Đời sống - Xã hội

Người đảng viên 108 tuổi, nguyện theo Đảng đến hết cuộc đời

16:41, 03/02/2023
Xuân Quý Mão này cụ Phan Tố Đức, ở thôn  Thanh Tiến, xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương bước sang tuổi 108, 84 tuổi Đảng, hiện còn rất minh mẫn. Đặc biệt, ngọn lửa cách mạng vẫn ngời sáng trong trái tim người cán bộ lão thành cách mạng nguyện theo Đảng đến hết cuộc đời này.

Sinh năm Bính Thìn 1916, tính theo tuổi “ta”, thì Xuân Quý Mão này cụ Phan Tố Đức bước sang  108 tuổi. Dù đã vượt cả tuổi bách niên, nhưng người chiến sĩ cộng sản kiên trung này vẫn nhớ rất rõ những chặng đường đấu tranh kiên cường của mình.

Hàng ngày cụ Phan Tố Đức  vẫn thường xem ti vi, nghe đài, đọc báo Đảng.

Cụ kể rằng, từ 14-15 tuổi đã được chứng kiến các bậc cha, chú trong làng đấu tranh với cường hào phong kiến đòi bỏ các thứ thuế bất công, đấu tranh đòi quyền tự do dân chủ và ngày 1/9/1930 cụ đã theo đoàn gồm 2 vạn nông dân Thanh Chương đốt phá huyện đường. Cụ đã đọc giúp người biểu tình hiểu được ý ngĩa của các câu khẩu hiệu đấu tranh. Sau đó chứng kiến sự kiện lập chính quyền Xô viết tại Đình Võ Liệt.  Cụ cũng đã chứng kiến các cuộc khủng bố trả thù gắt gao của chính quyền thực dân - phong kiến. Căm thù giặc sâu sắc năm 1935, khi đến tuổi trưởng thành cụ đã chính thức tham gia cách mạng, đến năm 1939 được kết nạp vào Đảng. Ngay sau đó vào năm 1940 được bầu làm Phó Bí thư Tổng ủy Võ Liệt - nơi có phong trào cách mạng sôi động nhất của huyện Thanh Chương. Một năm sau cụ bị bắt và giam cầm tại nhà lao Buôn Mê Thuột cho đến ngày Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công.

Cụ Phan Tố Đức đang sống bên người vợ hiền là bà Tôn Thị Loan tại thôn Thanh Tiến xã Võ Liệt.

Sau Cách mạng Tháng Tám, cụ Phan Tố Đức Đức tiếp tục tham gia các phong trào và được cử làm Phó Bí thư Thanh niên cứu quốc tỉnh Nghệ An. Hai năm sau vì biết chữ Hán nên cụ được điều chuyển sang Ty Văn hóa phụ trách công tác bảo tàng. Đến năm 1954 lại được điều sang Ty Giáo dục phụ trách khối Bổ túc văn hóa, Bình dân học vụ cho đến lúc về hưu vào năm 1972. Trở về sinh sống tại quê hương, cụ tiếp tục tham gia công tác Mặt trận và các hoạt động tại địa phương, dịch tài liệu để làm hồ sơ các di tích, đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng chi bộ, đảng bộ vững mạnh, tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM ở địa phương

Ở tuổi 108, độ tuổi xưa nay hiếm, đôi mắt cụ vẫn còn tinh tường lắm. Hàng ngày vẫn thường xem ti vi,nghe đài, đọc báo Đảng. Tinh thần cách mạng, tình yêu quê hương vẫn ngời sáng trong tim. Cụ nói: “Nếu không có Đảng, Bác Hồ dẫn dắt thì không có phong trào cách mạng. Nhìn đất nước hòa bình, phát triển mạnh mẽ, cuộc sống người dân đã vươn lên, không chỉ những người như tôi mà các thế hệ con cháu cũng tự hào, mãn nguyện. Tôi nguyện theo Đảng đến hết cuộc đời này”.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Bí thư Tỉnh ủy trao huy hiệu 80 năm tuổi đảng cho cụ Phan Tố Đức ngày 12/9/ 2019.

Có 7 người con gồm 1 trai, 6 gái, các con cháu của cụ đều đã trưởng thành, cụ Phan Tố Đức rất tự hào vì vừa được nhận quà chúc Tết của Tỉnh ủy, Huyện ủy. Cụ cũng từng được Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ đến thăm, trao quà.

Nói về người đảng viên lão thành, gương mẫu này, đồng chí Trình Văn Nhã – P. Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND huyện  Thanh Chương chia sẻ: “Thanh Chương là vùng đất cách mạng nên có nhiều vị cách mạng tiền bối. Cụ Phan Tố Đức hiện là cán bộ lão thành còn sống duy nhất trên địa bàn. Cụ thực sự là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, một đảng viên, công dân rất trách nhiệm. Dù tuổi cao nhưng rất minh mẫn, gương mẫu đã và đang tham gia đóng góp cho Đảng bộ huyện và địa phương sở tại. Những ý kiến của cụ thường rất tâm huyết, xây dựng, nói đi đôi với làm”.

Cụ Phan Tố Đức (áo phao xanh, độ mũ len đứng giữa) cùng cán bộ lãnh đạo huyện Thanh Chương qua các thời kỳ tại Lễ mít tinh kỷ niệm ngày thành lập Đảng 3/2.

Huyện ủy Thanh Chương, Đảng ủy xã Võ Liệt đang tiến hành thực hiện các thủ tục để Tỉnh ủy trao tặng Huy hiệu 85 năm tuổi đảng cho cụ. Trong niềm xúc động xen lẫn tự hào, cụ Phan Tố Đức bộc bạch: “Những cống hiến to lớn và truyền thống cách mạng của xã Võ Liệt,  huyện Thanh Chương cũng như của tỉnh luôn là động lực để tôi và con cháu vượt qua khó khăn, gương mẫu trong công tác và cuộc sống thường ngày”.

Đình Hà

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện