Đất và người Xứ Nghệ

Lễ cúng bà Nhả Póm tại Đền Le – Quỳ Hợp

16:23, 15/09/2022
Sáng 15/9 (tức ngày 20/8 âm lịch), tại Đền Le, bản Lè, UBND xã Châu Quang (Quỳ Hợp) tổ chức lễ cúng bà Nhả Póm (Vi Thị Gái) - Người có công giúp vua Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh, bảo vệ làng bản, đất nước.
Quang cảnh lễ cúng.
Quang cảnh lễ cúng.

Đền bà Nhả Póm tọa lạc trên sườn núi Pu Chẻ, thuộc bản Lè, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp.

Theo lịch sử, từ thời Lê Lợi năm 1424, tương truyền bà Nhả Póm là người có công giúp vua Lê Thái Tổ đánh đuổi giặc Minh. Khi giặc Minh đóng đồn trên núi Pu Chẻ, chúng bắt cô lên núi để nấu cơm, chẻ củi, gánh nước, giặt đồ cho binh lính. Vùng này khi xưa là rừng thiêng nước độc nhiều muỗi mòng nên buổi tối đi ngủ quân giặc phải chui vào các túi vải để tránh muỗi. Chúng giao cho cô nhiệm vụ thắt túi lại khi chui vào ngủ và mở ra vào sáng hôm sau. Với lòng quả cảm và ý chí bảo vệ làng bản, cô đã tìm cách liên lạc với 7 anh em ở bản Phảy tiêu diệt lũ xâm lăng hung ác. Trong lần hỗ trợ nghĩa quân Lam Sơn xông thẳng vào đồn tiêu diệt toàn bộ quân giặc ở núi Phu Chẻ, cô đã hy sinh.

Nhân dân và nghĩa quân Lam Sơn vô cùng thương tiếc đã an táng và lập đền thờ bà Nhả Póm trên núi Pu Chẻ và dấu tích còn đến ngày nay. 

Thầy mo tiến hành nghi lễ cúng.
Thầy mo tiến hành nghi lễ cúng.

Năm 2006, thể theo nguyện vọng của bà con nhân dân, đền bà Nhả Póm được khôi phục và tọa lạc trên núi Pu Chẻ ở bản Lè, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp. Đến 20 tháng 8 âm lịch hàng năm, bà con dân bản tổ chức giỗ để tỏ lòng tri ân người con gái Thái nết na xinh đẹp đã hy sinh bản thân mình vì dân, vì nước, vì quê hương. Đây cũng là dịp để mỗi người dân thể hiện tinh thần đoàn kết, nêu cao trách nhiệm của bản thân để cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc.  

Các đại biểu dâng hương tại phần mộ bà Nhả Póm.
Các đại biểu dâng hương tại phần mộ bà Nhả Póm.

Năm 2018 phần mộ của bà Nhả Póm đã được Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Quỳ Hợp và nhân dân trong và ngoài địa bàn cúng tiến khôi phục lại  phía sau đền chính và một số vật dụng thờ cúng tại Đền. 

Sau lễ cúng, nhân dân trong bản đánh cồng chiêng.
Sau lễ cúng, nhân dân trong bản đánh cồng chiêng.

UBND xã Châu Quang hiện đang làm hồ sơ phục dựng đề nghị UBND tỉnh xếp hạng di tích.

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện