Đời sống - Xã hội

Bày cây cảnh Tết nên lưu ý "điểm vàng" này để rước tài đón lộc vào nhà

07:53, 23/01/2022
Việc chọn cây cảnh Tết còn tùy theo lứa tuổi và sở thích của từng người. Tuy nhiên, việc đặt cây trong nhà để hút tài lộc năm mới cần chú ý những "điểm vàng" sau.

Bên cạnh vui chơi, nghỉ ngơi trong dịp Tết cổ truyền, việc thưởng thức vẻ đẹp của hoa và cây cảnh ngày Tết được xem là một thú vui tao nhã, một nét thi vị của ngày xuân, bởi có hoa là có Tết. Vì thế mà, khi xuân về thiếu đi sắc hoa thì dường như chưa trọn nghĩa của ngày Tết. Cũng theo quan niệm xưa, ngày Tết càng nhiều hoa, cây cảnh trong nhà sẽ càng mang đến nhiều điều tốt đẹp cho gia đình trong năm mới.

Mỗi loại hoa, cây cảnh đều có ý nghĩa khác nhau và phù hợp với không gian riêng nên các gia đình cần lưu ý những điểm sau khi trang trí nhà cửa ngày Tết để rước lộc vào nhà:

Không trồng những cây cảnh có lá, cành nhọn trong nhà

Nên chọn những loại cây cảnh, hoa màu sắc trang trí ngày Tết. Ảnh minh họa.
Nên chọn những loại cây cảnh, hoa màu sắc trang trí ngày Tết. Ảnh minh họa.

Nếu bạn thích chơi cây cảnh thì hãy nhớ nguyên tắc, không chọn các loại cây có cành, lá nhọn đâm nhô ra. Dù trưng bày trong nhà hay ngoài sân, các cành nhọn nhô ra đều tạo thành sát khí, đặc biệt cấm kỵ đặt trong phòng sẽ tạo nên sát khí nội vi gây bất an và mang lại hung họa cho con người sống trong môi trường đó.

Đặc biệt trong phong thủy phòng khách, các loại cây lá nhọn nói chung sẽ sinh ra các góc nhọn, có ý nghĩa sắc bén, dễ gây tổn thương, không hợp với nhà cửa. Bởi vậy, khi đi chợ hoa xuân cần đặc biệt chú ý đến hình dạng của lá. Theo đó, bạn nên chọn những loại cây cảnh có thân và lá tròn, nghĩa là chúng tiềm ẩn năng lượng tốt, là điềm lành.

Tuyệt đối không để cây héo trong nhà

Nếu cây hay hoa đã héo úa, khô cằn không nên để trong nhà. Ảnh minh họa.
Nếu cây hay hoa đã héo úa, khô cằn không nên để trong nhà. Ảnh minh họa.

Trong phong thủy phòng khách, muốn bố trí hoa phải chú ý đến hình dáng, chất lượng, mỹ thuật của từng loại hoa, cũng như phải chú ý đến sức sống của chúng, tránh trồng hoa, cây cảnh héo trong nhà. Nếu hoa bị héo thì phong thủy phòng khách cũng bị xui xẻo theo, gia chủ sẽ gặp điều bất lợi trong cuộc sống.

Không nên đặt cây cảnh theo cảm tính

Nên bày cây cảnh ngày Tết theo phong thủy. Ảnh minh họa.
Nên bày cây cảnh ngày Tết theo phong thủy. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia phong thủy, cây cảnh tối kỵ để ở vị trí chính giữa một căn phòng. Vị trí giữa mỗi phòng gọi là hoàng cực, phòng lớn gọi là đại hoàng cực, phòng vừa phải gọi là trung cực, phòng nhỏ gọi là tiểu hoàng cực. Đây đều là khu vực khởi phát các nguồn năng lượng. Nếu đặt cây cảnh ở vị trí chính giữa này, năng lượng của phòng sẽ giảm sút hoặc bị động, không tốt về mặt phong thủy.

Với các loại cây cảnh to không nên đặt ở trước cửa sân nhà, vì trông không khác gì "cột điện" cắm ở cửa sân, không thuận về mặt phong thủy. Do vậy không nên trồng cây có tán lớn, rậm rạp trước cửa nhà vì sẽ khiến khoảng không phía trước u tối, ngăn ánh sáng tự nhiên vào cửa chính và khuất tầm nhìn của bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người chơi cây cảnh.

Cấm kỵ đặt cây cảnh trong phòng ngủ

Ngày Tết nên chọn các loại cây mang đến sự may mắn, chẳng hạn như cây phát tài, ưu tiên cây lá to còn xanh tươi, đẹp đẽ.
Ngày Tết nên chọn các loại cây mang đến sự may mắn, chẳng hạn như cây phát tài, ưu tiên cây lá to còn xanh tươi, đẹp đẽ.

Không trồng cây trong phòng ngủ, điều này còn đúng về mặt khoa học, việc trồng cây hoặc bông hoa trong phòng ngủ, vào ban đêm cây quang hợp sẽ hút hết khí oxy thải khí carbon, nếu phòng ngủ kín khí có thể dẫn đến chết người.

Lưu ý: Khi đi chợ ngày Tết, người mua thường chọn một số loại cây mang ý nghĩa cho sự no đủ và nhiều điều tốt lành cho năm mới như cây sung, phát tài, kim ngân thể hiện mong muốn giàu sang, tiền bạc luôn dồi dào; hay cây quất theo quan niệm dân gian là biểu tượng cho sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện