Đất và người Xứ Nghệ

Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao mở màn Lễ hội Đền Cờn năm 2024

19:27, 28/02/2024
Nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ hội Đền Cờn năm 2024, ngày 28/2 (tức ngày 19 tháng Giêng), tại sân Đền (phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) đã diễn ra các trận đấu thể thao truyền thống và nhiều hoạt động văn hóa thu hút đông người dân và du khách tham gia.

Đền Cờn hay còn được biết đến với tên gọi Đền Mẫu Cờn Nghệ An, là một ngôi đền nổi tiếng nhất xứ Nghệ. Đền nằm trên gò Diệc gần với cửa biển Lạch Cờn, nay là làng Phương Cần, phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An.

Ngôi đền lưu giữ nhiều giá trị văn hóa quan trọng của địa phương. Năm 1993, Đền Cờn được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia. Năm 2017, Lễ hội đền Cờn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Môn bóng chuyền nam mở màn cho Lễ hội Đền Cờn 2024.
Môn bóng chuyền nam mở màn cho Lễ hội Đền Cờn 2024.

Lễ hội Đền Cờn 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 28/2-1/3 (19-21 tháng Giêng) với nhiều hoạt động sôi nổi. Có 3 môn thể thao tham gia thi đấu gồm: Đua thuyền, Bóng chuyền, Cờ thẻ.

 
Môn Cờ thẻ quy tụ nhiều kì thủ có kinh nghiệm

Trong buổi sáng đầu tiên của lễ hội đã diễn ra các trận khai mạc môn bóng chuyền, cờ thẻ.

Biểu diễn múa rối điện tại Đền Cờn.
Triền lãm cây cảnh nghệ thuật

Dịp này, thị xã Hoàng Mai cũng trưng bày 12 gian hàng các sản phẩm OCOP của địa phương; Trưng bày 300 cây cảnh bonsai được các nghệ nhân đến từ các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai tham gia triển lãm; Triển lãm ảnh nghệ thuật...

Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Lễ hội Đền Cờn 2024
Các sản phẩm OCOP trưng bày tại Lễ hội Đền Cờn 2024

Các môn thể thao và các hoạt động văn hóa đa dạng được tổ chức trong thời gian diễn ra lễ hội góp phần không khí vui tươi, phấn khởi khi người dân được vui chơi, giải trí; Đồng thời khuyến khích việc bảo tồn, phát huy các nét văn hóa truyền thống trong cộng đồng cư dân các địa phương, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa độc đáo của địa phương.

Thanh Thuỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện