Đời sống - Xã hội

Trụ sở bị đổ sập, Công an Tà Cạ vẫn miệt mài giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai

09:58, 07/10/2022
Do ảnh hưởng của trận lũ quét, trụ sở của Công an xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn đã bị đổ sập. Thế nhưng, anh em cán bộ chiến sỹ vẫn tích cực phối hợp với lực lượng tại chỗ giúp đỡ người dân tại bản Hòa Sơn, bản Bình Sơn 1 di dời tài sản, vận động nhân dân ở vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, đồng thời tham gia dọn dẹp vệ sinh, sửa sang nhà cửa cho nhân dân do hậu quả lũ quét để lại.

Trận lũ quét kinh hoàng xảy ra rạng sáng 02/10/2022 đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản đối với thị trấn Mường Xén, xã Tà Cạ, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn. Đặc biệt vào 08h sáng 2/10, hàng chục mét khối đất, đá khu vực đồi núi thuộc bản Cánh, xã Tà Cạ bất ngờ sạt lở, vùi lấp toàn bộ trụ sở Công an xã Tà Cạ.

CBCS Công an xã Tà Cạ trước trụ sở vào thời điểm cuối năm 2021.

Thiếu tá Phan Văn Tùng, Trưởng Công an xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn kể lại “Thời điểm lúc 08 giờ sáng 02/10/2022, nhận thấy mưa lớn tiếp tục kéo dài, đất đá phía sau khu vực đồi trụ sở Công an xã bắt đầu sạt lở, anh em Công an xã mỗi người chỉ kịp di dời máy tính, phương tiện của Công an xã ra ngoài, vài phút sau những tảng đá lớn đè xuống gây đổ sập hoàn toàn trụ sở Công an xã, nên không thể vào trong di dời các tài sản khác”.

Thiếu tá Phan Văn Tùng, Trưởng Công an xã Tà Cạ bên cạnh trụ sở vừa bị đổ sập do lũ quét.

Trước đó, vào tháng 8/2021, trụ sở Công an xã Tà Cạ được cấp ủy, chính quyền huyện Kỳ Sơn đầu tư xây dựng khang trang với diện tích 1000m2, kinh phí 1,8 tỷ đồng. Trụ sở mới của Công an xã thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, là niềm động viên lớn đối với CBCS Công an xã Tà Cạ để yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy vậy, niềm vui chưa được bao lâu, nay trụ sở Công an xã bị lũ quét gây sập đổ, hư hỏng hoàn toàn, ảnh hưởng lớn đến công việc chuyên môn cũng như quá trình sinh hoạt của CBCS. Hiện tại, tài sản, nhiều thiết bị khác của Công an xã Tà Cạ vẫn đang nằm dưới lớp đất đá hàng chục m3.

Trụ sở Công an xã Tà Cạ bị đổ sập do lũ quét (nhìn từ phía trước).

Trụ sở bị đổ sập, 7 CBCS Công an xã Tà Cạ phải nhờ sinh hoạt tá túc trong các hộ dân xung quanh. Khi mưa ngớt, nắng lên, anh em Công an xã đã liên hệ, mượn một phòng của Thủy điện Nậm Mô để sinh hoạt tạm thời. Sau trận lũ quét đi qua, đối mặt với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, thiếu nước sinh hoạt, nhưng lực lượng Công an xã Tà Cạ đã đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn để cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng vũ trang giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống.

Hàng chục mét tôn che chắn phía trước nhà làm việc Công an xã Tà Cạ bị đất đá làm đổ sụp.

Thiếu tá Phan Văn Tùng, Trưởng Công an xã chia sẻ: "sẽ tham mưu, đề xuất UBND xã Tà Cạ để mượn 1 phòng làm địa điểm tiếp dân để giải quyết công việc hằng ngày, còn nơi sinh hoạt, nghỉ ngơi của anh em thì vẫn nhờ phòng ở của Thủy điện Nậm Mô. Mong mỏi lớn nhất của CBCS Công an xã Tà Cạ lúc này là sẽ có nhà làm việc ở địa điểm mới, có vị trí bảo đảm an toàn hơn trong trường xảy ra thiên tai, như trận lũ quét vừa qua".

CBCS Công an xã Tà Cạ tích cực giúp đỡ nhân dân dọn dẹp nhà cửa ngay sau trận lũ quét ngày 2/10.
 

Những ngày gần đây, Thiếu tá Phan Văn Tùng, Trưởng Công an xã liên tục nhận được điện thoại của các đoàn thiện nguyện ủng hộ quà cho người dân, anh và anh em Công an xã lại tất bật hướng dẫn, bố trí địa điểm nhận hàng cứu trợ. Đồng thời thông báo cho các hộ dân bị ảnh hưởng ra trung tâm xã để lấy hàng, nhiều hộ neo đơn, người già, Công an xã phải trực tiếp vận chuyển hàng hóa đến tận từng hộ dân. 

CBCS Công an xã Tà Cạ tích cực giúp đỡ nhân dân dọn dẹp nhà cửa ngay sau trận lũ quét ngày 2/10.

Sau khi nắm được thông tin nhà làm việc của Công an xã bị đổ sập do thiên tai, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo các phòng chức năng của Công an tỉnh để khảo sát, có kế hoạch tham mưu cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ xây dựng nhà làm việc mới cho Công an xã Tà Cạ.

Đức Vũ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện