Đời sống - Xã hội

Xông đất, xuất hành thế nào cho đúng trong năm Nhâm Dần

07:11, 01/02/2022
Theo quan niệm dân gian, đầu năm, người Việt thường kén người xông đất, giờ xuất hành để cầu mong sự may mắn cho cả năm.

Tục xông đất, hay còn gọi xông nhà, là phong tục lâu đời và quan trọng còn tồn tại tới ngày nay của người Việt. Thời điểm thích hợp để xông đất là sau khoảnh khắc giao thừa, vào những giờ phút đầu tiên của năm mới.

Chọn người xông đất đầu năm

Theo cuốn Cẩm nang phong thủy - Nhâm Dần 2022, chọn người xông đất đầu năm là việc rất quan trọng cho mọi nhà và thường phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định.

Kể từ việc chọn người, phương pháp, cách thức xông đất, gia chủ nên chọn người có vận làm ăn đang lên, không gặp tai họa, ốm đau và đặc biệt không có tang. Những người vui vẻ, hoạt bát, thoáng đạt cởi mở cũng nên ưu tiên lựa chọn làm người xông đất.

Mục đích của việc xông đất đầu năm là đưa được dương khí vào nhà, cầu mong một năm mới thịnh phát, thuận lợi, gia đạo bình an, khỏe mạnh. Không nên tự xông đất cho nhà mình bởi làm vậy không tăng được dương khí.

Chọn người xông đất đầu năm có ý nghĩa quan trọng với mỗi gia đình. Ảnh: Việt Linh.
Chọn người xông đất đầu năm có ý nghĩa quan trọng với mỗi gia đình. Ảnh: Việt Linh.

Ngoài ra, người xông đất cũng nên có tuổi hợp với bản mệnh của gia chủ để đem tới điều tốt đẹp, an lành.

Thông thường, gia chủ tìm người “tam hợp” hay “lục hợp” với mình. Gia chủ cũng có thể tìm người cùng niên mệnh đến xông nhà.

Cụ thể, "tam hợp" gồm: Thân – Tý – Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần - Ngọ - Tuất; Hợi – Mão – Mùi. "Lục hợp" gồm: Tý - Sửu, Dần - Hợi, Mão - Tuất, Thìn - Dậu, Tỵ - Thân, Ngọ - Mùi. Bên cạnh đó, "tam hợp" gồm: Thân – Tý – Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần - Ngọ - Tuất; Hợi – Mão – Mùi.

Với cách tính trên, gia chủ dễ dàng xác định được người xông đất phù hợp nhất cho mình trong năm mới.

Năm 2022 (Nhâm Dần), có thể chọn người xông đất trong các nhóm sau:

Nhóm các tuổi Thân, Tí, Thìn (Chủ nhà tuổi Thân chọn tuổi Tí, tuổi Thìn. Chủ nhà tuổi Tý, tuổi Thìn chọn tuổi Tý và tuổi Thìn, không chọn tuổi Thân trong năm nay). Ba nhóm còn lại gồm Tị-Dậu-Sửu; Hợi-Mão-Mùi và Dần-Ngọ-Tuất cũng chọn tương tự.

Xuất hành ngày nào thì tốt?

Theo quan niệm dân gian, người Việt có tục xuất hành đầu năm, tức là đi ra khỏi nhà trong ngày đầu năm để tìm may mắn cho bản thân và gia đình. Nếu chọn được giờ và hướng xuất hành tốt, họ sẽ có được một năm mới nhiều tài vượng.

Đầu năm đi hái lộc không gọi là xuất hành. Tuy nhiên, để tránh tâm lý lo lắng, mọi người có thể xuất hành hái lộc ngay sau giao thừa.

Còn đối với việc xuất hành đi làm việc, nhậm chức hoặc đảm nhận vị trí công việc mới, theo cuốn Nhật trạch - Tự học chọn ngày giờ tổng quát, chọn được ngày tốt giống như mua được con ngựa tốt, giúp gia chủ đến được với tài lộc, thịnh vượng.

Tuy nhiên, những ngày xuất hành công việc nên chỉ áp dụng với mục đích đi kiếm tiền, không nên là đi nghỉ ngơi, du lịch.

Một số ngày xuất hành công việc đẹp trong dịp đầu năm mới Nhâm Dần:

- Ngày 1/1 (âm lịch): Từ 23h-1h; 3h-5h; 11h-15h

- Ngày 2/1 (âm lịch): 15h-19h

- Ngày 7/1 (âm lịch): 3h-7h

- Ngày 8/1 (âm lịch): 9h-11h; 15-19h

- Ngày 9/1 (âm lịch): 7h-9h

- Ngày 11/1 (âm lịch): 5h-7h; 11h-13h; 15h-17h

Về hướng xuất hành, dựa theo cách tính của lịch Cát Tường, trong ngày mùng 1 Tết Nhâm Dần, Tài thần nằm ở hướng Đông Nam, Hỷ thần ở hướng Tây Bắc.

Đây chính là 2 hướng xuất hành may mắn ngày đầu năm mới Nhâm Dần. Do vậy, tùy vào mong muốn mỗi người mà lựa chọn hướng xuất sao cho phù hợp.

Nếu muốn cầu công danh, tiền bạc hãy đi về hướng Đông Nam. Còn muốn cầu tình duyên, cát khánh thì xuất hành về hướng Tây Bắc.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện