và người Xứ Nghệ

Lễ giỗ 576 năm ngày mất Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tại Đền Mai Bảng

16:00, 01/06/2022
Sáng 1/6 (tức ngày 3/5 Âm lịch), Ban quản lý di tích đền Mai Bảng - TX Cửa Lò tổ chức lễ giỗ Đức Thánh Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi nhân 576 năm ngày mất của ông. 
Quang cảnh lễ giỗ.
Quang cảnh lễ giỗ.

Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tên Thuỵ là Võ Mục, người làng Lam Sơn, huyện Thuỵ Nguyên, trấn Thanh Hóa. Người đã có công lớn trong việc dẹp yên giặc Minh xâm lược. Thời kỳ Tri Châu Nghệ Tĩnh, ông đã giúp dân khai hoang mở đất, lập nên nhiều làng mạc và phát triển nông nghiệp, được nhân dân tin yêu, nể trọng.

Lễ giỗ 576 năm ngày mất Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tại Đền Mai Bảng.

Năm 1446, sau khi đánh quân Chiêm Thành, trên đường trở về, ông qua đời vì bệnh nặng. Năm 1487, Lê Khôi được Vua Lê Thánh Tông truy tặng tước Chiêu Trưng Đại Vương. Nhờ có công lớn giúp dân nên sau khi lập làng Mai Bảng (nay là phường Nghi Thủy - TX Cửa Lò) nhân dân nơi đây đã lập đền thờ và tôn ông làm Thành Hoàng làng. 

Lễ giỗ 576 năm ngày mất Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tại Đền Mai Bảng.

Lễ giỗ được tổ chức trang nghiêm, đông đảo con cháu thập phương về thắp hương, lễ bái. Đây là dịp để nhân dân tưởng nhớ đến công ơn to lớn của ông trong việc xây cơ lập làng; đồng thời gửi những khát vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Lễ giỗ 576 năm ngày mất Chiêu Trưng Đại Vương Lê Khôi tại Đền Mai Bảng.

Cũng thông qua lễ giỗ nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ con cháu và quảng bá nét đẹp văn hoá truyền thống của địa phương Nghi Thuỷ đến với du khách gần xa.

Khắc Giang - Nguyễn Hương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện