Đất và người Xứ Nghệ

Khai hội đền Cả năm 2023

17:18, 06/02/2023
Hòa chung vào không khí ấm áp của những ngày đầu xuân mới Quý Mão 2023, sáng 6/2 (tức ngày 16 tháng Giêng âm lịch), huyện Yên Thành tổ chức khai mạc lễ hội đền Cả (xã Hoa Thành).
Lễ rước với sự tham gia  của 12 dòng họ lớn ở xã Hoa Thành.
Lễ rước với sự tham gia của 12 dòng họ lớn ở xã Hoa Thành.

Di tích đền Cả (xã Hoa Thành) là một công trình kiến trúc cổ được xây dựng từ thời nhà Lê. Đền không chỉ có kiến trúc đẹp mà còn nổi tiếng linh thiêng, thờ phụng các vị thần có công bảo quốc hộ dân như Cao Sơn – Cao Các, Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, Bạch Y công chúa; Phối thờ các vị thần tổ của các dòng họ lớn trong vùng.

Quang cảnh lễ hội.
Quang cảnh lễ hội.

Năm 2012, di tích đền Cả được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận xếp hạng Di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật; năm 2022 được công nhận sản phẩm du lịch OCOP 3 sao.

Lãnh đạo huyện dự lễ khai mạc
Lãnh đạo huyện dự lễ khai mạc

Theo phong tục địa phương, hàng năm, từ ngày 13-16 tháng Giêng âm lịch, Lễ hội đền Cả được tổ chức thu hút đông đảo du khách thập phương về du xuân trẩy hội.

Tiết mục văn nghệ chào mừng.
 

Phần hội bao gồm các hoạt động: Giải đẩy gậy nam, nữ; Giải bóng chuyền nữ; Giao lưu trống tế giữa các dòng họ trong huyện; Giải kéo co nam, nữ; Giải cờ tướng, cờ thẻ và Hội thi văn nghệ giữa các xóm... thu hút mọi tầng lớp nhân dân hào hứng tham gia.

Lãnh đạo huyện đánh trống khai hội.
Lãnh đạo huyện đánh trống khai hội.

Phần lễ gồm: Lễ khai quang, Lễ yết cáo; Lễ rước; Lễ mít tinh; Lễ đại tế: Lễ dâng hương và lễ tạ được tổ chức trang nghiêm theo đúng tập quán truyền thống của địa phương. 

Lãnh đạo huyện và đông đảo người dân dâng hương tại Đền
Lãnh đạo huyện và đông đảo người dân dâng hương tại Đền

Bà Chu Thị Thoan, người con xa quê về dự lễ hội bày tỏ: Trong thời kỳ hội nhập và phát triển, quê hương có nhiều sự đổi thay nhưng địa phương vẫn luôn quan tâm đến vấn đề tâm linh, lễ hội, làm cho những người con xã quê luôn hướng về cội nguồn, hướng về quê hương. Đó là niềm tự hào lớn nhất của người dân.  

Nhiều  hoạt động văn hóa, thể thao trong khuôn khổ lễ hội.
Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao trong khuôn khổ lễ hội.

 

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, lãnh đạo huyện Yên Thành nhấn mạnh, thông qua lễ hội góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương và tưởng nhớ công lao của các bậc tiền nhân đã có công với nước với dân; nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, ý thức bảo vệ các di sản văn hóa của dân tộc.
Thái Dương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện