Đất và người Xứ Nghệ

Giao lưu, gặp mặt cộng đồng dân tộc Thổ khu vực Nghệ An

18:35, 02/01/2023
Ngày 1/1, Ban tổ chức cộng đồng dân tộc Thổ tỉnh Nghệ An đã tổ chức chương trình giao lưu, gặp mặt cộng đồng dân tộc Thổ khu vực Nghệ An tại xã Giai Xuân huyện Tân Kỳ. 

Tham dự có đại diện lãnh đạo các huyện: Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp cùng bà con cộng đồng dân tộc Thổ trên địa bàn khu vực Nghệ An và những người con đang sinh sống và làm việc trên mọi miền tổ quốc.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình.
Một tiết mục văn nghệ trong chương trình.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại lịch sử truyền thống tốt đẹp và bản sắc văn hóa đặc trưng của cộng đồng dân tộc, thưởng thức chương trình văn nghệ đặc sắc, mang đậm nét riêng của đồng bào dân tộc Thổ đến từ các đội văn nghệ không chuyên của các xã Giai Xuân, Tân Hợp huyện Tân Kỳ; xã Hạ Sơn, Nghĩa Lạc huyện Nghĩa Đàn, xã Tam Hợp huyện Quỳ Hợp, nhiều nhạc sỹ, ca sỹ người Nghệ ở khắp mọi miền Tổ quốc.

Trao quà cho các hộ người dân tộc Thổ có hoàn cảnh khó khăn.
Trao quà cho các hộ người dân tộc Thổ có hoàn cảnh khó khăn.

Dân tộc Thổ còn có tên gọi khác là Người Nhà Làng, Mường, Con Kha, Xá Lá Vàng, thuộc các nhóm địa phương: Kẹo, Mọn, Họ, Đan lai, Cuối, Li hà và Tày Poọng. Cả nước hiện có khoảng 80.000 người. Riêng trên địa bàn tỉnh Nghệ An có khoảng 79.641 người sinh sống, chiếm hơn 80% dân số đồng bào Thổ cả nước. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho chúng ta tiếp tục tăng cường phát huy mối đoàn kết, giao lưu, học hỏi lẫn nhau nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thổ theo đúng nguyện vọng của bà con và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 
Các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của người dân bên lề chương trình.

Cũng tại buổi giao lưu, nhiều suất quà của các nhà hảo tâm trong và huyện đã dành tặng cho con em đồng bào Thổ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đà, nhằm chia sẻ, động viên tinh thần các cháu nhân dịp Tết đến Xuân về.

Các địa phương giao lưu thể thao.
Các địa phương giao lưu thể thao.

Dịp này, Cộng đồng dân tộc Thổ các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp đã giao lưu Văn hoá văn nghệ - Thể dục thể thao, tham quan gian hàng truyền thống văn hoá người Thổ; Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy những bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thổ; Đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ biết trân quý và phát huy những nét đẹp truyền thống của cha ông để lại.

Người dân tộc thổ đến từ các địa phương trong tỉnh giao lưu văn hoá tại đêm lửa trai.
Người dân tộc thổ đến từ các địa phương trong tỉnh giao lưu văn hoá quanh lửa trại.

 

Bông Mai - Trọng Hùng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện