Đời sống - Xã hội

Quỳnh Lưu: Tăng cường kiểm soát chặt những người trở về từ vùng dịch Covid-19

17:20, 05/03/2020
Huyện Quỳnh Lưu là một trong những địa phương có số lượng lao động làm việc tại nước ngoài đông của tỉnh, tập trung ở các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc với hơn 2.500 lao động. Do đó, huyện đã và đang tăng cường các giải pháp kiểm soát chặt chẽ, cách ly theo đúng quy định đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch.

Xác định số lao động đi làm việc không chính thức ở các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc theo con đường không chính thức là một trong những nguồn nguy cơ lây lan dịch. Do vậy, huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát lao động trở về từ vùng dịch, đặc biệt là kêu gọi sự ủng hộ của nhân dân trong việc tự giác chấp hành các quy định của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh. 

Trở về từ Hàn Quốc trong thời điểm dịch Covit – 19 diễn biến phức tạp, em Trần Văn Tâm cùng 5 người khác ở xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu đã được cách ly, theo dõi tại nhà. Qua hơn 1 tuần cách ly, tất cả những trường hợp này đều chưa có biểu hiện của dịch bệnh viêm đường hô hấp, sức khỏe tốt.

 
Cán bộ Trạm y tế xã Sơn Hải (huyện Quỳnh Lưu) thăm khám, hướng dẫn cách ly tại gia đình đối với các trường hợp lao động trở về từ Hàn Quốc. 

“Hàng ngày, được cán bộ trạm y tế xã đến quan tâm hỏi thăm, tuyên truyền hướng dẫn cách phòng, cách ly tại nhà nên cảm thấy rất yên tâm”, em Trần Văn Tâm chia sẻ. 

Từ ngày 5/2 - 5/3, huyện Quỳnh Lưu có 89 lao động trở về nước, trong đó về từ Hàn Quốc 35 lao động, Nhật Bản 11 lao động, Trung Quốc 26 lao động, Đài Loan 16 lao động và Singapore 1 lao động. Những lao động này không sinh sống, làm việc tại các vùng tâm dịch của Hàn Quốc và Nhật Bản nên được yêu cầu cách ly theo dõi tại gia đình. Trung tâm y tế huyện Quỳnh Lưu phối hợp với các địa phương cũng đã tiến hành phun khử khuẩn tại khu vực sinh sống của những người này. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, huyện Quỳnh Lưu đang cách ly tập trung tại Trung tâm y tế dự phòng huyện 5 trường hợp trở về từ tâm dịch Hàn Quốc và Trung Quốc; Đồng thời theo dõi tại gia đình đối với 24 trường hợp trở về từ vùng dịch và những người tiếp xúc với người từ vùng dịch về. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống dịch Covid – 19, người dân chủ động trong việc tự cách ly. 

 
Bệnh viên đa khoa huyện Quỳnh Lưu tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid – 19.

Ông Nguyễn Văn Ước  - Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết: Địa phương có 189 trường hợp đang làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Hiện nay có 10 trường hợp đã về nước và sắp tới cũng tiếp tục có lao động trở về. Vì vậy, chúng tôi cũng đã giao cho các cán bộ chính sách phối hợp với các thôn theo dõi và quản lý tại gia đình. 

Không chỉ kiểm soát những lao động làm việc tại các vùng dịch đã trở về địa phương, huyện Quỳnh Lưu cũng tập trung rà soát danh sách những lao động là người địa phương đi làm việc ở vùng có dịch chưa trở về để chủ động trong phát hiện, giám sát dịch. 

 
Phun thuốc khử khuẩn tại các địa phương. 

Theo thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Quỳnh Lưu có hơn 2.500 lao động đang làm việc tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, đây chỉ là danh sách những lao động qua đi nước ngoài theo con đường chính ngạch mà cơ quan chức năng quản lý được. Trên thực tế, ở các nước này đang có số lượng không nhỏ lao động đi theo những con đường bất hợp pháp như du lịch, thương mại… Đối với những lao động chưa trở về nước, huyện Quỳnh Lưu giao cho các đơn vị, phòng chức năng và chính quyền cơ sở theo dõi chặt chẽ, vận động các gia đình nếu có người thân trở về từ các nước có dịch thì phải báo cáo cho cơ quan chức năng để có biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. 

 
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 huyện Quỳnh Lưu kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

Ông Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết thêm: Với tinh thần chống dịch như chống giặc, huyện Quỳnh Lưu đang tập trung giải quyết 2 vấn đề đặt ra là quản lý lao động và phát hiện, cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm. Cùng với đó, chỉ đạo các cơ sở y tế kiểm tra lại trang thiết bị, dụng cụ y tế, số giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để cách ly tập trung khi có người trở về từ vùng dịch và thu dụng bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm Covid – 19 để điều trị kịp thời.
 

Thanh Toàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện