Đời sống - Xã hội

Quân khu 4 căng mình giúp Nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai

18:00, 30/09/2022
Với tinh thần “Phía trước là Nhân dân”, Bộ Tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị điều động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền và các lực lượng giúp Nhân dân khắc phục hậu quả do cơn bão số 4 gây ra.

Bão số 4 đi qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Thưa Thiên Huế đều bị thiệt hại nặng. Với tinh thần “Giúp dân là mệnh lệnh trái tim”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động hơn 3.500 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên ngày đêm căng mình cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng giúp Nhân dân khắc phục hậu quả.

Dân quân xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế giúp Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phú Thanh vận chuyển lúa đi hong sấy.

Sau cơn bão số 4, Kho chứa lúa của Hợp tác xã sản xuất dịch vụ Nông nghiệp Phú Thanh, xã Quảng Thành, huyện Quảng Điền bị tốc mái hoàn toàn. Hơn 130 tấn lúa của Hợp tác xã và Nhân dân địa phương dự trữ trong kho bị ướt, nguy cơ hư hỏng rất lớn. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã cử gần 100 cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc cùng với Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quảng Điền, dân quân xã Quảng Thành, Công an huyện kịp thời bốc lúa đến nơi hong sấy. 

Mặc dù làm việc dưới trời mưa to, gió lớn các bì lúa bị ngấm nước mưa rất nặng, việc vận chuyển lúa từ nhà kho ra xe khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Binh nhất Cái Hữu Hưng, Chiến sĩ Đại đội 18 Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Khi được chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ về huyện Quảng Điền giúp Nhân dân khắc phục hậu quả mưa bão, bản thân tôi và đồng đội đều vui vẻ nhận nhiệm vụ. Dù công việc vất vả, nặng nhọc nhưng chúng tôi ai cũng hăng hái làm hết mình vì Nhân dân”. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế khắc phục hậu quả bão số 4 tại xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang. 

Còn ông Lê Viết Tùng, Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Phú Thanh cho biết: "Hơn 130 tấn lúa là tài sản của Hợp tác xã và Nhân dân có nguy cơ bị hư hỏng do ngấm nước. Nếu không có lực lượng của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và dân quân, Công an địa phương kịp thời giúp đỡ thì chúng tôi không biết phải làm sao. Dù trời mưa to, gió lớn nhưng các anh đã không quản ngại khó khăn giúp chúng tôi rất nhiệt tình, trách nhiệm cao. Thay mặt lãnh đạo Hợp tác xã và bà con Nhân dân địa phương, xin cảm ơn cán bộ, chiến sĩ đã giúp đỡ chúng tôi".

Trận lốc xoáy ở thôn Khánh Mỹ, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang đã làm 6 ngôi nhà bị đổ sập, 68 nhà bị tốc mái, trong đó có 50% tốc mái hoàn toàn; hàng trăm cây ăn quả, cây lấy gỗ của bà con Nhân dân bị gãy, đổ... Nhằm giúp Nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế huy động 70 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 6, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Vang, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, lực lượng dân quân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh sửa chữa nhà cửa, khắc phục hậu quả, góp phần cho bà con sớm ổn định cuộc sống.

Lực lượng vũ trang tỉnh Quang Trị giúp Nhân dân thị trấn Cửa Việt, Gio Linh khắc phục hậu quả lốc xoáy.

Chị Đinh Thị Kiều, thôn Mỹ Chánh, huyện Phú Vang tâm sự: "Cơn bão số 4 đã san bằng hết nhà cửa, tài sản của gia đình tôi, giờ trắng tay rồi. Trong hoạn nạn, gia đình tôi đã được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của chính quyền địa phương và các chú bộ đội để gia đình có nơi ở tạm. Tôi không biết nói gì hơn để cảm ơn sự giúp đỡ đó".

Với phương châm không để người dân phải sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất”, vì vậy mặc dù thời tiết đang còn diễn biến phức tạp, song với quyết tâm để bà con sớm ổn định cuộc sống, cán bộ, chiến sĩ đã không quản nguy hiểm, vất vả, dầm mưa để khẩn trương giúp bà con nhanh chóng lợp và sửa chữa lại những ngôi nhà bị hỏng, bị tốc mái.

Sau cơn bão số 4 tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân các địa phương tham gia giúp Nhân dân khắc phục hậu quả. Đặc biệt, trận lốc xoáy xảy ra tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh đã làm hơn 100 cán nhà bị tốc mái, 3 người bị thương. Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường giúp Nhân dân thu dọn, khắc phục hậu quả, bảo đảm cho người dân có chỗ ở tạm.

Lực lượng vũ trang huyện Diễn Châu, Nghệ An giúp Nhân dân xóm 1, xã Diễn Lâm di dời người, tài sản ra khỏi vùng ngập lụt.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 4, trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to, nhiều nơi ngập sâu trong nước. Đặc biệt, khoảng 20 giờ ngày 29/9/2022, tuyến đê Kênh thấp (còn gọi là đê Hội Tĩnh) đoạn qua Làng Rào, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An bị vỡ khoảng 5m. Đây là tuyến đê xung yếu, bảo vệ gần 1.700 hộ dân với khoảng 6.000 nhân khẩu. Trước tình hình nguy cấp đe dọa đến tính mạng của người dân, trong đêm tối, trời mưa như trút nước, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã huy động gần 250 cán bộ, chiến sĩ thuộc Trung đoàn 764, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hưng Nguyên, Kho K77 và lực lượng dân quân địa phương phối hợp cùng Công an, đoàn thanh niên và Nhân dân tổ chức cứu đê.

Mặc dù trời mưa và đêm tối, nước chảy mạnh, đường trơn trượt, việc khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần “Phía trước là Nhân dân”, cán bộ, chiến sĩ không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy cùng chính quyền và Nhân dân địa phương đóng cọc, vận chuyển hàng nghìn bao đất, đã khắc phục sự cố. Sau hơn 10 giờ đồng hồ làm việc giữa trời mưa, đêm tối, đến 6 giờ sáng ngày 30/9 sự cố đã được khắc phục bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của Nhân dân. Dù trắng đêm, thấm mệt nhưng cán bộ, chiến sĩ ai cũng thấy niềm vui bởi sự đóng góp nhỏ của mình đã góp phần đem lại bình an cho Nhân dân.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn, Nghệ An giúp gia đình ông Nguyễn Công Tuy, xã Hữu Kiệm di dời nhà ở tránh sạt lở núi.

Có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục sự cố vỡ đê, ông Lê Phạm Hùng - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên bày tỏ: "Đây là tuyến đê quan trọng của địa phương, nếu không khắc phục kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hơn 6.000 người dân ở trong đê. Mặc dù khi xảy ra sự cố chúng tôi đã huy động lực lượng tại chỗ để xử lý nhưng do nước chảy mạnh, trời mưa, đêm tối nguy cơ vỡ rộng. Nếu không có lực lượng ứng cứu kịp thời của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thì không biết đến bây giờ sẽ thế nào. Thay mặt cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương tôi gửi tới lời cảm ơn sâu sắc nhất đến cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ An và các lực lượng đã giúp địa phương khắc phục kịp thời sự cố không để xảy ra hậu quả đáng tiếc".

Không chỉ ở tuyến đê Hưng Đạo, trong những ngày qua, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, dân quân tự vệ tỉnh Nghệ An cũng đang căng mình chống lũ, góp phần hạn chế thấp nhất những thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhân dân.
Thượng tá Nguyễn Thành trung, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Mưa lớn trong những ngày qua đã làm nhiều xã trên địa bàn huyện bị ngập sâu trong nước. Đặc biệt, tại các xã Diễn Lâm, Diễn Đoài, Diễn Phú... nhiều hộ dân ngập sâu trong lũ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã huy động tối đa lực lượng trực tiếp xuống các địa bàn trọng điểm phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng dân quân, Công an, đoàn thanh niên tổ chức di dời người, tài sản của Nhân dân đến nơi an toàn. Trong số cán bộ, nhân viên tham gia giúp dân chống lũ có nhiều đồng chí gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nhưng các đồng chí đã tạm gác việc nhà để giúp Nhân dân".

Với tinh thần “Phía trước là Nhân dân”, “Cứu dân là mệnh lệnh trái tim”, trong những ngày qua, hơn 7.000 cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang Quân khu 4 ngày đêm căng mình đối mặt với hiểm nguy để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Hình ảnh những cán bộ, chiến sĩ băng mình trong dòng nước chảy xiết để đưa người, tài sản của Nhân dân ra khỏi vùng lũ, hình ảnh trắng đêm dầm mình trong mưa để cứu đê, thu dọn cây cối gãy đổ, khắc phục hậu quả sạt lở đất, đá... đã để lại trong lòng Nhân dân sự yêu mến phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” thắm đượm tình quân dân.

Huy Cường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện