Doanh nghiệp tự giới thiệu

Hiện thực “giấc mơ” để du lịch Nghệ An phát triển 4 mùa

07:37, 03/06/2022
Nghệ An là tỉnh có 82 km bờ biển, 2,000 di tích lịch sử trong đó có 413 di tích được xếp hạng quốc gia và cấp tỉnh (1) . Tiềm năng là vậy, nhưng khó khăn do yếu tố thời tiết, khiến cho du lịch “ngủ đông” rất dài. Đầu năm 2022, một StartUp tại Nghệ An đang phát triển dự án cộng đồng về du lịch để hiện thực “giấc mơ” này. 

Khi du lịch “ngủ đông”

Vắng vẻ và đìu hiu là cảm nhận của du khách khi đến với những điểm du lịch tại Nghệ An vào thời điểm “trái mùa” đặc biệt là khu vực bãi biển, điều này trái ngược hoàn toàn với mùa hè, khi có tới hàng vạn người đến Nghệ An du lịch mỗi tháng.

Một số cửa hàng ven biển Cửa Lò “cửa đóng then cài” khi không có du khách. Ảnh T.T (Báo Lao Động)
Một số cửa hàng ven biển Cửa Lò “cửa đóng then cài” khi không có du khách. Ảnh T.T (Báo Lao Động)

Theo khảo sát của nhóm phát triển dự án, du lịch Nghệ An chủ yếu phát triển vào khoảng thời gian mùa hè từ tháng 4 đến tháng 7, còn những tháng khác trong năm gần như “ngủ đông”. Tính mùa vụ khiến việc khai thác, tận dụng cơ sở hạ tầng không phát huy hết được năng lực gây lãng phí rất lớn.

Nghệ An không chỉ có bãi biển

Nghệ An là tỉnh rộng nhất Việt Nam với diện tích hơn 16,400km2. Hơn 80km bờ biển, 2,000 di tích lịch sử.  Nếu muốn  thăm quan hết địa danh du khách phải đi hết một tuần.
Ngoài biển, Nghệ An còn rất nhiều điểm du lịch hấp dẫn như xã Mường Lống, Khu lưu niệm chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảo Chè Thanh Chương, Cột mốc số 0 hay thung lũng Kỳ Sơn - nơi được mệnh danh là "cổng trời" của miền Tây Nghệ An, với độ cao 1.500 m….

Đảo chè Thanh Chương
Đảo chè Thanh Chương

Dễ dàng nhận thấy, chúng ta có rất nhiều tiềm năng chưa tận dụng được hết. Khi mà nhắc tới Nghệ An, phần lớn khách du lịch chỉ biết tới bãi biển Cửa Lò hay Làng Sen quê Bác.

“Giấc mơ” du lịch 4 mùa

Nếu chỉ dừng lại làm du lịch theo kiểu bắt “trend” sẽ rất khó để du lịch phát triển bền vững, gìn giữ được văn hóa, tạo điểm nhấn và gia tăng giá trị cho người dân địa phương.
Có nhiều xu hướng phát triển du lịch mới đang rất phát triển như du lịch cộng đồng, camping, food tour … bởi lẽ đó, có rất nhiều nhu cầu mới cần được đáp ứng.
Nếu hiểu người dùng, nắm bắt xu hướng và làm du lịch có tính đặc trưng, du lịch 4 mùa tại Nghệ An sẽ không chỉ là “giấc mơ”.

TopZ – Cộng đồng du lịch nội địa.

TopZ là sản phẩm của công ty thương mại điện tử Sudo. Sứ mệnh của TopZ là xây dựng cơ sở dữ liệu về du lịch tại Việt Nam nhằm cung cấp thông tin, cập nhật hình ảnh, đánh giá trung thực và khách quan dựa trên đóng góp của cộng đồng.

"Khách du lịch nội địa là thị trường tiềm năng và lâu năm nhất nhưng chưa được chú trọng. Chưa có một dự án nào hiện nay có thể thu thập được dữ liệu lớn, tập trung vào khách nội địa. TopZ mong muốn là sản phẩm, là cầu nối giúp kết nối người dùng, phân tích dữ liệu nhằm khai thác hết thế mạnh, tiềm năng cửa từng địa phương nói chung và Nghệ An nói riêng." Anh Nguyễn Văn Duy đại diện Sudo cho biết.

Văn phòng công ty Sudo tại Tp Vinh, Nghệ An (Ảnh Sudo)
Văn phòng công ty Sudo tại Tp Vinh, Nghệ An (Ảnh Sudo)

Người dùng có toàn quyền quyết định và đưa ra tiếng nói của mình như đóng góp địa điểm mới, chỉnh sửa, viết đánh giá, hỏi đáp… trực tiếp trên trang.

Mỗi một thành viên của TopZ có thể tạo ra bản đồ Check In cá nhân, thiết lập mục tiêu du lịch hay bản đồ theo sở thích. Hệ thống sẽ nhắc người dùng và đưa ra những lời khuyên, địa điểm hữu ích theo mong muốn và hành vi.

Giao diện bản đồ du lịch - Ảnh chụp màn hình
Giao diện bản đồ du lịch - Ảnh chụp màn hình

Những đánh giá và chia sẻ từ cộng đồng sẽ được tổng hợp tạo nên bản đồ du lịch về điểm đến thăm quan, cắm trại, cơ sở lưu trú, vui chơi giải trí... Mọi người có thể dễ dàng tra cứu và chọn ra những thông tin phù hợp nhất cho mình một cách nhanh chóng và tiện lợi, an toàn.

“Sinh ra và trưởng thành tại Nghệ An. Tôi hiểu những trăn trở và khó khăn của người làm du lịch. Là những người trẻ, chúng tôi mong muốn có thể ứng dụng những gì đã học được từ nhà trường và công nghệ của công ty để hỗ trợ lĩnh vực này, góp phần vào phát triển quê hương, đất nước.” Anh Phan Sỹ Tân – Nhóm Devops chia sẻ. 

Internet là một nền tảng kết nối hữu hiệu nhờ tính linh hoạt và nguồn thông tin phong phú. Tuy nhiên, thông tin nhiều nhưng chưa được sắp xếp và thiếu sự cập nhật khiến cho người dùng nội địa rất khó tìm kiếm các điểm, xây dựng hành trình khi tự đi du lịch trong nước.. 

Đó cũng là lý do Sudo tập trung xây dựng website TopZ.vn nhằm hình thành cộng đồng người dùng cùng nhau chia sẻ những thông tin hữu ích về du lịch.
 

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện