Đời sống - Xã hội

Hưng Nguyên: Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ và biểu dương người có công tiêu biểu

20:08, 22/07/2022
Chiều 22/7, huyện Hưng Nguyên tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 -27/7/2022) và biểu dương người có công tiêu biểu giai đoạn 2017 - 2022.

Trước khi diễn ra lễ kỷ niệm, đoàn đại biểu Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện đã dâng hoa, dâng hương tại phần mộ và nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Quảng trường Xô Viết Nghệ - Tĩnh.

Đoàn đại biểu lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện dâng hương tại phần mộ các Liệt sỹ
Đoàn đại biểu lãnh đạo Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện dâng hương tại phần mộ các Liệt sỹ.

Dâng nén hương thơm, các đại biểu đã bày tỏ tấm lòng tri ân sâu sắc với các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc biểu tình ngày 12/9/1930. 

Đây là cuộc biểu tình lớn, cuộc đấu tranh cách mạng quyết liệt của nông dân huyện Hưng Nguyên với hơn 8.000 người tham gia, dương cao cờ đỏ búa liềm kéo về Ga Yên Xuân và sau đó là tới phủ lỵ Hưng Nguyên. Khi đoàn biểu tình vừa tiến đến Thái Lão, thực dân Pháp đã đưa máy bay đến trút bom làm hàng trăm người chết và bị thương. Cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 tuy bị đàn áp đẫm máu nhưng đã chứng minh sức mạnh vùng lên to lớn của nhân dân và đã đi vào lịch sử như một bản hùng ca bất diệt. Ngày 12/9 hàng năm được chọn là Ngày kỷ niệm Xô Viết Nghệ - Tĩnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên dâng hương
Đồng chí Nguyễn Thị Thơm - Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên dâng hương.

Trải qua các cuộc đấu tranh, Hưng Nguyên có gần 2500 Liệt Sỹ, 3000 thương, bệnh binh, 11 tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng và nhà nước Phong tặng danh hiệu cao quý được phong tặng và truy tặng Anh hùng lực lượng vũ trang, 135 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; hơn 41.000 gia đình người có công với cách mạng và được được tặng Huân chương, Huy chương các loại. Hiện nay có hơn 4000 người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên địa bàn đã được huyện đã được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi người có công của nhà nước.

a
Lãnh đạo huyện dâng hoa, dâng hương.

75 năm qua, nhất là trong hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà, Đảng bộ và nhân dân Hưng Nguyên luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng và tổ chức vận động toàn dân tích cực tham gia các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng". Nhiều chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi đối với người có công đã được ban hành; đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện, thể hiện sự trân trọng, biết ơn, chăm lo của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Lãnh đạo huyện trao thưởng cho cá nhân người có công tiêu biểu
Lãnh đạo huyện trao thưởng cho các cá nhân và tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Dịp này, có 10 cá nhân người có công tiêu biểu được UBND huyện tặng Giấy khen nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Thương binh – Liệt sỹ; 4 tập thể và 3 cá nhân được UBND tặng Giấy khen vì đã có thành tích trong công tác đền ơn đáp nghĩa./.

Kiều Hoa - Hồng Sơn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện