Thời sự - Chính trị

Kỷ niệm 155 năm ngày sinh chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu

16:13, 26/12/2022
Sáng 26/12, nhân dịp kỷ niệm 155 năm ngày sinh chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu (26/12/1867-26/12/2022), với đạo lý uống nước nhớ nguồn, Sở Văn hóa - Thể thao, Ban quản lý Di tích đã tổ chức trọng thể lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu trong sự nghiệp tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc những năm đầu thế kỉ XX. 

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Kim Chi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; đại diện các Sở, ngành, địa phương cùng con cháu và hội đồng gia tộc họ Phan.

Các đại biểu làm lễ tại Nhà tưởng niệm chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu.
Các đại biểu làm lễ tại Nhà tưởng niệm chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu.

Phan Bội Châu tên húy là Phan Văn San, hiệu là Sào Nam, sinh ngày 26/12/1867 tại làng Sa Nam, huyện Nam Đàn trong một gia đình nhà nho yêu nước. Phan Bội Châu là lãnh tụ của các phong trào giải phóng dân tộc tiêu biểu trước thời đại cách mạng vô sản, nhà cách mạng có tư tưởng lỗi lạc, nhà văn hóa lớn trong lịch sử văn hóa Việt Nam. Người được Chủ tịch Hồ Chí Minh tôn kính gọi là “bậc anh hùng, vị thiên sứ, đấng xả thân vì độc lập dân tộc, được 20 triệu con người trong vòng nô lệ tôn sùng”.

 
Lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành và huyện Nam Đàn tham quan Nhà trưng bày tại Khu lưu niệm Phan Bội Châu.

Với chủ trương cứu nước theo khuynh hướng bạo động, Phan Bội Châu đã thành lập Duy Tân hội, Việt Nam Quang Phục hội nhằm tập hợp các lực lượng đấu tranh bằng vũ trang cách mạng và nhờ viện trợ bên ngoài. Trong các phong trào ấy, nổi bật nhất là phong trào Đông Du với tinh thần “đồng châu, đồng chủng, đồng văn”. Phong trào Đông Du đã tạo nền tảng cho những thay đổi của nước ta đầu thế kỷ XX; góp phần đào tạo đội ngũ trí thức sẵn sàng tiếp nhận con đường cách mạng vô sản và nhiều người sau này trở thành những yếu nhân của Cách mạng Việt Nam.

Đặc biệt, đây là gạch nối quan trọng, mốc đánh dấu quan hệ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trên lĩnh vực văn hóa - giáo dục và cho đến nay phong trào Đông Du vẫn giữ nguyên giá trị trong sự nghiệp phát triển đất nước.

Lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành và huyện Nam Đàn tham quan Nhà trưng bày tại Khu lưu niệm Phan Bội Châu.
Lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành và huyện Nam Đàn tham quan Nhà trưng bày tại Khu lưu niệm Phan Bội Châu.

Không chỉ là một nhà cách mạng, cụ Phan Bội Châu còn là một nhà thơ, nhà văn hóa lớn. Với lòng yêu nước cháy bỏng, Phan Bội Châu đã dùng ngòi bút “làm đòn xoay chế độ”. Những dòng thơ chan chứa, được viết từ bầu nhiệt huyết, bằng tất cả óc tim, có sức lay động lòng người, thôi thúc, cổ vũ muôn triệu đồng bào xả thân vì nghĩa lớn, đánh đuổi giặc Pháp, cứu lấy giang sơn. Cả cuộc đời, Cụ Phan đã cống hiến trọn vẹn cho phong trào giải phóng dân tộc, là tấm gương yêu nước sáng ngời, một tấm lòng thủy chung, son sắt với đất nước, non sông.

Xuân Hướng - Cảnh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện