Lễ rước thần Làng Phan: Nét đẹp văn hóa đầu năm

11:27, 08/02/2023
Cứ mỗi dịp đầu năm mới, nhân dịp rằm tháng Giêng, nhân dân Làng Phan, xã Hưng Tân lại nô nức mở hội Đền Phan Thôn để tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân.
Lễ rước thần Làng Phan được tổ chức nhân dịp rằm tháng Giêng.

Đền Phan Thôn, xã Hưng Tân được hình thành từ khoảng cuối thế kỷ 18 để thờ Đức bản cảnh Thành Hoàng cùng các vị phúc thần có công hộ quốc, an dân. Đền được xây dựng trên thế đất phong thủy “Đông hội ngũ long hồi tụ thủy; Anh linh chính khí trấn Nam thiên" ( nghĩa là: nơi năm con rồng ở phía đông dồn nước về tụ lại; Tạo linh khí trấn giữ trời nam).

Đền Phan Thôn, xã Hưng Tân được hình thành từ khoảng cuối thế kỷ 18 để thờ Đức bản cảnh Thành Hoàng cùng các vị phúc thần có công hộ quốc, an dân.

Đền từ xưa nổi tiếng linh thiêng, là nơi bách gia trăm họ tìm về chiêm bái. Đền Phan Thôn có nhiều nghi lễ truyền thống, trong đó lễ kỳ phúc, kỳ yên đầu năm mới là nghi lễ quan trọng nhất. Điểm nhấn của lễ hội đầu năm là nghi lễ rước Thành hoàng.

Đại diện nhân dân trong làng làm lễ xin nước đầu năm.

Mở đầu lễ rước, đại diện nhân dân trong làng làm lễ xin nước đầu năm. Nguồn nước được lấy từ giếng làng – đây là giếng cổ tương truyền có từ thời Bắc thuộc, là long mạch của Phan Thôn. Nước được rước vào thượng điện cúng dâng đức Thành hoàng.

Nghi lễ rước Thành hoàng.

Sau đó làm lễ rước long ngai, bài vị, bát hương của Thành hoàng và các vị phúc thần ra kiệu Long đình. Đám rước có đội rước cờ, đội nhạc lễ, tế khí, đội dâng lễ và bách gia trăm họ. Kiệu Long đình rước đức Thành hoàng do 8 thanh niên trai tráng trong làng khiêng, được tuyển chọn kỹ càng để rước kiệu thần.

Lễ rước thần Làng Phan được tổ chức đúng nghi lễ truyền thống.

Đám rước xuất phát từ Thượng điện của Đền Phan Thôn đi trong nội hạt của làng với ý nghĩa “ rước thần du xuân” thăm thú thần dân để cầu cho quốc thái dân an, thiên hạ thái bình, mùa màng tươi tốt, ban lộc, ban tài cho bách gia trăm họ.

Đại diện nhân dân trong làng làm lễ xin lửa đầu năm.

Sau đó đám rước rước thần quay lại Đền làng để làm lễ đại tế “ Kỳ phúc, kỳ yên” đầu năm mới.

 
 
Kiệu Long đình rước đức Thành hoàng do 8 thanh niên trai tráng trong làng khiêng, được tuyển chọn kỹ càng để rước kiệu thần.

Lễ rước thần tại Lễ hội Đền Phan Thôn xuân Quý Mão được nhân dân Làng Phan, xã Hưng Tân tổ chức một cách nghiêm trang, đúng nghi lễ truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân và du khách về tham dự. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống có ý nghĩa nhân văn của làng quê Việt.

Lễ rước thần thu hút đông đảo nhân dân và du khách về tham dự.
Trọng Tâm

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện