Đời sống - Xã hội

Không khí lạnh đổ bộ miền Bắc vào giữa tháng 5: Hiếm gặp trong khoảng 40 năm qua

17:10, 08/05/2022
Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, không khí lạnh diễn ra từ 13 đến 15/5 là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, đợt không khí lạnh sắp tới sẽ diễn ra từ 13 đến 15/5, có thể gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7-8. Nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi khả năng xuống dưới 16 độ C, khu vực đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20-23 độ C.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua. (Ảnh minh họa)
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh hiếm gặp vào tháng 5 trong khoảng 40 năm qua. (Ảnh minh họa)

"Như vậy chỉ còn khoảng 5 ngày nữa Bắc Bộ sẽ đón đợt mưa và lạnh. Đây là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5 trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981. Theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), vào ngày 4/5/1981, nhiệt trung bình ngày ghi nhận 19,6 độ C và ngày 5/5/1994 là 19,8 độ C.

Ngoài nhiệt độ giảm sâu còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt ở vùng núi Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh; sạt lở, lũ lụt ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp", Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định.

Cũng theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Bắc Bộ đang trải qua những ngày mưa rào và dông. Giai đoạn từ ngày 9 đến 12/5, mưa dông ở Bắc Bộ thu hẹp, tập trung ở vùng núi vào khoảng chiều tối và đêm. Khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ có dông cục bộ, ngày nắng ráo với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày có xu hướng tăng dần.

Ngoài ra, thời tiết khu vực Trung Bộ trong tuần tới tương đối ổn định, tiết trời chủ đạo là ít mưa, ngày nắng ráo.

Từ 11 đến 13/5, một số nơi ở Trung Bộ có thể xảy ra nắng nóng nhưng không quá gay gắt, phổ biến ở mức 35-36 độ C. Từ khoảng chiều tối và đêm 13/5, mưa dông diện rộng có khả năng xảy ra ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, không loại trừ nguy cơ xuất hiện mưa lớn cục bộ.

Khu vực Nam Bộ vào chiều tối và tối của những ngày tới sẽ có mưa dông; ban ngày nhiều nơi có nắng khắp các tỉnh thành ở Tây Nguyên và Nam Bộ.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện