Đất và người Xứ Nghệ

Lên vùng cao xứ Nghệ xem Hội ném Pao ngày Tết

13:59, 25/01/2023
Cũng như đồng bào dân tộc Mông ở các bản miền Tây xứ Nghệ, người Mông ở bản Hợp Thành, xã Xá Lượng, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương ngoài tổ chức rất nhiều hoạt động vui Xuân dón Tết, như: chọi gà, chọi trâu, múa khèn... Đặc biệt không thể thiếu Hội ném Pao ngày Tết - một trò chơi truyền thống mang đậm bản sắc của người dân tộc Mông.


 

 Ném pao là trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, đặc sắc và là món ăn tinh thần không thể thiếu được trong những ngày lễ, Tết của đồng bào dân tộc Mông. Năm nào cũng vậy, bắt đầu từ ngày mùng 1 đến mùng 5 Tết người dân bản Mông Hợp Thành, Xá Lượng, Tương Dương lại tổ chức ném pao mừng năm mới. 
Mỗi dịp Tết đến Xuân về đến các bản Mông ta dễ dàng bắt gặp những cô gái Mông xúng xính trong bộ trang phục truyền thống đẹp nhất gọi nhau đi chơi Tết và đến sân nhà văn hoá bản để tham dự Hội ném Pao. 

 

Ném Pao là một nét đẹp đã được cộng đồng người Mông lưu giữ qua nhiều thế hệ. Trò chơi dân dã này mang lại niềm vui, vừa tạo được sự gắn kết trong cộng đồng. Đặc biệt, quả Pao còn được xem là một minh chứng cho hạnh phúc tình yêu đôi lứa gửi gắm biết bao ước vọng trong mùa Xuân mới. 

  

Ném Pao ẩn chứa trong đó bao điều thú vị. Các chàng trai cô gái dân tộc Mông có thể ném qua, ném lại hàng giờ mà không biết chán. Trong cuộc vui, nếu cô gái hay chàng trai nào có tình cảm với nhau thường là họ khéo léo giấu tình cảm qua ánh mắt, nụ cười.
 Đây là trò chơi thể hiện tinh thần, bản sắc. Trẻ em chơi ném Pao theo từng nhóm để tìm niềm vui, hay rèn luyện đôi tay dẻo dai, chắc khỏe, con mắt quan sát tinh tường và phản xạ nhanh, phán đoán chuẩn xác. Các chàng trai cô gái Mông chơi ném Pao để giải trí, để giao lưu, tìm kiếm người yêu, bạn đời. Qua trò chơi này, giúp cho cộng đồng người Mông gắn bó, sống đoàn kết hơn. 
  
Quả Pao thể hiện sự cần cù và khéo léo của đôi tay người phụ nữ Mông. Quả Pao được chính tay các bà, các mẹ, và các cô gái Mông tự tay làm ra bằng cách khâu nối các miếng vải lanh lại rất cẩn thận, tỉ mỉ thành một trái tròn, to bằng quả cam. Sau đó, nhồi hoa lù cù khô hay vải vụn vào bên trong, cuộn các miếng vải lại với nhau, rồi dùng kim chỉ khâu chặt lớp vải bọc bên ngoài thành trái pao căng tròn. Quả Pao đạt yêu cầu khi không cứng quá cũng không mềm quá. 
Ném Pao là trò chơi khá đơn giản, nhưng với nét độc đáo riêng có, tính kết nối cộng đồng cao và có giá trị tinh thần lớn trong đời sống xã hội, ném Pao đã và đang được đồng bào dân tộc Mông lưu giữ, bảo tồn từ thế hệ này qua thế hệ khác. Trong ảnh các bà, các mẹ cũng đi xem cổ vũ đám trai gái trong bản, ngoài bản ném Pao
   
Không chí các chàng trai cô gái Mông mà trẻ em Mông cũng rất thích thụ với trò chơi này. 
  
Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện